'Hút' thí sinh vào trường nghề

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các trường cao đẳng nghề triển khai công tác tuyển sinh năm học mới 2022 - 2023 với nhiều ngành đào tạo và linh hoạt hình thức xét tuyển để thu hút thí sinh.

Trường nghề nhộn nhịp tuyển sinh

Khác với cảnh đìu hiu, vắng vẻ, không mấy người quan tâm những năm trước, mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đào tạo nghề sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn. Thậm chí, hiện một số trường đã tuyển đủ học viên theo chỉ tiêu đề ra, sẵn sàng cho năm học mới.

Đơn cử Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội. Năm nay chỉ tiêu của trường là tuyển 2.000 sinh viên vào khóa 14 với 4 đợt xét tuyển. Đáng chú ý, khoảng 2 tuần trước thời điểm kết thúc đợt xét tuyển cuối cùng, nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu.

Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội linh hoạt trong xét tuyển. Theo đó, thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2021 trở về trước sẽ xét tuyển học bạ, thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2022 sẽ xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điểm trúng tuyển của từng nghề sẽ căn cứ trên số lượng thí sinh đăng ký và chỉ tiêu các nghề cụ thể. Mỗi thí sinh đăng ký 2 nguyện vọng (NV) vào trường. Không đạt NV1, sẽ được xét tuyển NV2.

PGS.TS.NGƯT. Dương Đức Hồng, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Mọi năm, khoảng giữa tháng 8 là các trường đại học đã “ngã ngũ” phương án, kết quả xét tuyển, thí sinh nào không trúng tuyển đại học thì giữa tháng 8 trở đi có thể đăng kí vào cao đẳng. Nhưng năm nay các trường đại học đến cuối tháng 8 mới bắt đầu thông báo hết thời hạn đăng kí tuyển sinh, nộp lệ phí xét tuyển và ngày 17/9 mới công bố kết quả. Tuy nhiên, trường chúng tôi đã hoàn thành xong tuyển sinh. Do đó, số thí sinh đăng kí vào trường chúng tôi năm nay hoàn toàn là những em tha thiết học cao đẳng, không phụ thuộc vào kết quả thi đại học nữa”.

Còn Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội năm nay tuyển sinh 1.200 sinh viên và đã tuyển được 600 em. Hầu hết thí sinh cho biết chọn trường nghề vì cho rằng tốt nghiệp dễ có việc làm ngay.

Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội

Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội

Theo ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, "chúng ta vẫn "thiếu thợ", nhất là những thợ lành nghề. Thợ lành nghề sẽ có mức lương cao. Thực tế này khiến nhiều thí sinh lựa chọn học nghề trực tiếp. Các em đã nhận thức được khả năng và điều kiện của mình, không chạy theo bằng cấp đơn thuần".

Sẵn sàng cho năm học mới

Những ngày này, cán bộ, giảng viên và sinh viên trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính đã chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như tổ chức các lớp tập huấn về các nội dung liên quan như triển khai phổ biến pháp luật phòng chống tham nhũng và tiết kiệm chống lãng phí, phổ biến một số văn bản mới trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, xây dựng phương án tổ chức dạy thực hành và thực tập sản xuất (khoa Hàn và cắt gọt Kim loại), tập huấn chuẩn đoán bằng máy GSCAN, bằng máy MIT (khoa Công nghệ ô tô)…

“Trước khi vào đầu năm học, nhà trường sẽ chỉ đạo các khoa rà soát lại cơ sở vật chất, học cụ, học liệu và triển khai kế hoạch tập huấn đầu năm học, tập huấn toàn diện cả về phòng cháy chữa cháy, kiến thức pháp luật, tài chính... Năm nào nhà trường cũng sẽ dành khoảng một tuần để củng cố, điều chỉnh các nội dung về chuyên môn”, ông Trần Việt Hùng, Phó hiệu trưởng Trung cấp nghề Giao thông Công chính chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Điện tử, Điện lạnh Hà Nội cho biết, nhà trường có một số ngành được xem là “chủ đạo” đúng như tên gọi của trường là ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (điện lạnh). Khi kết thúc năm học và bắt đầu năm học mới, nhà trường đều triển khai kiểm tra, rà soát, bổ sung trang thiết bị để khai thác tối ưu hiệu quả để phục vụ cho công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo học viên nắm vững kiến thức khi ra trường.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), mục tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp của năm 2022 là khoảng 2,25 triệu người, tăng khoảng 10% so với số thực hiện năm 2021. Trong đó, tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp là 501 nghìn người; trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo khác là khoảng 1,7 triệu người.

Trong năm 2022, mục tiêu đặt ra là tiếp tục đổi mới phương thức đào tạo thích ứng với sự tác động của dịch bệnh; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp; tăng cường đào tạo mới, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cần tạo chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, cơ cấu trình độ đào tạo, chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).