Huyện Hưng Hà, Thái Bình có mắc sai phạm trong quá trình thu hồi, đền bù đất?

Khu đất bị thu hồi nằm giáp đường quốc lộ (bên phải đường) được cho là có giá trị lớn
Khu đất bị thu hồi nằm giáp đường quốc lộ (bên phải đường) được cho là có giá trị lớn
(PLO) - Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin về việc “Nông dân huyện Hưng Hà, Thái Bình tố chính quyền mập mờ, ép giá đền bù”, để độc giả có cái nhìn khái quát hơn về căn cứ pháp lý trong cách giải quyết sự việc của chính quyền địa phương, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ luật Nguyễn Thế Anh, Trung tâm truyền thông pháp luật Việt Nam để làm rõ vấn đề trên.

 “Bỏ quên” ý kiến người bị thu hồi

Thưa ông Thế Anh, thủ tục lập phương án thu hồi đất của UBND huyện Hưng Hà đối với 3 hộ dân ở xã Thái Phương nói trên có đúng không?

Thạc sĩ Thế Anh: Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Hưng Hà không lập biên bản ghi nhận ý kiến của người bị thu hồi đất về phương án bồi thường nhưng UBND huyện vẫn ra quyết định phê duyệt phương án là chưa đúng quy định.

Cụ thể, thủ tục lập phương án bồi thường thu hồi đất được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 69 Luật Đất đai 2013 quy định như sau: “Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi, đồng thời niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi”.

Theo luật định, việc tổ chức lấy ý kiến phải được lập thành biên bản có xác nhận của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, đại diện những người có đất thu hồi.

Mặt khác, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm tổng hợp ý kiến đóng góp bằng văn bản, ghi rõ số lượng ý kiến đồng ý, số lượng ý kiến không đồng ý, số lượng ý kiến khác đối với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phối hợp với ủy ban xã nơi có đất thu hồi tổ chức đối thoại đối với trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh phương án trình cơ quan có thẩm quyền.

“Đối chiếu những quy định trên, căn cứ vào hồ sơ các hộ dân cung cấp thì các cơ quan thu hồi đất của ba hộ dân ở xã Thái Phương vi phạm nhiều quy định pháp luật”, ông Thế Anh nói.

Ông Thế Anh phân tích tiếp, theo thông tin người dân cung cấp, mảnh đất bị thu hồi của ba hộ dân tại xã Thái Phương đã trải qua tổng cộng ba lần lập dự thảo phương án bồi thường. Cả ba lần này, các hộ dân có đất bị thu hồi đều có ý kiến không đồng ý. Tuy nhiên, những ý kiến không đồng ý về phương án bồi thường đều không được lập thành biên bản có xác nhận của đại diện UBND cấp xã, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, đại diện những người có đất thu hồi.

Quyết định thu hồi đất gây nhiều tranh cãi của huyện Hưng Hà
Quyết định thu hồi đất gây nhiều tranh cãi của huyện Hưng Hà 

Việc không có biên bản ghi ý kiến người bị thu hồi có ảnh hưởng như thế nào đến quy trình thu hồi đất, thưa ông?

Thạc sĩ Thế Anh: Nếu không lập biên bản những ý kiến đóng góp của các hộ dân về phương án bồi thường, thì phòng TNMT huyện Hưng Hà không thể có căn cứ lập ra Bản tổng hợp ý kiến đóng góp của người có đất bị thu hồi để trình UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường:

“Cần lưu ý rằng, Bản tổng hợp ý kiến đóng góp của người có đất bị thu hồi là thành phần bắt buộc phải có trong hồ sơ trình UBND huyện ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT”, ông Thế Anh dẫn chứng điều luật.

Từ đó, việc UBND huyện Hưng Hà ban hành Quyết định thu hồi đất khi không có Bản tổng hợp ý kiến đóng góp của người có đất bị thu hồi hoặc Bản tổng hợp ý kiến đóng góp đã được Phòng TNMT huyện lập khống là hành vi vi phạm về trình tự, thủ tục thu hồi đất.

“Bỏ quên” cả chi phí đầu tư vào đất và cây trồng trên đất

Các hộ dân bị thu hồi đất cho rằng phương án bồi thường không thỏa đáng, gây thiệt thòi cho họ. Ông có nhận định gì về vấn đề này?

