Huyện Lấp Vò (Đồng Tháp): “Phát thanh học đường” – đưa pháp luật đến gần học sinh

(PLVN) -  Bằng cách đổi mới, sáng tạo trên nền tảng hình thức “phát thanh học đường”, huyện Lấp Vò đã chuyển tải nhiều thông điệp, kiến thức pháp luật gần gũi và cần thiết đến học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo trên địa bàn huyện.

Công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên và học sinh luôn được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm. Đây là lứa tuổi đang hoàn thiện về nhân cách, đạo đức, lối sống nhưng thực tế xã hội có quá nhiều yếu tố tác động xấu đến các em. Tình trạng học sinh “nghiện” internet và mạng xã hội gia tăng; tính tình nông nổi dễ phát sinh mâu thuẫn đánh nhau; sử dụng chất gây nghiện, thuốc lá điện tử… Từ đó việc tuyên truyền, định hướng, giáo dục cho các em là rất quan trọng.

“Phát thanh học đường” đưa pháp luật vào trường học để giáo dục và nâng cao nhận thức của học sinh

“Phát thanh học đường” đưa pháp luật vào trường học để giáo dục và nâng cao nhận thức của học sinh

Công tác tuyên truyền giáo dục cần thực hiện trong thời gian dài, “mưa dầm thấm lâu” để các em hiểu và dần dần hình thành nhân cách và lối sống tốt đẹp. Trên tinh thần đó, Phòng Tư pháp huyện Lấp Vò đã triển khai mô hình tuyên truyền “Giáo dục kiến thức pháp luật qua chương trình phát thanh học đường” cho học tiểu học, THCS trên địa bàn huyện.

Theo đó, huyện tập trung tuyên truyền, giáo dục và phổ biến những quy định pháp luật phù hợp với lứa tuổi học sinh như: Luật Trẻ em, Luật Giáo dục, các quy định pháp luật về quyền trẻ em, phòng chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, tác hại của rượu bia, thuốc lá và các chất gây nghiện…

Những kiến thức pháp luật này sẽ được hệ thống lại bằng bản tin, bài viết, câu chuyện pháp luật, hỏi đáp pháp luật… được thu âm thành phát trực tiếp trên hệ thống loa phát thanh của trường học. Các trường học tổ chức phát thanh trước cổng trường vào đầu giờ học và giờ ra chơi mỗi ngày, phát tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt đoàn, đội, sinh hoạt ngoại khóa do Trường tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Thu Tâm – Trưởng phòng Tư pháp huyện Lấp Vò cho biết, mô hình hướng đến giáo dục, phổ biến pháp luật, giúp học sinh tiếp cận pháp luật để có hành động, ứng xử phù hợp, đúng chuẩn mực đạo đức và quy định pháp luật. Đồng thời, giúp các em có thái độ tích cực đối với việc học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, tạo nên lối sống lành mạnh, có ích cho xã hội.

Mô hình “Phát thanh học đường” bước đầu đạt được kết quả tích cực

Mô hình “Phát thanh học đường” bước đầu đạt được kết quả tích cực

Theo bà Tâm, công tác tuyên truyền đã được thực hiện có trọng tâm trọng điểm, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, nhà trường và bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh. “Một năm học có 9 tháng, Phòng đã lựa chọn 9 chủ đề phù hợp để tuyên truyền cho học sinh.
Mỗi chuyên đề được thực hiện thành nhiều kỳ tùy thuộc vào nội dụng chuyên đề đó: Luật giáo dục (5 kỳ), An toàn giao thông đường bộ (6 kỳ), bạo lực học đường (2 kỳ)... Mỗi kỳ phát thanh khoảng 10 phút nêu rõ thực trạng của vấn đề và những quy định pháp luật về vấn đề đó”, bà Tâm chia sẻ

Chuyên đề về Luật Giáo dục được thực hiện bằng việc cho Trưởng phòng GD&ĐT huyện phát biểu dưới dạng hỏi đáp về quy định trong lĩnh vực giáo dục và vấn đề xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục. Đây là vấn đề không chỉ cần thiết cho học sinh mà cũng được nhiều thầy cô, phụ huynh quan tâm và chú ý lắng nghe.
“Qua thông tin của cán bộ tư pháp ở xã thì các trường triển khai đều đặn. Hiệu trưởng các trường cũng định kỳ báo cáo về Phòng GD&ĐT. Bước đầu thấy các em cũng biết trường có triển khai phát thanh tuyên truyền pháp luật và chú ý lắng nghe”, bà Tâm nói.

Trên địa bàn huyện Lấp Vò có 23 trường Tiểu học, 12 trường THCS, 1 trường THCS và THPT, 3 trường THPT. Dự định ban đầu Phòng chỉ triển khai trong học sinh Tiểu học và THCS với số lượng gần 22.500 học sinh. Tuy nhiên, nhận thấy hiệu quả của mô hình này nên Phòng GD&ĐT cũng trao đổi và xin ý kiến chia sẻ đường link và phát thanh tại 3 trường THPT trên địa bàn huyện.
Theo bà Tâm, nếu mô hình này hiệu quả, định hướng sẽ phân loại nội dung tùy theo từng cấp học. Đối với THPT sẽ tập trung triển khai những quy định thông tin về tuyển sinh đại học và nghĩa vụ quân sự…

Chia sẻ về cách làm hiệu quả này, bà Tâm cho biết, “Nội dung phát thanh được hệ thống trong một đường link, mọi người có thể chia sẻ nhau để nghe. Không chỉ tuyên truyền cho học sinh mà còn hướng đến đối tượng phụ huynh và thầy cô giáo. Mô hình này mục đích đánh vào tâm lý người dân hiện nay sử dụng mạng xã hội rất nhiều, họ nghe kể cả lúc ngủ.
Việc tạo nên những đường link phát thanh bổ ích như vậy cũng giúp họ có thêm lựa chọn để nghe. Cứ rỉ rả, rỉ rả theo kiểu mưa dầm thấm lâu từ từ nó sẽ ăn sâu vào nhận thức, suy nghĩ của người dân. Một số ngành thấy hiệu quả cũng có ý định phối hợp với Phòng Tư pháp để triển khai”.

