'Hút' thí sinh vào trường nghề

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các trường cao đẳng nghề triển khai công tác tuyển sinh năm học mới 2022 - 2023 với nhiều ngành đào tạo và linh hoạt hình thức xét tuyển để thu hút thí sinh.

Trường nghề nhộn nhịp tuyển sinh

Khác với cảnh đìu hiu, vắng vẻ, không mấy người quan tâm những năm trước, mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đào tạo nghề sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn. Thậm chí, hiện một số trường đã tuyển đủ học viên theo chỉ tiêu đề ra, sẵn sàng cho năm học mới.

Đơn cử Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội. Năm nay chỉ tiêu của trường là tuyển 2.000 sinh viên vào khóa 14 với 4 đợt xét tuyển. Đáng chú ý, khoảng 2 tuần trước thời điểm kết thúc đợt xét tuyển cuối cùng, nhà trường đã tuyển đủ chỉ tiêu.

Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội linh hoạt trong xét tuyển. Theo đó, thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2021 trở về trước sẽ xét tuyển học bạ, thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2022 sẽ xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điểm trúng tuyển của từng nghề sẽ căn cứ trên số lượng thí sinh đăng ký và chỉ tiêu các nghề cụ thể. Mỗi thí sinh đăng ký 2 nguyện vọng (NV) vào trường. Không đạt NV1, sẽ được xét tuyển NV2.

PGS.TS.NGƯT. Dương Đức Hồng, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Mọi năm, khoảng giữa tháng 8 là các trường đại học đã “ngã ngũ” phương án, kết quả xét tuyển, thí sinh nào không trúng tuyển đại học thì giữa tháng 8 trở đi có thể đăng kí vào cao đẳng. Nhưng năm nay các trường đại học đến cuối tháng 8 mới bắt đầu thông báo hết thời hạn đăng kí tuyển sinh, nộp lệ phí xét tuyển và ngày 17/9 mới công bố kết quả. Tuy nhiên, trường chúng tôi đã hoàn thành xong tuyển sinh. Do đó, số thí sinh đăng kí vào trường chúng tôi năm nay hoàn toàn là những em tha thiết học cao đẳng, không phụ thuộc vào kết quả thi đại học nữa”.

Còn Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội năm nay tuyển sinh 1.200 sinh viên và đã tuyển được 600 em. Hầu hết thí sinh cho biết chọn trường nghề vì cho rằng tốt nghiệp dễ có việc làm ngay.

Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội

Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội

Theo ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, "chúng ta vẫn "thiếu thợ", nhất là những thợ lành nghề. Thợ lành nghề sẽ có mức lương cao. Thực tế này khiến nhiều thí sinh lựa chọn học nghề trực tiếp. Các em đã nhận thức được khả năng và điều kiện của mình, không chạy theo bằng cấp đơn thuần".

Sẵn sàng cho năm học mới

Những ngày này, cán bộ, giảng viên và sinh viên trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính đã chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như tổ chức các lớp tập huấn về các nội dung liên quan như triển khai phổ biến pháp luật phòng chống tham nhũng và tiết kiệm chống lãng phí, phổ biến một số văn bản mới trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, xây dựng phương án tổ chức dạy thực hành và thực tập sản xuất (khoa Hàn và cắt gọt Kim loại), tập huấn chuẩn đoán bằng máy GSCAN, bằng máy MIT (khoa Công nghệ ô tô)…

“Trước khi vào đầu năm học, nhà trường sẽ chỉ đạo các khoa rà soát lại cơ sở vật chất, học cụ, học liệu và triển khai kế hoạch tập huấn đầu năm học, tập huấn toàn diện cả về phòng cháy chữa cháy, kiến thức pháp luật, tài chính... Năm nào nhà trường cũng sẽ dành khoảng một tuần để củng cố, điều chỉnh các nội dung về chuyên môn”, ông Trần Việt Hùng, Phó hiệu trưởng Trung cấp nghề Giao thông Công chính chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Điện tử, Điện lạnh Hà Nội cho biết, nhà trường có một số ngành được xem là “chủ đạo” đúng như tên gọi của trường là ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; ngành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (điện lạnh). Khi kết thúc năm học và bắt đầu năm học mới, nhà trường đều triển khai kiểm tra, rà soát, bổ sung trang thiết bị để khai thác tối ưu hiệu quả để phục vụ cho công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo học viên nắm vững kiến thức khi ra trường.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), mục tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp của năm 2022 là khoảng 2,25 triệu người, tăng khoảng 10% so với số thực hiện năm 2021. Trong đó, tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp là 501 nghìn người; trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo khác là khoảng 1,7 triệu người.

Trong năm 2022, mục tiêu đặt ra là tiếp tục đổi mới phương thức đào tạo thích ứng với sự tác động của dịch bệnh; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp; tăng cường đào tạo mới, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cần tạo chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, cơ cấu trình độ đào tạo, chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.