Huyền bí xá lợi của các vị chân tu nước Việt - Kỳ 1: Bí ẩn xá lợi tự bay lên của Phật hoàng Trần Nhân Tông

Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông tại Khu di tích Yên Tử (Quảng Ninh)
Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông tại Khu di tích Yên Tử (Quảng Ninh)
(PLVN) - Sau thời gian tu hành tại núi Yên Tử, năm 1307, Vua Trần Nhân Tông lên tu tại một am nhỏ trên núi Ngọa Vân. Ngày 1 tháng 11 năm 1308, Ngài an nhiên hóa Phật tại Am Ngọa Vân. Tương truyền, khi đệ tử làm lễ hỏa táng bỗng có mùi hương thơm tỏa ra; cùng lúc đó trên trời có những tiếng nhạc lạ và những đám mây ngũ sắc lớn tụ lại thành hình tròn để che nơi hỏa thiêu Thượng hoàng Trần Nhân Tông…

LTS: Ngày nay câu chuyện về xá lợi của các vị chân tu đã được giải thích khá rõ ràng trên khắp Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, xung quanh những câu chuyện xung quanh việc để lại xá lợi của các vị chân tu vẫn là những huyền thoại với chuỗi các sự việc lạ lùng, kỳ bí. Xa lộ Pháp luật khởi đăng loạt bài Huyền bí xá lợi của các vị  chân tu nước Việt bằng câu chuyện Bí ẩn xá lợi tự bay lên của Phật hoàng Trần Nhân Tông. 

Non thiêng Yên Tử
Non thiêng Yên Tử  

Vị vua mang tâm hồn Phật

Đại Việt sử ký toàn thư ghi lại rằng : Khi mới sinh ra, thân tướng Phật Hoàng có màu vàng tía như sắc Phật. Nhận thấy điều kỳ lạ và đặc biệt ấy, vua cha Trần Thánh Tông đã đặt tên cho Ngài là Kim Phật, sau đó mới đổi thành Nhật Tôn và sau cùng là Trần Khâm. Tuy là một người sống ở địa vị cao sang và quyền uy, nhưng trong tâm luôn một lòng hâm mộ đạo Phật từ thủa nhỏ; đặc biệt đó là những chí hướng thâm sâu như các bậc đại sĩ xuất trần. 

“Nếu không có tâm hồn của Phật ngầm chứa trong con người của Ngài ngay từ khi mới sinh ra, thử hỏi, có vị vua nào mà lại từ bỏ mọi danh gia vọng tộc để tìm đến cõi tu hành như Ngài hay không. Điều đó cũng cho thấy, Ngài không chỉ có tâm của Phật mà còn là người được “lựa chọn”, hay nói đúng hơn đó là cái duyên đã chọn và đưa Ngài đến với cõi Phật ngay từ thủa lọt lòng”, vị Trụ trì chùa Ngọa Vân, Đại Đức Thích Thanh Tiến lý giải.

Am Ngọa Vân trước đây từng là nơi lưu giữ ngọc cốt và xá lợi của Phật hoàng Trần Nhân Tông
Am Ngọa Vân trước đây từng là nơi lưu giữ ngọc cốt và xá lợi của Phật hoàng Trần Nhân Tông 

Năm 1279, Ngài chính thức lên ngôi Hoàng Đế ở tuổi 21. Tuy ở địa vị cao và nắm quyền trị vì đất nước, nhưng Ngài vẫn cố giữ mình được thanh tịnh để tu tập và chứng minh cho mọi người thấy được cái tâm thoát tục, từ đó dẫn dắt muôn dân còn chìm đắm trong mê muội thoát khỏi bể khổ bằng một tâm hồn hướng thiện. Bởi thế, những lúc rảnh việc Quốc sự, Ngài lại tìm đến chùa Tư Phước trong đại nội để đọc kinh niệm phật. 

Đại Đức Thanh Tiến cho biết thêm, nhiều sách ghi lại rằng, bởi trong tâm luôn hướng tới cõi Phật, không chỉ những lúc tỉnh mà ngay cả trong mơ Phật Hoàng cũng gặp những điều từ bi. Trong một giấc ngủ trưa, Ngài nằm mộng thấy trong khuôn viên giữa đại nội mọc lên một bông hoa sen vàng, trên đài sen có Đức Phật vàng ngự ở đó. Bất chợt, có một người nào đó đứng bên cạnh và hỏi Ngài rằng: Ngài biết ông Phật này chăng? Là Đức Phật Biến Chiếu. Chỉ có những người thật sự có nhân duyên với Phật, mới nằm mộng thấy những điều kỳ lạ như vậy. 

