Có vị trí gần biển, tiện sông, nhiều năm qua, khai thác thuỷ sản trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả của huyện Kiến Thụy. Hiện nay, huyện có một số tập đoàn đánh cá lớn là Đông Tác, Quần Mục (Đại Hợp), Nam Hải (Đoàn Xá) và một số đội tàu đánh bắt ven bờ của Tân Trào, Ngũ Đoan...Hiện nay, các tập đoàn đánh cá này đều gặp khó khăn về khu vực bến neo đậu tàu thuyền.
Huyện Kiến Thụy hiện có 434 phương tiện khai thác thuỷ sản với công suất hơn 11 nghìn CV. Trước đây, các phương tiện khai thác của các tập đoàn đánh cá lớn này đều có bến neo đậu ngay tại địa phương nhưng hiện nay, các khu neo đậu này phần lớn đều xuống cấp, nông đầy, khiến tàu thuyền khó neo đậu. Ví dụ như trước đây, xã Đại Hợp có hai khu vực bến neo đậu là bến Quần Mục và bến cá Đông Tác, nhưng hiện nay bến cá Quần Mục bị cạn do phù sa bồi lấn nên hơn 60 phương tiện đánh bắt vươn khơi không còn chỗ neo đậu, phải neo đậu nhờ bến cá Ngọc Hải và Đông Tác. Năm 2003, xã đầu tư kinh phí để nâng cấp bến cá Đông Tác nhưng thực tế bến cá này chưa đáp ứng được nhu cầu của ngư dân vì thiếu nhiều thiết bị dịch vụ hậu cần nghề cá. Dự án nâng cấp bến cá Quán Chánh thuộc xã Đại Hợp được đưa vào danh sách đầu tư của thành phố từ năm 2005 với kinh phí tương đối lớn nhưng đến nay mới triển khai xong khâu giải phóng mặt bằng. Do tiến độ quá chậm, hiện trạng khu vực này dở dang, không thể sử dụng bến để neo đậu, các tàu cá của Đại Hợp phải đậu nhờ bến cá Nam Hải hoặc khu vực Ngọc Hải (Đồ Sơn). Cùng với dự án nâng cấp bến cá Quán Chánh thành cảng cá khu vực Đồ Sơn- Kiến Thụy- Dương Kinh, huyện Kiến Thụy đã đề nghị thành phố hỗ trợ xây dựng một bến dịch vụ hậu cần nghề cá quy mô cấp huyện tại thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, chưa thấy dự án có tín hiệu gì. Không hiểu ngư dân còn phải chờ đến bao giờ?
Dự án nâng cấp bến cá Quán Chánh (xã Đại Hợp, Kiến Thụy) triển khai quá chậm, gây khó khăn cho ngư dân trong việc neo đậu tàu |
Theo phản ánh của nhiều ngư dân trong huyện, tình trạng các bến neo đậu tàu thuyền liên tục bị nông đầy, thu hẹp, không sử dụng được như hiện nay đang khiến công việc khai thác thuỷ sản gặp khó khăn. Ngư dân mất nhiều thời gian, công sức hơn khi phải cho tầu neo đậu nhờ các bến khác, hay bị tư thương ép giá khi phải bán sản phẩm đánh bắt ngay tại các ngư trường hoặc chợ thuỷ sản thuộc địa phương khác. Không ít ngư dân muốn đầu tư đóng mới tàu đánh cá với công suất lớn nhưng cứ nghĩ đến việc buộc phải neo đậu tàu nhờ các bến khác chỉ vì bến neo đậu tàu thuyền tại địa phương bị nông đầy, thu hẹp không thể cho tầu lớn vào là lại chần chừ. Khi có bão gió thì việc tìm khu neo đậu tàu thuyền an toàn cũng không dễ dàng. Một số tập đoàn đánh cá đã tính đến việc đầu tư kinh phí cho việc nâng cấp các khu neo đậu tàu thuyền của địa phương nhưng dự tính thấy kinh phí quá lớn, quá sức của địa phương nên.
Hiện nay, thiếu khu neo đậu tàu thuyền đang trở thành vấn đề bức xúc của các tập đoàn đánh cá lớn trên địa bàn huyện. Để tháo gỡ việc này phải có sự vào cuộc, hỗ trợ đầu tư của thành phố trong xây dựng khu hậu cần nghề cá lớn tập trung trên địa bàn huyện. Trước mắt, các địa phương có tập đoàn đánh cá lớn có thể phát huy sức mạnh tổng lực, xã hội hoá việc xây dựng những khu neo đậu, hậu cần nghề cá quy mô nhỏ nhưng tương đối hiện đại ngay tại địa phương...Cùng với đó, thành phố đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp bến cá khu vực tại Quán Chánh thuộc xã Đại Hợp để thúc đẩy nghề thủy sản ở khu vực này phát triển ổn định./.
Kim Oanh