Trao đổi với PLVN, ông Trần Hữu Hải – Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) 6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã huy động thành công 3.600 tỷ đồng để thực hiện dự án.
“Ngày mai 12/2, Hợp đồng tín dụng của dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được ký kết tại Vinh (Nghệ An)”, ông Hải nói và cho biết, việc nhà đầu tư huy động được vốn từ các tổ chức tín dụng để thực hiện dự án là “nút thắt” để tiến độ dự án tới đây “chạy” nhanh hơn.
Ông Hải cho biết, trước đây khi chưa huy động được vốn, tại công trường dự án, tiến độ được thực hiện chậm do tâm lý nhà thầu lo lắng không biết nhà đầu tư có huy động được vốn để thực hiện dự án hay không.
Cũng theo vị này, một trong những lý do khiến việc đàm phán của nhà đầu tư với các tổ chức tín dụng diễn ra lâu là số vốn vay khá lớn. Vốn tín dụng của dự án Diễn Châu – Bãi Vọt là lớn nhất trong tổng số 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 theo hình thức PPP. Cụ thể, dự án này cần huy động 3.600 tỷ đồng, trong khi dự án Nha Trang - Cam Lâm cần 2.046 tỷ đồng và dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1.700 tỷ đồng.
Đại diện Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (nhà đầu tư dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) cho biết, ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và các tổ chức tín dụng khác tham gia hợp vốn gồm Ngân hàng TMCP Bắc Á, Vietcombank, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam đã thống nhất cấp vốn tín dụng cho dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt. Hạn mức tín dụng dự án được cấp là 3.560 tỷ đồng. Phần còn lại, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.
Theo tìm hiểu của PLVN, thời gian chờ vốn tín dụng vừa qua, nhà đầu tư dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã tích cực huy động nguồn vốn chủ sở hữu để triển khai tại công trường. Trong tổng số hơn 1.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu phải góp, tính đến hết năm 2021, các nhà đầu tư tham gia đã góp được hơn hơn 600 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.