Đây là mẫu Subaru Impreza WRX STI thế hệ thứ ba. Lần này Subaru sản xuất cả hai phiên bản: hatchback và sedan.
Xem ảnh chi tiết Subaru Impreza WRX STi 2011
Đa số mọi người đều có chung nhận xét đây không phải là một chiếc xe đẹp về ngoại thất. Tuy nhiên, với những tín đồ của tốc độ và mạo hiểm, WRX STI 2011 lại chiếm được rất nhiều cảm tình nhờ những tính năng thể thao ẩn chứa bên trong.
Trước hết, cần điểm qua một vài nét xứng đáng bị trừ điểm. Chiếc STI sedan nặng hơn khoảng 4,5 kg và ít hơn khoảng 218 lít thể tích khoang hành lý so với phiên bản hatchback (có khoang hành lý 538 lít). Ngoại hình của mẫu xe mới vẫn lưu giữ một vài nét thiết kế đặc trưng của dòng STI, chẳng hạn như lưới tản nhiệt vuông chữ nhật với những cánh gió to bản.
Ngoại thất của chiếc xe mang một diện mạo khô cứng, không tạo được nhiều thiện cảm, theo trường phái đã lỗi thời từ cách đây khoảng 5 năm. Cản trước khá thấp với khoảng cách khá lớn giữa các nan gió màu đen. Ngoài ra, khoang chứa đồ của cả hai phiên bản hơi nhỏ. Chiếc sedan may mắn hơn hatchback khi có thể chứa vừa hai túi đánh golf.
Tuy nhiên, cánh gió của sedan bị chê rằng đã che mất tầm nhìn phía sau, mặc dù nó cao vừa vặn tới mép trên của gương chiếu hậu trong, vẫn để lại một khoảng vừa đủ cho lái xe có thể quan sát những chiếc xe mà mình vừa vượt qua.
Trên mẫu xe này, Subaru dường như đầu tư nhiều cho yếu tố kỹ thuật hơn là thẩm mỹ. Phần hông xe được vuốt dẹt vươn về phía cụm đèn hậu, kết hợp với cánh gió rộng phía sau giúp STI 2011 giảm thêm được 5% hệ số cản khí động lực học, nâng vận tốc cực đại xe có thể đạt được lên tới hơn 254 km/h. Trong phần thiết kế thân xe, Subaru dành nhiều sự đầu tư cho bộ giảm sóc trước kiểu ống giảm chấn và giảm sóc sau kiểu càng A đôi (trên-dưới), áp dụng trên cả hai phiên bản sedan và hatchback.
Nguyên nhân chính là đội ngũ kỹ thuật của hãng đặt mục tiêu phải cải thiện đáng kể độ chính xác của hệ thống lái khi bó cua. Thực tế những điều chỉnh trên đã được áp dụng từ năm ngoái trên mẫu Aspen White STI Special Edition với lò xo có độ cứng lớn hơn và thanh cân bằng sau dày hơn cũng như liên kết với sát-xi phụ cứng hơn.
Trong khi đó, STI 2011 lại được hạ thấp bớt trọng tâm, tăng độ cứng của thanh cân bằng trước và lò xo phía sau thêm khoảng 18%. Bộ la-zăng Enkei kích thước 18-inch cũng nhẹ hơn gần 2 kg so với năm ngoái. Đây là trang bị tiêu chuẩn trên chiếc hatchback nhưng lại nằm trong danh sách tùy chọn của phiên bản sedan.Subaru đặc biệt tự hào về thiết kế của các khớp dạng bi cầu (heim joint) ở hệ treo trước.
Các khớp này, theo giới thiệu của Subaru, được bao bọc bởi một lớp cao su có tác dụng giảm ma sát và đóng vai trò chính trong việc giữ mối liên kết giữa các bánh trước và sau. Qua đó làm giảm khả năng bị lật của xe và hiện tượng quay vòng thiếu khi ôm cua.
Tất nhiên, những nỗ lực cải tiến trên đã đem lại kết quả cụ thể, đáng khích lệ. Trước hết, khi bạn xoay núm SI-Drive tới chế độ Sport Sharp (S#), ECU sẽ thay đổi cơ chế tăng ga sang mức độ cực đại, tức là mọi tác động dù nhẹ nhất lên chân ga đều tương đương nhấn ga sát ván. Cài đặt này khiến động cơ một hàng bốn xi-lanh dung tích 2,5 lít có thể đạt tới công suất 305 mã lực.
Nếu cảm thấy đôi chút mạo hiểm, bạn có thể tác động lên vi sai trung tâm thông qua bộ điều khiển DCCD (Driver Controlled Center Differential). Hệ thống điều khiển điện tử trên xe hoàn toàn có thể “đọc” được các đặc tính vận hành hiện tại của chiếc xe, tùy thuộc vào góc cua và tốc độ cũng như loại đường mà xe đang chạy.
Thực tế cho thấy STI thích được vận hành trong chế độ “hiếu chiến” nhất. Lái xe có thể bó cua với tốc độ cao, có thể đạp ga sát ván cho tới khi đạt vận tốc cực đại. Sức mạnh từ động cơ được các bánh trước tiếp nhận một cách rất nhịp nhàng. Hệ thống lái khá nhẹ và rất chính xác do mới được đầu tư điều chỉnh (như đã giới thiệu ở trên), không rung lắc, không nửa vời mà rất tự tin.
Trái ngược với ngoại thất, Subaru khá chăm chút cho nội thất với từng chi tiết được thiết kế mới trong một nền màu tối kim loại đồng nhất. Da bọc và cửa sổ trời xuất hiện ngay từ gói tùy chọn Limited. Hệ thống âm thanh stereo có hỗ trợ kết nối iPod, Bluetooth và các giắc cắm ngoại vi.
Theo thông tin chính thức, STI sedan có giá 36.720USD, rẻ hơn bản hatchback 2.000USD.
Tuấn Minh (theo MotorTrend)