Theo thống kế của công an huyện Vĩnh Bảo, trên địa bàn hiện có khoảng 300 xe tự chế, tự tạo các loại. Thời gian qua, công tác quản lý hoạt động các loại xe trên của các địa phương bị buông lỏng dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân.
Xe cấm lưu hành hoạt động công khai
Có mặt tại tuyến đê sông Luộc chạy qua địa bàn xã Trung Lập, Thắng Thủy khoảng hơn 1 giờ, chúng tôi chứng kiến nhiều phương tiên tự tạo, tự chế hoạt động rất lộn xộn. Đó là các loại xe công nông, xe ba bánh được chuyển đổi, hoán cải nhiều lần, không biển số, không còi đèn, ra vào bãi ven sông Luộc lấy cát, đá vật liệu chở đi các nơi tiêu thụ. Đây là “điểm nóng” ở huyện, song không thấy chính quyền địa phương, lực lượng công an kiểm tra, xử lý. Tại các bến bãi gần cầu phao Đăng, cầu phao Hàn, cầu Tiên Cựu, khu vực cầu Nghìn, hoạt động của các loại phương tiện tự chế, tự tạo cũng nhộn nhịp không kém. Điều đáng nói, hoạt động của loại xe này chủ yếu tranh thủ ngày nghỉ, giờ cao điểm như thứ bẩy, chủ nhật, giữa trưa, chiều, tối. Theo thống kê chưa đầy đủ của công an huyện, hiện trên địa bàn Vĩnh Bảo có khoảng 300 phương tiện tự tạo, tự chế. Số này chủ yếu nhập về từ tỉnh Thái Bình và một số xe công nông đầu ngang, đầu dọc bị cấm hoạt động được hoán cải nhiều lần, độ an toàn không cao. Bình quân, mỗi xã có khoảng 10 xe, xã nhiều có tới vài chục xe, tập trung chủ yếu ở các xã Thắng Thủy, Trung Lập…, nơi có nhiều bến bãi vật liệu xây dựng dọc tuyến sông Luộc. Tại tuyến đường 354 chạy qua địa bàn xã Tam Đa, hằng ngày cũng có nhiều phương tiện tự chế, tự tạo cấm lưu hành hoạt động công khai.
Xe công nông chạy trên quốc lộ 10 (đoạn qua địa phận xã Giang Biên huyện Vĩnh Bảo). |
Thống nhất trong quản lý
Hoạt động của các loại xe tự tạo, tự chế ngang nhiên diễn ra mà không có sự quan tâm của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ở Vĩnh Bảo gây nhiều lo ngại và bức xúc cho người dân. Do không đươc phép lưu hành trên các tuyến đường nên người điều khiển các phương tiện này thường phóng nhanh vượt ẩu, chạy lén lút. Điều đáng nói, do chuyên chở quá khổ, quá tải những loại phương tiện này dễ gây hư hỏng, xuống cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, cày xới mặt đê. Vậy mà, chính quyền địa phương nể nang, không mạnh tay xử phạt, tịch thu phương tiện.
Theo trung tá Phạm Bá Mịch, đội trưởng đội cảnh sát giao thông trật tự công an huyện Vĩnh Bảo, việc phát hiện, bắt giữ các loại phương tiện tự chế, tự tạo gặp nhiều khó khăn. Năm 2010, lực lượng công an huyện bắt, xử lý 2 vụ (một ở thị trấn Vĩnh Bảo, một ở xã Trung Lập), quá ít so với số phương tiện tự chế, tự tạo hiện có. Có lần lực lượng công an huyện phát hiện phương tiện hoạt động trên đường, chủ xe bỏ phương tiện chạy trốn. Mỗi lần lực lượng cảnh sát giao thông xuất quân tuần tra, xử phạt, các chủ phương tiện đều biết thông tin nên “ chủ động” hạn chế hoạt động hoặc nằm im nghe ngóng. Còn theo nhiều lãnh đạo các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, trong khi chưa có nhiều loại xe vận tải mới đảm bảo các điều kiện an toàn được phép hoạt động thay thế, các loại phương tiện cũng góp phần vận chuyển hàng vạn mét khối vật liệu xây dựng tới các địa phương (!?)
Rõ ràng cùng với mạnh tay, kiên quyết xử phạt những trường hợp vi phạm, giải pháp hiệu quả là huyện Vĩnh Bảo cùng các cơ quan chức năng sớm hoàn tất thủ tục chuyển đổi, có cơ chế hỗ trợ, vay vốn đầu tư phương tiện mới cho các chủ phương tiện cần chuyển đổi, có nhu cầu đầu tư mua mới phương tiện. Có như mới góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Tiến Đạt