Đánh giá về hiệu quả mô hình, bà Trần Thị Tím - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học TT Lấp Vò 1 (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, khi nhận được đường link phát thanh, trường tiến hành triển khai, tuyên truyền trong phiên họp Hội đồng trường. Mỗi lớp học đều có nhóm Zalo của phụ huynh, trường cũng gửi vào nhóm để phụ huynh tiếp cận.

Các em học sinh sẽ được tiếp cận pháp luật từ nhỏ, giúp hoàn thiện nhân cách và ý thức chấp hành pháp luật

Các em học sinh sẽ được tiếp cận pháp luật từ nhỏ, giúp hoàn thiện nhân cách và ý thức chấp hành pháp luật

Tại trường sẽ phát thanh 4 lần/ ngày vào đầu giờ học, giờ chơi. “Những nội dung phát thanh rất gần gũi, dễ tiếp thu. Tôi thấy việc làm này rất bổ ích, giáo dục các em từ nhỏ, mỗi ngày một chút, thấm dần trong tư tưởng, giúp các em hình thành nề nếp, kỷ cương, ý thức chấp hành nội quy và quy định pháp luật. Nhiều phụ huynh trong lúc chờ rước con có thể nghe và cập nhật kiến thức pháp luật. Có khi nghe loáng thoáng nhưng thấy liên quan đến mình cũng tạo động lực thúc đẩy phụ huynh tìm hiểu để biết và thực hiện”, bà Tím chia sẻ.

Đôi lúc những cách làm đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả tích cực. Nhiều mô hình thoạt nghe cứ nghĩ cũ kỹ, không hiệu quả nhưng với sự đổi mới và sáng tạo cho phù hợp thực tế sẽ tạo nên những hiệu ứng không ngờ. Tuyên truyền pháp luật phần nhiều không mang đến hiệu quả ngay nhưng qua thời gian sẽ tác động đến nhận thức và hành động của mỗi người.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Thanh Hóa: Đủ "Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa" cho Khu thương mại tự do tầm cỡ

Thanh Hóa: Đủ "Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa" cho Khu thương mại tự do tầm cỡ
(PLVN) - Vừa qua, với quyết tâm đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm kinh tế động lực của khu vực Bắc Trung Bộ, UBND tỉnh đã có buổi làm việc quan trọng với các chuyên gia và nhà đầu tư về đề án xây dựng Khu thương mại tự do (khu TMTD) tầm cỡ. Các bên đều thống nhất, Thanh Hóa đang hội tụ đầy đủ những yếu tố thuận lợi nhất để triển khai "siêu dự án" này.

PGS.TS Tô Văn Hòa: Việc tinh gọn bộ máy theo hướng không tổ chức cấp trung gian là bước đi quan trọng để xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả

TS Tô Văn Hòa. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Tô Văn Hòa,  Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3. PGS.TS Tô Văn Hòa đề xuất nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013 liên quan đến các vấn đề tổ chức bộ máy theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Lấy ý kiến đối với các cá nhân đề nghị khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng 3

Lấy ý kiến đối với các cá nhân đề nghị khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng 3
(PLVN) - Thực hiện Khoản 2 Điều 46 Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ quy định về việc công khai danh sách cá nhân đề nghị Huân chương trên các phương tiện truyền thông thuộc bộ, ban, ngành, tỉnh, Bộ Tư pháp lấy ý kiến đối với các cá nhân đề nghị khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng 3.

Cụm thi đua 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Trường Hà

Đoàn dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - Sáng ngày 03/3, Cụm thi đua Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc gồm : Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn tổ chức chương trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó và dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có Ban Chủ nhiệm mới

Luật sư Vũ Anh Thao được bầu làm Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiệm kỳ 2025-2029
(PLVN) - Trong hai ngày 01 và 02 tháng 3, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Đại hội toàn thể Luật sư. Tham dự Đại hội có bà Đặng Thị Kim Hoa - Cục phó Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp, Luật sư Lê Hồng Nguyên, Luật sư Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Lãnh đạo chính quyền địa phương, các sở, ban ngành, đại diện một số Đoàn Luật sư các tỉnh cùng gần 200 Luật sư trong tổng số 249 Luật sư thành viên.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 8

Bạc Liêu: Triển khai các Luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 8
(PLVN) - Ngày 28/2, Sở Tư pháp - cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu, tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh: Sau ngày 1/3 các hồ sơ cấp phiếu lý lịch Tư pháp đã nhận, được trả kết quả tại Công an TP

Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh: Sau ngày 1/3 các hồ sơ cấp phiếu lý lịch Tư pháp đã nhận, được trả kết quả tại Công an TP
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về lý lịch Tư pháp (LLTP) và thực hiện dịch vụ công cấp Phiếu LLTP từ Bộ Tư pháp sang Bộ Công an, sáng ngày 27/2 Bộ Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để triển khai các việc này nhằm phục vụ cho việc bàn giao, tiếp nhận, vận hành nhiệm vụ về LLTP đảm bảo kịp thời, tiến độ, hiệu quả, không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động cấp Phiếu LLTP theo yêu cầu của người dân, cơ quan, tổ chức.