Hương ước, quy ước phải phản ánh được ý chí của đa số cộng đồng dân cư

Hương ước, quy ước phải phản ánh được ý chí của đa số cộng đồng dân cư
(PLO) - Chiều qua (18/5), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã chủ trì họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước. Theo đó, nguyên tắc xây dựng, thủ tục công nhận, tạm dừng, hủy bỏ hương ước, quy ước để không trái với các quy định của pháp luật hiện hành; chế tài xử phạt; nguồn kinh phí… là những nội dung nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận.

109.698 bản hương ước, quy ước đã được phê duyệt

Thời gian qua, việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước đã được triển khai rộng khắp trên cả nước. Tính đến tháng 5/2016, trong số 125.083 thôn, làng, được rà soát, có 109.698 bản hương ước, quy ước đã được phê duyệt (chiếm 87,7%), có 6.694 bản hương ước, quy ước đang trong quá trình phê duyệt và 3.260 bản hương ước, quy ước đang được xây dựng.

Có thể thấy, hương ước, quy ước ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò trong xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh, thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò tự quản và  phát huy truyền thống, tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân cư. Qua đó, góp phần đưa pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy dân chủ ở cơ sở và tạo điều kiện để nhân dân thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ của mình.           

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hương ước, quy ước có nội dung trái pháp luật, xâm phạm hoặc hạn chế quyền con người, quyền công dân. Nhiều hương ước, quy ước còn sơ sài về nội dung, sao chép, lặp lại pháp luật và chủ trương chính sách của nhà nước, thiếu nét đặc trưng văn hóa, xã hội, phong tục tập quán; thuần phong mỹ tục của địa phương. Việc xây dựng hương ước, quy ước nhiều nơi còn hình thức, phong trào; công tác phối hợp, phân công trách nhiệm chưa rõ. Những hạn chế đó làm sai lệch bản chất, suy giảm vai trò, vị trí của hương ước, quy ước với tư cách là thiết chế tự quản của cộng đồng dân cư.

Phân định rõ thẩm quyền tự quản và quản lý nhà nước

Về nguyên tắc, hương ước, quy ước được xây dựng phải thể chế hóa đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tự quản, phát huy dân chủ ở cơ sở; bảo đảm sự tự nguyện, dựa trên nhu cầu của cộng đồng dân cư đồng thời thể hiện được bản sắc văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán của từng vùng miền, cộng đồng. Để nâng cao hiệu quả xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng các quy định về quy trình, thủ tục xây dựng, công nhận, sửa đổi hoặc hủy bỏ hương ước, quy ước để đảm bảo vai trò quản lý của Nhà nước nhưng không mất đi đặc tính của hương ước, quy ước là tồn tại song song với các quy định pháp luật.

Còn đại diện Bộ Tài chính cho rằng cần phân định rõ vai trò quản lý của nhà nước là hướng dẫn, công nhận và kiểm tra tính hợp pháp của các hương ước, quy ước chứ không nên can thiệp quá sâu vào quá trình xây dựng hương ước, quy ước. Cùng với đó, cần quy định rõ nguồn kinh phí trong quản lý Nhà nước và kinh phí do cộng đồng dân cư tự chi để đảm bảo việc thực hiện các hương ước, quy ước đạt hiệu quả. Tuy nhiên, một số ý kiến tại cuộc họp lại cho rằng nên cấp cho mỗi thôn, làng một khoản kinh phí để tạo động lực thực hiện hương ước, quy ước và thôi thúc công tác tự quản tại địa phương.

Liên quan đến chế tài trong hương ước, quy ước, đại diện đến từ Bộ Công an đề xuất hình thức xem xét bồi thường khắc phục hậu quả sẽ phù hợp hơn là đưa vào các biện pháp xử lý, phạt tiền, phạt vật chất đối với hành vi mà chưa có quy định pháp luật. Đồng thời, dự thảo Quyết định cũng cần nêu rõ tiêu chí thông qua hương ước, quy ước (tỷ lệ đồng thuận là bao nhiêu %, bằng hình thức nào…) để đảm bảo các hương ước, quy ước thật sự đại diện cho ý chí của cộng đồng dân cư chứ không thể hiện ý chí chủ quan của một tổ chức, cá nhân.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Đỗ Xuân Lân nêu rõ dự thảo Quyết định sẽ tiếp tục tập trung làm rõ các quy định trong công tác tự quản, thẩm quyền của cộng đồng dân cư và thắt chặt các quy định về quản lý nhà nước để đảm bảo tính khả thi.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhấn mạnh nếu xây dựng và thực hiện tốt các hương ước, quy ước sẽ là nguồn tham khảo, bổ sung quan trọng cho công tác xây dựng pháp luật. Thứ trưởng yêu cầu cần nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng hình thức ban hành của Dự thảo Quyết định; thiết kế rõ các quy định, trình tự thủ tục, hồ sơ đảm bảo phản ánh ý chí của đa số cộng đồng dân cư đồng thời cần làm rõ quan hệ của hương ước, quy ước với pháp luật hiện hành.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.