Thạc sĩ Thế Anh: Về nội dung bồi thường, UBND huyện Hưng Hà cũng còn sai phạm .Cụ thể, phương án bồi thường do UBND huyện phê duyệt tại Quyết định 1986/QĐ-UBND ngày 21/4/2016 đã xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của cả ba hộ dân có đất bị thu hồi khi bỏ những hạng mục bồi thường mà lẽ ra người dân phải được hưởng theo Luật Đất đai 2013, cụ thể như sau:

Thứ nhất, không bồi thường chi phí đầu tư vào đất: Để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên mảnh đất được giao, cả 3 hộ gia đình đã phải bỏ chi phí đầu tư, cải tạo đất. Do đó, cả 3 hộ dân thuộc trường hợp được bồi thường chi phí đầu tư vào đất theo quy định tại Điều 77 Luật đất đai. Chi phí này được Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP xác định cụ thể gồm: Chi phí san lấp mặt bằng; Chi phí cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất, thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp; Chi phí gia cố khả năng chịu lực chống rung, sụt lún đất đối với đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh; Chi phí khác có liên quan đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Thứ hai, hội đồng đền bù không bồi thường cây trồng trên đất: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 90 Luật Đất đai 2013: “Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với cây trồng thì việc bồi thường thực hiện theo quy định sau đây:

a) Đối với cây hàng năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị sản lượng của vụ thu hoạch. Giá trị sản lượng của vụ thu hoạch được tính theo năng suất của vụ cao nhất trong 03 năm trước liền kề của cây trồng chính tại địa phương và giá trung bình tại thời điểm thu hồi đất;

b) Đối với cây lâu năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo giá ở địa phương tại thời điểm thu hồi đất mà không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất”.

Điều đáng nói, cả 3 dự thảo phương án đền bù đã được lập trước đây đều thể hiện hạng mục đền bù cây cối hoa màu cho 3 hộ dân. Tuy nhiên, hạng mục đền bù cây cối, hoa màu cho cả 3 hộ dân đã bỗng dưng biến mất tại Quyết định phê duyệt phương án đền bù cuối cùng do UBND huyện Hưng Hà ban hành.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nhóm Phóng viên

Tóm tắt sự việc:

Ba hộ dân gồm gia đình anh Nguyễn Thanh Bình (SN 1976), ông Nguyễn Thế Chi (SN 1967) và bà Nguyễn Thị Thiên (SN 1962, đều ngụ xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, Thái Bình) gửi đơn đến XLPL kêu cứu về việc quy hoạch xây dựng trường học, trạm y tế xã “treo” sáu năm khiến họ phải bỏ hoang trang trại và khi quá trình thu hồi đất, đền bù nhiều mập mờ. Khi PV liên hệ địa phương để làm rõ đơn thư của người dân, các cán bộ huyện Hưng Hà nhiều lần thất hẹn, sau đó không nghe điện của PV. Trong lúc đó, chính quyền huyện này gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Thông báo thu hồi đất và Quyết định thu hồi đều sai

Bình luận về sự việc, luật sư Trần Mạnh Tùng (Đoàn luật sư Hà Nội) cũng chỉ ra những sai phạm trong cả Thông báo thu hồi đất và Quyết định thu hồi đất của chính quyền Hưng Hà.

Theo luật sư Tùng: Thứ nhất, về thông báo thu hồi đất, đến thời điểm hiện tại, các hộ gia đình chỉ nhận được duy nhất một bản photo thông báo số 222/TB – UBND ngày 03/10/2010 của UBND huyện Hưng Hà là thông báo có nội dung thu hồi đất để thực hiện dự án.

Nếu thông báo này vẫn còn hiệu lực thì sẽ dẫn đến hệ quả việc thu hồi đất sẽ vi phạm quy định tại Khoản 3 – Điều 49 – Luật Đất đai 2013, bởi lẽ từ khi có Thông báo thu hồi đất đến khi ban hành Quyết định thu hồi đất đã hơn 5 năm. Theo quy định của luật Đất đai, thời hạn từ khi có thông báo đến lúc ra quyết định thu hồi đất chỉ 3 năm.

“Còn nếu thông báo thu hồi đất của UBND huyện Hưng Hà không còn hiệu lực thì UBND huyện Hưng Hà phải ban hành thông báo thu hồi đất khác để thay thế Thông báo số 222/TB – UBND. Theo thông tin báo chí phản ánh và người dân trình bày, tôi không thấy thông báo thay thế thông báo số 222/TB”, luật sư Tùng nói.

Sai phạm thứ hai, theo luật sư Tùng, là căn cứ để UBND huyện Hưng Hà ban hành Quyết định thu hồi đất chưa đúng quy định tại Điều 63 - Luật Đất đai 2013. Theo điều luật này, căn cứ để ban quyết định thu hồi đất phải có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án. Những căn cứ này không hề được đề cập tới ở quyết định thu hồi đất của ba hộ dân ở xã Thái Phương mà huyện Hưng Hà ban hành.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1, Điều 67 Luật Đất đai 2013 thì việc ban hành Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Hưng Hà đã vi phạm về thời hạn thông báo cho người có đất bị thu hồi biết. Điều 67 quy định: “Trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi biết. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm”. Luật sư Tùng phân tích cụ thể, quyết định thu hồi đất của huyện Hưng Hà đã vi phạm thời gian thông báo tối thiểu 90 ngày.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.