IDI Vươn tầm chinh phục thị trường mới

Khung cảnh nhôn nhịp của hàng ngàn công nhân trong nhà máy đang miệt mài thi đua sản xuất
Khung cảnh nhôn nhịp của hàng ngàn công nhân trong nhà máy đang miệt mài thi đua sản xuất
(PLO) - “Việc phụ thuộc quá mức vào một thị trường xuất - nhập khẩu là một yếu tố rủi ro không thể xem thường. Nếu có biến động giảm hay hạn chế từ thị trường đó, hàng hóa ứ đọng sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp”. 

Vươn tầm chinh phục thị trường mới là sứ mệnh và trách nhiệm của doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (IDI) từ lâu đã xem  đây là sự sống còn, luôn được đặt lên đầu tiên trong chiến lược phát triển. 

Cánh cửa phát triển đã mở

10 năm gia nhập ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản, Công ty IDI – thành viên của Tập đoàn Sao Mai đã góp phần nối dài những kết quả xuất khẩu, đặc biệt là con cá tra của Việt Nam. Hình ảnh loài cá “Koi”  ĐBSCL ngày càng được thị trường trên thế giới biết đến nhiều hơn trong thực đơn ở các nhà hàng sang trọng, trên quầy kệ bày bán tại siêu thị và bữa ăn gia đình. 

Để làm được điều này thì công tác quảng bá, xúc tiến thương mại rất quan trọng đã được Cty IDI không ngừng nỗ lực xông pha. Trong đó, chương trình tiếp thị sản phẩm thông qua các kỳ hội chợ quốc tế, thiết lập các mối quan hệ đa chiều luôn được khai thác tối đa. Cho đến nay, IDI đã có hàng chục đối tác, nhà phân phối chiến lược, thị trường xuất khẩu đã được mở rộng từ các nước Châu Á, Trung Đông, Mỹ và 1 số nước vùng Nam Mỹ. Năm 2016, doanh thu của IDI vượt ngưỡng trên 4.000 tỷ đồng, vươn lên chiếm giữ vị trí thứ III trong TOP các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam.

Sau nhiều năm khó khăn lao đao, cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, giá cá nguyên liệu tăng đã góp phần thúc giá cá tra xuất khẩu được điều chỉnh tăng. Theo hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cá tra bán ra tại thị trường châu Á trong tháng 1 bình quân 2,3 USD/kg, đến tháng 2 đã ở mức trung bình 2,7 USD/kg và tháng 4/2017 dao động ở mức 2,8 – 3 USD/kg (tăng 30,4% so với đầu năm). Hiện nay, cả nước có 20 doanh nghiệp lớn chuyên chế biến cá tra xuất khẩu, chiếm tỷ trọng khoảng 80% toàn ngành và tiêu thụ hơn 70% cá nguyên liệu. Các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục mở rộng thị trường, đơn đặt hàng do vậy cũng tăng theo. 

IDI vươn tầm khẳng định 

“Hiện nay, cá tra được xuất sang Trung Quốc khá nhiều, thậm chí khách hàng tìm đến nhà máy của tôi để mua bằng tiền mặt. Đại lục cũng là một thị trường như bao nhiêu thị trường khác mà ít nhiều doanh nghiệp phải để mắt. Hơn nhau ở chỗ ai là người tìm được đối tác tốt mà thôi. Tuy nhiên, để tránh “cười trước, khóc sau”, phòng trường hợp một lúc nào đó họ hạn chế nhập thì Công ty chúng tôi phải chủ động nắm giữ phần thanh toán tốt. Trong kinh doanh ai cũng thế ”. Ông Lê Văn Chung – TGĐ Công ty IDI cho biết. 

Đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ thương mại để giảm rủi ro là một nghệ thuật kinh doanh. Nếu như cách đây vài năm, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia đã từng chinh phục các thị trường lớn một cách ngoạn mục mặc cho khủng hoảng kinh tế, thì thực tiễn đó là bài học kinh điển để IDI hôm nay vươn tầm. Bên cạnh việc duy trì tốt các thị trường lớn hiện có như , EU, Nam Mỹ, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc…

IDI liên tục xúc tiến mở rộng các thị trường tiềm năng mới như Nga, Trung Đông, các nước Đông Âu, Trung Mỹ, Châu Phi, Canada, ASEAN, Ấn Độ. Không chỉ khẳng định thương hiệu ở các thị trường nước ngoài, IDI còn chú trọng tổ chức sản xuất thuỷ sản liên hoàn theo chuỗi giá trị sản phẩm, cam kết cung cấp hàng hóa tốt nhất cho khách hàng nội địa.

Để đảm bảo nguồn cung, IDI tiếp tục phát triển vùng nuôi cá nguyên liệu tập trung và củng cố vùng nuôi liên kết. Việc tự chủ nguyên liệu đầu vào trên 80%, IDI sẽ giảm đáng kể giá vốn bán hàng (do cá tự nuôi có giá thành rẻ hơn cá thu mua), giảm thiểu rủi ro thiếu nguyên liệu vào những thời điểm xuất khẩu cao điểm. Đối với thị trường khó tính, công ty sẽ tăng cường tiếp thị và đẩy mạnh sản phẩm cao cấp như cá fillet trắng và cá fillet trắng hồng.

Tích hợp vào đó là sự phong phú của nhiều loại sản phẩm khác nhằm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong cũng như ngoài nước như: Cá fillet tẩm bột, cá fillet xông khói, cá fillet cắt miếng, cá xiên que, cá cuộn. Các sản phẩm này sẽ được bày bán ở hệ thống siêu thị lớn trên thế giới và tất cả đều được chế biến theo tiêu chuẩn của ASC, VietGap, GlobalGAP, BAP. Đó cũng là đáp án lý giải vì sao từ đầu năm đến nay đơn đặt hàng của công ty tăng lên rất nhiều từ các nước Đông Âu, Trung Mỹ, Châu Phi. Theo kế hoạch, doanh thu 2017 của công ty sẽ tăng lên khoảng 20% so với năm 2016.

