Huỷ bỏ việc tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2007 tại Hải Phòng

Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2007, dự kiến tổ chức tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng từ 25 đến 30-9-2007, bị huỷ bỏ sau khi công tác chuẩn bị gần hoàn tất. Đây là một sự cố đáng tiếc, không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp được bình chọn đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trên phạm vi toàn quốc, mà còn ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác giữa 2 thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyên nhân cơ bản mà Báo Sài Gòn tiếp thị, Câu lạc bộ hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm xúc tiến phát triển thương mại Hải Phòng đưa ra là do Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng không thực hiện đúng các cam kết từ đầu và hợp đồng đã ký kết, tự ý cho thuê một phần mặt bằng (đã được cho thuê để tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao) để dành cho đại siêu thị Vietbuild (đã khai trương 31-8). Theo Ban tổ chức, việc làm này không chỉ vi phạm nghiêm trọng hợp đồng mà còn xâm hại tới nguyên tắc cơ bản xuyên suốt của Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao trong 10 năm qua là trong khuôn khổ hội chợ, chỉ có những doanh nghiệp đạt danh hiệu mới được tham gia. Đại diện CLB hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết hoàn toàn bất ngờ trước cách làm nhập nhằng, coi trọng lợi nhuận mà coi thường doanh nghiệp, coi thường mối quan hệ hợp tác giữa hai thành phố. Việc phải huỷ bỏ hội chợ là một quyết định chưa từng có từ trước tới nay trong lịch sử tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao trên địa bàn cả nước.

Được biết, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao 2007 được tổ chức tại Hải Phòng theo dự kiến sẽ là hội chợ lớn nhất từ trước tới nay của thành phố với quy mô tới hơn 500 gian hàng. Đây cũng là một chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của UBND thành phố Hồ Chí Minh và việc tổ chức tại Hải Phòng lần này là một cách làm mới, thể hiện sự trân trọng và sức thu hút của Hải Phòng đối với các doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Để chuẩn bị cho hội chợ tại Hải Phòng, từ đầu năm đến nay, Ban tổ chức 3 lần tiền trạm, khảo sát, thảo luận rõ ràng, cụ thể các điều kiện hợp tác. Toàn bộ chi phí tổ chức hội chợ do Ban tổ chức lo, thành phố chỉ hỗ trợ một phần kinh phí cho gian trưng bày chung của thành phố. Ban tổ chức cũng đã chi hơn 200 triệu đồng cho công tác chuẩn bị và hoàn tất nội dung nghiên cứu chân dung người tiêu dùng Hải Phòng để phục vụ  việc tham gia hội chợ của doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp Hải Phòng. Các hoạt động quảng bá đã triển khai, thiết bị dàn dựng được tập kết và chuẩn bị sẵn sàng với nhiều nội dung hấp dẫn như 7 hoạt động truyền thông, quảng bá; 7 chương trình hỗ trợ và kết nối doanh nghiệp; 9 chương trình phục vụ người tiêu dùng...

Theo Ban tổ chức, sự thiệt hại về tài chính là chuyện nhỏ, nhưng họ sẽ kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan chức năng xem xét việc này. Đây là một sự cố đáng tiếc, không đáng có, cần được rút kinh nghiệm.

P.V