Huyền thoại mới về Tarzan

Áp phích phim The Legend of Tarzan .
Áp phích phim The Legend of Tarzan .
(PLO) -Khi còn nhỏ, Alexander Skarsgard (Alex) nghĩ Tarzan là siêu anh hùng tối cao, không cần đột biến gien hay vũ khí tân kỳ. Chỉ với cơ bắp của mình, Tarzan sẵn sàng quật ngã bất kỳ đối thủ nào, dù là dã thú hay con người. 

Cậu bé Alex và bố mình, diễn viên Stellan Skarsgard, dành hàng giờ cùng xem các bộ phim đen trắng cũ kỹ về Tarzan. Các bộ phim này rất có ý nghĩa đối với ông Stellan – người lớn lên cùng nhiều bộ phim có kình ngư Mỹ Johnny Weissmuller đóng vai Tarzan được chiếu vào thứ Bảy ở Thụy Điển.

Giờ ở tuổi 40, Alex được mời vào vai Tarzan trong một bộ phim ngân sách lớn. Anh biết mình phải diễn tốt, phải khiến bố tự hào. 

Alexander Skarsgard trên bìa tạp chí
Alexander Skarsgard trên bìa tạp chí

Ông Stellan, 66 tuổi, kể với Los Angeles Times cảm xúc của mình khi biết tin con trai vào vai Tarzan: “Tôi đã bật cười. Nó (Alex) cũng cười. Phim đó (The Legend of Tarzan/Huyền thoại Tarzan) chả có ý nghĩa gì cả. Nó cực khôi hài. Tôi không thể giải thích con mình là Johnny Weissmuller. Nó là diễn viên giỏi hơn Johnny Weissmuller”.

Thực tế là Alex chưa thể thuyết phục nổi bố mình rằng, anh là người phù hợp để đóng vai một nhân vật biểu tượng như vậy. Với The Legend of Tarzan, đạo diễn người Anh David Yates muốn hiện đại hóa người hùng rừng rậm của nhà văn Edgar Rice Burroughs.

Trước khi qua đời năm 1950, ông Burroughs viết hơn hai chục truyện về Tarzan và những tác phẩm này được chuyển thể thành phim truyện nhiều lần, trong đó có Tarzan the Ape Man (năm 1932), Greystoke: The Legend of Tarzan, Lord of the Apes (năm 1984)…

Hollywood đi tìm biểu tượng mới

Đối với tài tử 40 tuổi Skarsgard (nổi tiếng với vai ma cà rồng trong phim truyền hình True Blood), Tarzan đóng vai trò kiểm tra sức mạnh của anh với vai trò diễn viên hành động có tính biểu tượng.

Nhiều năm qua, Hollywood tìm kiếm một người hùng hành động trẻ tuổi như Arnold Schwarzenegger hoặc Bruce Willis. Colin Farrell đã thử và thất bại. Jake Gyllenhaal, rồi Taylor Kitsch cũng thế. Skarsgard muốn tham gia các dự án thách thức anh. Anh chọn phim để tham gia dựa trên chất lượng kịch bản, tiếng tăm nhà làm phim…

“Tôi không thực sự có kế hoạch 3 năm hoặc 5 năm”, Skarsgard nói. Năm ngoái, anh xuất hiện trong cả hai phim tại Liên hoan phim Sundance - The Diary of a Teenage Girl (được đánh giá cao) và Zoolander 2 (không mấy ấn tượng).

Kình ngư Mỹ Johnny Weissmuller trong vai Tarzan những năm 30
Kình ngư Mỹ Johnny Weissmuller trong vai Tarzan những năm 30

Vai diễn Hollywood đáng kể đầu tiên của Skarsgard là trong loạt phim Generation Kill về chiến tranh vùng Vịnh chiếu trên kênh HBO. Anh lần đầu đến Los Angeles là gần hai chục năm trước, sau 18 tháng phục vụ trong quân ngũ Thụy Điển.

Ở tuổi 19, anh gia nhập hải quân, tham gia bảo vệ một vài trong số 40.000 hòn đảo quanh bờ biển Thụy Điển. Cuộc chiến cuối cùng của Thụy Điển là hơn 2.000 năm trước (nước này trung lập trong Thế chiến II), nên anh biết mình không có cơ hội tham gia chiến đấu với vũ khí hạng nặng. Skarsgard chỉ muốn đương đầu một thách thức thật sự và vai diễn Tarzan chính là thứ mà anh nhận được, bố anh nói.

“Tôi được mời tới thăm nó. Nhưng khi tôi tới, chẳng có ai ở đó cả. Nó đang ở dưới bụi cây ướt nhẹp băng tuyết. Nó nằm đó đã 3 ngày”, bố Skarsgard kể. Đó là một trong các chuyến phiêu lưu của anh.

Anh trượt tuyết tới Nam Cực để làm từ thiện cùng một nhóm cựu chiến binh bị thương và Hoàng tử Harry. Trên thực tế, đó là nơi anh đến và nhận ra mình được chọn thủ vai Tarzan. Đó là một căn cứ của Nga ở một nơi xa xôi bên bờ biển châu Nam Cực.