Khai thác theo chiều sâu ở các thị trường đã có, chinh phục thị trường mới, IDI khẩn trương hoàn công Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản Sao Mai có công suất 360.000 tấn/năm để cung cấp sản phẩm chất lượng tốt nhất cho vùng nuôi. Song song, công ty đẩy nhanh dự án thành lập Trung tâm nghiên cứu cá tra giống. Kiểm soát được chất lượng đầu vào từ con giống, từ nguồn thức ăn, từ vùng nuôi đạt chuẩn sẽ là “hậu phương” vững chắc để “tiền tuyến” tiếp tục vươn đến thị trường lớn hơn. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Sanofi đồng hành hưởng ứng ‘Ngày Quốc tế Bệnh hiếm 2025’

Sanofi đồng hành cùng cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm tại sự kiện Ngày Quốc tế bệnh hiếm 2025.
(PLVN) - Ngày 28/02, Sanofi Việt Nam đồng hành cùng Liên chi hội Tim mạch và Tim bẩm sinh TP HCM và Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) tổ chức “Ngày bệnh hiếm 2025”, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh hiếm, thúc đẩy nỗ lực của hệ thống chăm sóc sức khỏe đối với cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm.

Sinh viên Việt Nam đại thắng, vào VCK toàn cầu cuộc thi Huawei ICT Competition

Đội Việt Nam đại thắng với 3 giải thưởng tại vòng thi khu vực cuộc thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 tại Malaysia.
(PLVN) - Ngày 27/2, tại vòng thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 03 đội tuyển của Việt Nam với 09 sinh viên tài năng đã xuất sắc giành trọn vẹn 03 giải thưởng cao của cuộc thi: giải Xuất sắc nội dung Computing Track, giải Nhì nội dung Cloud Track, và giải Ba nội dung Network Track. Với kết quả này, 03 đội tuyển Việt Nam sẽ tiến vào vòng chung kết toàn cầu được tổ chức tại Trung Quốc diễn ra vào tháng 5/2025.

Đóng điện hàng loạt công trình lưới điện 110kV tại các tỉnh phía Nam

Chủ tịch HĐTV EVNSPC Lê Văn Trang (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ thi công Dự án “Xuất tuyến 4 mạch đường dây 110kV trạm 220kV Năm Căn”, tỉnh Cà Mau.
(PLVN) - Tháng giêng không còn là “tháng ăn chơi”, ngay sau kỳ nghỉ Tết, toàn thể lãnh đạo, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã bắt tay ngay vào công việc. Trên công trường các dự án đầu tư xây dựng lưới điện 110kV, không khí làm việc luôn được tập trung cao độ với tinh thần làm việc xuyên ngày nghỉ.

'Thứ 4 Ngày Xanh' - Từng hành động nhỏ, dựng tương lai xanh

 'Thứ 4 Ngày Xanh' - Từng hành động nhỏ, dựng tương lai xanh
(PLVN) - Các chuyên gia nhận định với cách làm sáng tạo, quy mô rộng khắp và đi sâu vào từng lĩnh vực thiết yếu trong đời sống, chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup phát động sẽ thúc đẩy từng cá nhân, gia đình và cộng đồng tích cực đóng góp vào công cuộc bảo vệ môi trường, giúp Việt Nam tiến nhanh hơn tới mục tiêu Net Zero.

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết tại xã Phước Bình.
(PLVN) -  Ngày 26/2, Công ty Vedan Việt Nam đã phối hợp cùng UBND xã Phước Bình trao tặng 1 căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Huỳnh Thị Lệ (thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở) tại 50/9/5 Ấp 1, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Công ty CP xi măng Tân Quang: Vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế

Công ty CP xi măng Tân Quang - VVMI (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Công ty CP Xi măng Tân Quang, là một trong những doanh nghiệp sản xuất xi măng có quy mô lớn. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức từ biến động kinh tế và cạnh tranh gay gắt trong ngành, Công ty vẫn giữ vững đà tăng trưởng, duy trì sản lượng ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Lào Cai ký biên bản hợp tác với Tập đoàn Vingroup

Đại diện UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Vingroup ký kết Biên bản ghi nhớ
(PLVN) -  Sáng 27/2, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Vingroup nhằm trao đổi các nội dung hợp tác về công tác xúc tiến đầu tư, với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi xanh, số và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.

Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand

Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand
(PLVN) -  Hãng hàng không Vietjet vừa công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Auckland - trung tâm kinh tế, du lịch và văn hóa của xứ sở kiwi. Sự kiện diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cùng đại diện lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước.

“SME Fast Track 2025”- Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá của BIDV

“SME Fast Track 2025”- Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá của BIDV
(PLVN) -  Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bứt phá, tăng trưởng trong môi trường kinh doanh nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV ) vừa chín h th ức giới thiệu chương trình ưu đãi chuyên biệt “SME Fast Track 2025” gồm các gói tài khoản ưu việt, giá phí cạnh tranh và các giải pháp tín dụng tối ưu cho các doanh nghiệp SME.

Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại PC Vĩnh Phúc

Sử dụng Flycam để kiểm tra lưới điện.
(PLVN) - Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Với mục tiêu xây dựng doanh nghiệp hiện đại, chuyên nghiệp, PC Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp công nghệ để cải thiện trải nghiệm khách hàng.