Vua Trần Nhân Tông biết trước giờ viên tịch?

Trong thời gian tu hành, Phật Hoàng luôn để tâm tìm kiếm đệ tử có đủ đức, tài nhằm tiếp nối sự nghiệp hoằng pháp và gìn giữ tông giáo Trúc Lâm. Bởi thế, trong một lần đi giảng đạo ở Nam sách, Hải Dương, Ngài đã gặp được Đồng Kiên Cường, một chàng trai ở độ tuổi đôi mươi nhưng rất say mê Phật pháp. Nhìn thấy được tâm hồn từ bi, cũng như sự anh thông của Kiên Cường, Ngài đã tích cực giác ngộ và đào tạo với hy vọng đây sẽ là người tiếp nối sự nghiệp hoằng pháp của mình. 

Sau khi được giác ngộ, Kiên Cường đã quyết định đi theo Phật Hoàng và được Ngài đặt tên là Thiện Lai, sau này đổi là Pháp Loa. Ngoài ra, Ngài còn tìm và dạy phật pháp cho nhiều đệ tử và phát huy những tinh hoa của phái thiền Trúc Lâm Yên Tử, khiến cho nhiều người tìm được chân lý của cuộc đời, thoát khỏi những bi thương, đau khổ hiện diện nơi trần thế. 

Hình ảnh những viên xá lợi Phật nhiều màu sắc lấp lánh tại chùa Ngọa Vân
 Hình ảnh những viên xá lợi Phật nhiều màu sắc lấp lánh tại chùa Ngọa Vân

Theo sách sử ghi lại, năm Đinh Mùi (1307), sau khi truyền giảng phật pháp cho đệ tử, Phật Hoàng rời núi Yên Tử và lên tu tại một am nhỏ trên đỉnh núi Ngọa Vân. Sau một thời gian tu hành tại Ngọa Vân, ngày 19/10/1308 Phật Hoàng bảo thị giả Pháp Không lên am Tử Tiêu trên núi Yên Tử; truyền gọi đệ tử Bảo Sát đến gấp. Sau khi nhận được lời triệu gọi của Tổ Trúc Lâm, Bảo Sát ngày đêm lên đường cho kịp gặp.

Tuy nhiên, khi đến Doanh Tuyền bỗng thấy một vầng mây đen từ ngọn núi Ngọa Vân bay ngang qua núi Lỗi thì dừng lại. Một lúc sau, nước ở đâu bỗng dâng lên lai láng hai bên đường, ước cao đến vài trượng. Sau khi mây đen qua đi, nước rút xuống đệ tử Bảo Sát bỗng nhìn thấy hai con rồng xuất hiện, đầu như đầu ngựa, đặc biệt hai mắt của chúng sáng như sao; chúng xuất hiện trong tích tắc rồi biến mất…

Nghi có điều bất thường xảy ra, Bảo Sát vội vàng lên đường nhưng núi non hiểm trở, mãi đến ngày 21/10 mới đến được am Ngọa Vân. Sau khi trông thấy đệ tử, Phật Hoàng cười rồi bảo: Ngươi sao đến chậm thế? Ta sắp đi đây. Trong phật pháp có điều gì còn chưa tỏ thì hãy nói gấp đi. Sau khi giảng những điều cuối cùng cho đệ tử Bảo Sát, thì trời đất bỗng mù mịt tối tăm, gió bão nổi lên ầm ầm, muôn thú kêu gào quanh am  

Nhưng giữa đêm 1/11/1308 tự nhiên trời quang mây tạnh, sao sáng đầy trời. Phật Hoàng liền gọi đệ tử Bảo Sát lại mà rằng: Bây giờ là giờ gì? Giờ tý - Bảo Sát thưa. “Đã đến giờ ta đi đấy” - Phật Hoàng nói tiếp rồi Ngài nằm trên đài sư tử mà hóa.

Xá lợi Phật Hoàng bất ngờ bay lên…

Đại Đức Thích Thanh Tiến cho biết, tương truyền sau khi Phật Hoàng viên tịch, theo di nguyện của Ngài, đệ tử Pháp Loa đã rước ngọc thể lên đàn hỏa thiêu. Khi đó, ngọc thể của Phật Hoàng tỏa ra một mùi hương thơm ngát, cùng lúc trên bầu trời xuất hiện những tiếng nhạc lớn, và nhiều đám mây ngũ sắc tụ lại thành hình tròn che kín nơi hỏa thiêu. Sau khi hỏa táng, Pháp Loa dùng nước thơm tưới lên hỏa đàn và thu ngọc cốt của Phật Hoàng. 

