Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam: Khẳng định sức mạnh nội lực

Rất nhiều dự án cầu, hầm, đường bộ đã được đầu tư thành công bởi các nhà đầu tư tư nhân trong nước
Rất nhiều dự án cầu, hầm, đường bộ đã được đầu tư thành công bởi các nhà đầu tư tư nhân trong nước
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 24/9 thông báo hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam, thay vào đó là đấu thầu trong nước. Phát ngôn của Bộ khẳng định, việc này đúng Luật Đấu thầu, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước được khẳng định mình ở “sân chơi” lớn này.  

Đảm bảo quy định pháp luật

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Viết Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác Công - Tư (PPP, Bộ GTVT) cho hay, sau khi cân nhắc các yếu tố, Bộ này đã quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 Dự án PPP thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo ông Huy, việc hủy này căn cứ theo Khoản 2 Điều 17 Luật Đấu thầu và quy định trong Hồ sơ mời sơ tuyển. “Bởi vậy, theo tôi là không có vướng mắc gì về mặt pháp lý khi đưa ra quyết định này”, Phó Vụ trưởng PPP khẳng định.

Theo tìm hiểu của PLVN, Điều 17 Luật Đấu thầu quy định các trường hợp hủy thầu. Cụ thể, Khoản 2 điều này quy định: việc thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu là một điều kiện để hủy thầu.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, tính đến cuối tháng 7/2019, sau hai tháng kể từ thời điểm phát hành “Hồ sơ mời sơ tuyển”, bên mời thầu nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển. Theo kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Bộ này nhận định, kết quả này cho thấy số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao.

Từ thực tế đó, Bộ GTVT cho biết, với mong muốn triển khai thành công dự án trọng điểm của quốc gia trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đảm bảo an ninh quốc phòng, đặc biệt để phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, đồng thời điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước với các dự án này.

Liên quan đến thời điểm tiếp tục thực hiện sơ tuyển với các nhà đầu tư trong nước sau khi đã thôi đấu thầu quốc tế rộng rãi, trả lời PLVN, ông Nguyễn Viết Huy cho biết, sẽ bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 10/2019.

Doanh nghiệp nội đủ sức thực hiện dự án

Ngay sau khi chủ trương trên được công bố ngày 24/9, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP bày tỏ tin tưởng rằng các doanh nghiệp nội địa sẽ đủ sức làm và làm tốt các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam.

Vị này không chỉ  đánh giá cao năng lực  của những tập đoàn kinh tế tư nhân chuyên đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng như Đèo Cả, mà còn tin tưởng vào những doanh nghiệp như Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Tasco, Tập đoàn Trung Sơn, Tập đoàn Vingroup… sẽ đủ tiềm lực và kinh nghiệm để đầu tư vào cao tốc Bắc - Nam.

Thực tế đã cho thấy, những doanh nghiệp trên đã thực hiện thành công nhiều công trình giao thông lớn, chất lượng tốt. Sun Group là đơn vị xây dựng sân bay Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Tasco vẫn được giới đầu tư hạ tầng gọi là “ông trùm” BOT ở Việt Nam khi đang là ông chủ của hàng loạt BOT trên QL1 (đoạn Quảng Bình), BOT QL10 (Hải Phòng), BOT Mỹ Lộc (Nam Định), BOT cầu Tân Đệ...

Liên quan vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Ngô Hà Quân - Quỹ đầu tư Eco Capital  nhận xét, việc Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế để đấu thầu trong nước lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam là tin vui đối với các nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, ông Quân cho rằng, để nhà đầu tư tiếp cận được với vốn phục vụ  dự án thì các điều kiện về vốn cần được thay đổi. 

Theo ông Quân, hiện nay hệ thống ngân hàng trong nước đang siết các khoản cho vay lớn, dài hạn. Cụ thể, dư nợ tín dụng dài hạn của các ngân hàng trong nước đang ở mức cao, tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn đã ở mức giới hạn theo quy định. Việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có chủ trương giảm dần tỷ lệ cho vay dài hạn với số vốn lớn khiến khả năng huy động vốn từ ngân hàng thương mại trong nước của các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó.

Cần cơ chế để doanh nghiệp trong nước không bỏ cuộc 

Việc đất nước xây dựng những công trình lớn, hàng trăm ngàn tỷ đồng mà lại để cho các doanh nghiệp nước ngoài “nhảy” vào làm là không hợp lý, vì doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể làm được. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp trong nước lớn mạnh lên và khẳng định mình. Khi làm hồ sơ mời thầu, thì đơn vị mời thầu nên cân nhắc các điều kiện, tạo cơ chế riêng để doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện thực hiện thay vì đưa ra những điều kiện ngặt nghèo khiến các nhà đầu tư trong nước phải bỏ cuộc.

(TS.Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng)

Cho vay BOT vượt ngưỡng, ngân hàng không thể tự quyết

VietinBank là ngân hàng thương mại từng cho vay ở các Dự án BOT giao thông. Tuy nhiên, hiện nay mức vay cho các dự án dạng này đã sắp đến ngưỡng cho phép theo quy định. Muốn cho vay BOT vượt ngưỡng này, bản thân các ngân hàng thương mại nói chung không thể tự quyết định; đó là thẩm quyền của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ở khía cạnh là một đơn vị kinh doanh, ViettinBank cũng như các ngân hàng thương mại khác lúc nào cũng muốn cho doanh nghiệp vay vốn. Nhưng, một hợp đồng tín dụng được xác lập cần ít nhất hai yếu tố, thứ nhất doanh nghiệp vay vốn đủ khả năng trả nợ; thứ hai, việc cho vay phù hợp với quy định pháp luật.

Chúng tôi cho rằng, ngoài việc tiếp cận với tín dụng trong nước, có thể các doanh nghiệp thực hiện cao tốc Bắc – Nam sẽ tìm hướng tiếp cận các tổ chức tín dụng nước ngoài.

(Ông Phạm Ngọc Điệp - Phụ trách thương hiệu VietinBank)

Hữu Sơn (ghi)

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).