“Tôi đã thử vai, sau đó tham gia chuyến thám hiểm kéo dài 1 tháng. Khi chuyến đi kết thúc, chúng tôi trở lại chiếc container này, trong đó có một chiếc máy tính có từ những năm 80 với kết nối internet dạng dial-up tốc độ rùa bò. Và tôi nhận được email từ đạo diễn David nói rằng, hãng phim Warner Bros. thích những thứ họ được nhìn thấy”, Skarsgard kể.

Một cảnh trong phim The Legend of Tarzan
Một cảnh trong phim The Legend of Tarzan

3 tháng ăn và tập khổ sở

Theo đạo diễn David Yates, Warner Bros. “sẽ rất vui với một câu chuyện hoàn toàn mới” dù nhân vật chính là Tarzan. “Tôi muốn tìm ai đó có phong thái thực sự, vóc dáng ấn tượng và có cảm nhận rõ về sự khác biệt. Đó phải là một diễn viên rất cao, rất khỏe. Tôi không muốn lặp lại hình tượng Tarzan to ngang, vạm vỡ”, ông Yates nói.

Đêm đó, sau khi ăn mừng cùng hoàng tử trước tin sẽ được vào vai Tarzan, Skarsgard biết rằng mình phải tập luyện để có vóc dáng theo đúng ý đạo diễn. “Cây sào” Skarsgard (cao 1,94m) phải từ bỏ đồ ăn có gluten, đường, sữa và bia rượu.

Trong 3 tháng liên tiếp, anh phải nạp đủ 6.000 calo mỗi ngày và tập tạ không ngơi nghỉ. Khi đã có đủ cơ bắp, anh phải chuyển sang chế độ ăn uống nghiêm ngặt hơn để giữ được cơ bắp, nhưng phải loại được mỡ thừa. Cuối cùng, anh thêm được 11 kg cơ bắp.

Trong The Legend of Tarzan, người xem được thấy Tarzan 8 năm xa rừng già, ở trong một lâu đài Anh, sống đời quý tộc rồi đột nhiên trở lại Congo trong vai trò phái viên thương mại. Tarzan và Jane (minh tinh Úc Margot Robbie thủ vai) trở lại phi Châu, để rồi thấy rằng, cư dân địa phương và thiên nhiên hoang dã bị thực dân sát hại, tàn phá, bị đội trưởng Leon Rom (tài tử Áo Christoph Waltz đóng) bắt đi để đổi chác cho một kế hoạch trả thù nung nấu nhiều năm trước.

Dù Skarsgard không thể thăm rừng rậm châu Phi trước khi phim bấm máy, anh đã có thời gian quan sát động vật hoang dã, cụ thể là sự vận động của sư tử ở bang California (Mỹ), khỉ đột ở Anh. Anh cũng xem các phim tài liệu về tự nhiên của nhà tự nhiên học người Anh David Attenborough.

Anh bắt đầu làm việc với một biên đạo múa để tìm hiểu cách đi lại của một nhân vật do khỉ nuôi nấng. Và anh nghĩ nhiều về bản tính của con người, tính động vật thúc giục chúng ta chiến đấu khi bị dồn vào bước đường cùng trong một thế giới hiện đại…

Với vai nhân vật trợ thủ của Tarzan trong rừng rậm Congo, Samuel Jackson trở thành cây hài trong phim.
Với vai nhân vật trợ thủ của Tarzan trong rừng rậm Congo, Samuel Jackson trở thành cây hài trong phim.

“Chúng ta đều là con người văn minh, nhưng trong sâu thẳm, chúng ta đều là các con vật… Khi chúng ta ở trong đám đông, chúng ta đều cảm thấy mình liên tục bị theo dõi, vì vậy chúng ta không để lộ chúng. Tức giận, buồn rầu, vui sướng…, khi nào chúng sẽ phát lộ?”, Skarsgard nêu câu hỏi.

Cuối tháng 6, đầu tháng 7, Skarsgard đến nhiều nước để tham dự các cuộc họp báo ra mắt phim The Legend of Tarzan. Skarsgard bảo tới những nơi đó anh đều không lo lắng, trừ tới Stockholm – nơi gia đình và bạn bè xem The Legend of Tarzan lần đầu tiên. “Tôi chỉ muốn bố tôi thích phim này”, anh nói. “Danh tiếng chỉ là phù du. Sự vững chắc của công việc quan trọng hơn”, Skarsgard nhận định.../.

Khác biệt

Trong The Legend of Tarzan (ra rạp Việt Nam từ 1/7), Tarzan khác một chút về ngoại hình, về tính cách; phim khác nhiều về cốt truyện, về hình ảnh (đồ họa máy tính). Đạo diễn Anh David Yates yêu cầu Tarzan của Skarsgard trông văn minh hơn, cao hơn, cơ bắp săn chắc hơn hình tượng Tarzan mà khán giả thường thấy.

Dàn diễn viên chính đa quốc tịch diễn mượt mà. Tài tử Mỹ Samuel Jackson vào vai một tay thiện xạ, trở thành cây hài trong phim, đôi lúc khiến khán giả cười xoắn ruột. Nếu phim cô đặc hơn và cốt truyện khó đoán một chút thì có thể thỏa mãn cả nam phụ lão ấu.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.