Hướng vào thị trường nội địa
Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang “đánh” mạnh vào tư duy của các nhà sản xuất (SX) công nghiệp (CN), nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Hậu quả là doanh thu sụt giảm, sản xuất đình trệ, hàng loạt công nhân bị sa thải và rất bị động trong khắc phục hậu quả của khủng hoảng. Trong khi đó, các DN có tỷ trọng hàng nội địa cao, nhất là các DN SX các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng như dự kiến cho dù sức mua cũng bị ảnh hưởng, như Công ty CP Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng, các DN SX hàng thực phẩm, đồ điện dân dụng...
Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang “đánh” mạnh vào tư duy của các nhà sản xuất (SX) công nghiệp (CN), nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Hậu quả là doanh thu sụt giảm, sản xuất đình trệ, hàng loạt công nhân bị sa thải và rất bị động trong khắc phục hậu quả của khủng hoảng. Trong khi đó, các DN có tỷ trọng hàng nội địa cao, nhất là các DN SX các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn giữ được ổn định và tăng trưởng như dự kiến cho dù sức mua cũng bị ảnh hưởng, như Công ty CP Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng, các DN SX hàng thực phẩm, đồ điện dân dụng...
![]() | |
|
Tại một phân xưởng làm hàng xuất khẩu của Công ty CP Dệt may 29-3 |
Việc các cơ sở SX hàng xuất khẩu bị sụt giảm sản lượng và sa thải công nhân trong thời gian qua là hậu quả tất yếu. Trong khi đó, Việt Nam với khoảng 86 triệu dân và thành phố Đà Nẵng đang phát triển để trở thành trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung, được các chuyên gia kinh tế thế giới và các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là thị trường đầy tiềm năng. Trong thực tế, có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư mở nhà máy ở Việt Nam để tiêu thụ sản phẩm ngay tại Việt Nam như các cơ sở sản xuất bia, vật liệu xây dựng..., và họ đã thành công. Điều đáng nói là đối với các lĩnh vực này, ngành CN thành phố hoàn toàn có thể đầu tư và hoạt động hiệu quả, vì đây cũng là một nhu cầu thực sự của người dân.
![]() | |
|
Màn tuyn của Công ty CP Dệt Hòa Khánh được tiêu thụ mạnh trong nước. |
Do khó khăn trong việc xuất khẩu thời gian qua, một số DN đã quan tâm hơn đến thị trường nội địa và nhờ đó bước đầu có việc làm cho công nhân. Sản phẩm màn tuyn của Công ty CP Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng, một số sản phẩm giày thể thao của Công ty CP Sản xuất-Thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng, các sản phẩm dược liệu Danapha, các sản phẩm may mặc mang nhãn hiệu Hachiba – Đà Nẵng, Viettien, Nhà Bè, Thành Công... (thành phố Hồ Chí Minh), đồ điện dân dụng, máy tính, giấy vở học sinh, dụng cụ học tập... vẫn đang được tiêu thụ mạnh trên thị trường cho thấy đánh giá của các chuyên gia kinh tế và các nhà đầu tư nước ngoài là có cơ sở.
Hy vọng qua đợt khủng hoảng kinh tế thế giới lần này, các DN có cái nhìn đúng đắn hơn về công tác thị trường, qua đó có định hướng đúng đắn hơn trong đầu tư, tìm hiểu và xác định lại thị trường, giành chiến thắng ngay trên “sân nhà” trong quá trình hội nhập quốc tế khi Việt Nam gia nhập WTO.
Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