Điều kỳ lạ, trong khi thu ngọc cốt của Tổ Trúc Lâm, đệ tử Pháp Loa đã phát hiện hơn 500 hạt ngũ sắc lấp lánh; theo Phật giáo những hạt đó chính là xá lợi mà Phật Hoàng đã để lại cùng với ngọc cốt của người. Được biết, ban đầu vua Trần Anh Tông không tin vào các viên xá lợi mà Phật Hoàng để lại; bất ngờ xá lợi của Ngài bay lên ẩn vào bên trong áo của hoàng tử Oanh (9 tuổi) và phát sáng, lúc này vua Trần Anh Tông không còn nghi ngại về xá lợi nữa mà bật khóc và quỳ lạy xin tuân lệnh, sau đó thì ánh sáng cũng biến mất. 

Sau đó, để lưu giữ ngọc cốt và xá lợi của Phật Hoàng, vua Trần Anh Tông đã cho rước về lưu giữ tại bảo tháp Tư Phúc trong Cấm Thành Thăng Long. Tháng 9 năm 1310, ngọc cốt được đưa về an trí tại lăng Quy Đức (Thái Bình). Còn xá lợi của Ngài được phân phát đi nhiều nơi. Bởi chính sự thiêng liêng ấy, Ngọa Vân đã trở thành thành địa của Phật giáo Trúc Lâm cho đến tận ngày nay.

(Mời độc giả đón đọc Kỳ 2: Huyền tích cuộc đời và xá lợi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh) 

Tin cùng chuyên mục

Bụt trong con sinh chưa?

Bụt trong con sinh chưa?

(PLVN) - Tháng Tư là mùa Bụt sinh, mùa sen nở. Trong tâm mỗi chúng ta đều có một đức Phật. Cũng giống như trong một cái đầm hay một cái ao, nếu biết gieo vào và ươm mầm, nhất định ta sẽ trồng được những đóa sen thơm.

Đọc thêm

Những ngọn gió ngát hương…

Những ngọn gió ngát hương…
(PLVN) - Như là đất, là nước, là ánh mặt trời, là lá hoa và những ngọn gió thơm hương... cứ tự tại, an nhiên và cần mẫn dâng hiến cho đời. Lặng lẽ, khiêm cung nhưng cũng đầy kiêu hãnh.

Đền Bạch Mã – Tứ linh xứ Nghệ

Quảng cảnh đền Bạch Mã.
(PLVN) - Bạch Mã là ngôi đền có vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần và tâm linh của nhân dân trên mảnh đất Nghệ Tĩnh. Ngôi đền này được xếp thứ 3 trong hàng ngũ "tứ linh": "Nhất Cờn, nhị Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng". 

Phật hiệu A Di Đà và Pháp môn Tịnh độ

Phật hiệu A Di Đà và Pháp môn Tịnh độ
(PLVN) - Sức lan tỏa của pháp môn Tịnh độ và hình ảnh Đức Phật A Di Đà đã đi vào tâm thức người Việt Nam cả trong cách chào hỏi. Niệm Nam mô A Di Đà Phật là đã nói thật nhiều, nói hết tất cả những ý nghĩa sâu xa của Phật đạo...

Thắp sáng lòng biết ơn

Thắp sáng lòng biết ơn
(PLVN) - Thắp sáng lòng biết ơn và ý thức về nguồn cội chính là làm cho tâm thức văn hóa của dân tộc trở thành nguồn mạch, thành dòng nhựa sống nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và hiếu hạnh dân tộc Việt.

Hạ về, sen nở mừng ngày Phật đản sinh

Hạ về, sen nở mừng ngày Phật đản sinh
(PLVN) - Ngày mùng 8 tháng 4 là ngày Bụt ra đời. Gần 3000 năm trước, từ bước chân của con người vĩ đại ấy, nhân loại được biết đến một sự thật lớn: “Tất cả chúng sinh đều có tính Bụt”.

Những nẻo đường hóa duyên

Những nẻo đường hóa duyên
(PLVN) - Không nhất thiết phải tới chùa mới có thể làm công quả, mới có thể thấy Phật. Càng không phải ở nơi những vị tu hành, mới thấy được bóng dáng của một Thiền sư.

Điển tích Chùa Bổ Đà có vườn tháp lớn nhất Việt Nam, lưu giữ bộ mộc bản kinh Phật cổ nhất

Một góc chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Chùa Bổ Đà là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt. Chùa là quần thể lớn, tọa lạc tại thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang - danh lam cổ tự nổi tiếng của xứ Kinh Bắc xưa. Chùa Bổ Đà có điển tích huyền bí, cũng như có vườn tháp lớn nhất Việt Nam, lưu giữ bộ mộc bản kinh Phật cổ nhất.

Dấu xưa thời khẩn hoang lập ấp ở ngôi đình cổ nhất phương Nam

Ngôi đình với kiến trúc truyền thống độc đáo vẫn đứng vững theo thời gian.
(PLVN) - Đình Thông Tây Hội (phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM) đã có từ hơn 3 thế kỷ trước, từ thuở những nhóm cư dân đầu tiên xuôi Nam vượt ngàn dặm đường đến vùng Gia Định mở đất. Trải qua bao biến thiên dâu bể, ngôi đình cổ nhất đất Nam Bộ này vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa - tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc và nghệ thuật kiến trúc truyền thống độc đáo.

Ngôi đền thiêng thờ vị thần “hộ dân bảo quốc” suốt 4000 năm lịch sử

Toàn cảnh đền Đồng Cổ.
(PLVN) - Đó là đền Đồng Cổ thờ thần Đồng Cổ - vị thần có công lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngôi đền tọa lạc tại làng Đan Nê (xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) tương truyền có từ thời Hùng Vương, soi bóng xuống hồ bán nguyệt, bên cạnh là núi Tam Thai có quán Triều Thiên trên đỉnh nhìn xuống toàn cảnh sông Mã.

longformNgôi đền thiêng 1500 tuổi nơi phát tích bài thơ Thần “Nam quốc sơn hà“

Đền Xà.
(PLVN) - Đền Xà thờ đức thánh Tam Giang, tọa lạc tại thôn Xà Đoài, xã Tam Giang (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) có niên đại từ thế kỷ 6 đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1988. Ngôi đền thiêng cũng là nơi phát tích bài thơ Thần “Nam quốc sơn hà” - bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta. 

Đình Quan Lạn – Ngôi đình thiêng 300 tuổi bên sóng nước Vân Đồn

Đình Quan Lạn đã có lịch sử hơn 300 năm.
(PLVN) - Đình Quan Lạn (xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) được xây dựng ở giữa làng, nhìn ra vịnh biển nơi có ba hòn đảo tạo nên bức bình phong, phía sau tựa vào năm ngọn núi... Các bậc tiền đã xây dựng ngôi đình Quan Lạn với lối kiến trúc độc đáo ghi dấu ấn văn hóa của người Việt trên vùng biển Đông Bắc. Điều đó không chỉ được thể hiện qua sự độc đáo của kiến trúc mà còn ngay trong lễ hội có một không hai của đình Quan Lạn. 

Ngôi đình 300 tuổi đẹp nhất xứ Kinh Bắc còn tồn tại đến ngày nay

Đình Bảng là một trong những ngôi đình làng đẹp nhất xứ Kinh Bắc.
(PLVN) - Trong suốt gần 300 năm, trải qua hàng loạt những biến cố của lịch sử dân tộc ngôi đình làng Đình Bảng (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vẫn đứng vững. Đình làng Đình Bảng từ lâu đã được coi là một trong những ngôi đình đẹp nhất xứ Kinh Bắc và cả Việt Nam, bởi đây là một công trình kiến trúc cổ đồ sộ chứa đựng giá trị nghệ thuật trang trí gỗ truyền thống đặc sắc. 

Cổ tự trăm tuổi với tập tục “đánh kẻ tiểu nhân” ở Sài Gòn

 Hội quán Ôn Lăng được cộng đồng người Hoa xây dựng năm 1740.
(PLVN) - Được xây dựng từ gần 300 năm trước, Hội Quán Ôn Lăng (đường Lão Tử, phường 11, quận 5) là điểm đến linh thiêng trong cộng đồng người Hoa ở TP HCM. Nơi đây nhiều năm qua được biết đến với tập tục có một không hai - “đánh kẻ tiểu nhân”, mang ý nghĩa cầu may mắn, bình an đồng thời xua đuổi những điều xui xẻo, những “kẻ tiểu nhân” đi theo quấy rối mình.