Hướng tới mô hình giao thông xanh tại Việt Nam

Xe điện du lịch tại Hà Nội.
Xe điện du lịch tại Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngành giao thông vận tải xếp thứ 3, sau ngành năng lượng và nông nghiệp về phát thải khí nhà kính - một trong những tác nhân gây ra sự nóng lên toàn cầu. Để giảm thiểu sự tác động lên môi trường, hướng tới một nền giao thông xanh, nhiều hãng xe công nghệ đã cam kết giảm phát thải khí CO2 trong những năm tới.

Các hãng xe công nghệ chung tay giảm khí thải

Grab có trụ sở tại Singapore, hiện là ứng cử viên dẫn đầu nhóm các công ty khởi nghiệp xe công nghệ ở Đông Nam Á trong việc áp dụng các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị. Trên đất nước Singapore, Grab đặt ra “Mục tiêu Giao thông bền vững” và cam kết toàn bộ phương tiện do hãng vận hành sẽ sử dụng năng lượng sạch, tính đến năm 2030. Đầu năm, Grab bắt đầu hợp tác với Huyndai Motor phát triển lộ trình ứng dụng xe điện tại “quốc đảo sư tử”, dự định mở rộng mô hình này sang Việt Nam và Indonesia vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, hãng xe công nghệ này cũng đã mở ra một dịch vụ mới cho phép người dùng đặt xe hybrid hoặc xe điện với giá cước tương đương với tùy chọn đặt xe thông thường. Grab cho biết họ đang hướng tới “một tương lai không có các bon” thông qua nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm cả việc xây dựng và vận hành hệ thống xe điện, các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng và tài xế sử dụng xe thân thiện với môi trường.

Trong khi đó, Công ty Gojek, trụ sở tại Indonesia, cũng cam kết hoạt động vận tải sẽ không phát thải vào năm 2030, chuyển đổi toàn bộ phương tiện do Gojek vận hành hoặc hợp tác sang xe năng lượng mới.

Tại Trung Quốc, công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Didi cũng đã “nhập cuộc” khi công bố sẽ vận hành 1 triệu xe điện trên toàn quốc – một con số đáng nể trong lĩnh vực xe công nghệ, nhằm hưởng ứng chiến lược điện hóa phương tiện vận tải, giảm khí thải nhà kính của nước này. Không dừng ở đó, Didi còn tham gia vào quá trình sản xuất xe năng lượng mới và xây dựng hạ tầng sạc dành riêng cho xe điện.

Mặt khác, hãng xe Uber có trụ sở tại Mỹ cũng đã cam kết đến năm 2040, tất cả dịch vụ của hãng trên toàn cầu sẽ do phương tiện không phát thải phục vụ. Theo đó, Uber đã ra mắt chương trình Green Future được đầu tư tới 800 triệu USD để khuyến khích hàng trăm nghìn tài xế tại Mỹ và Canada chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường, tính đến năm 2025. Cụ thể, các tài xế sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện sẽ nhận được thêm 1USD cho mỗi chuyến đi và tối đa 4.000 USD/năm.

Tăng cường quản lý phát thải khí nhà kính

Nhìn chung, những sáng kiến nêu trên đều thể hiện quyết tâm của các hãng xe công nghệ trên thế giới trong việc giảm phát thải khí các bon, thúc đẩy hệ thống giao thông thân thiện với môi trường. Đáng nói, những hành động này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe công nghệ nói riêng và nền giao thông vận tải (GTVT) ở Việt Nam nói chung.

Thị trường gọi xe công nghệ ở Việt Nam đã và đang rất phát triển trong nhiều năm qua. Dù trải qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn, số lượng ứng dụng gọi xe đang hoạt động trên thị trường vẫn có xu hướng tăng lên, hơn 20 ứng dụng, bao gồm những cái tên nổi bật như Grab, GoViet, Be, FastGo, Now,… và hai “tân binh” mới nhất là GV Taxi và viApp. Hoạt động vận tải liên tục của những tài xế công nghệ đóng góp không nhỏ vào lượng phát thải khí nhà kính trên toàn đất nước.

Theo nhận định của các chuyên gia về giao thông và môi trường, với tốc độ phát triển GTVT hàng năm rất cao như Việt Nam, việc phát triển giao thông điện là một cách tiếp cận hiệu quả để có thể đạt được mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới mô hình “giao thông sạch”. Đồng thời, đây cũng là xu hướng tất yếu, đặc biệt khi biến đổi khí hậu gia tăng và nguồn tài nguyên khoáng sản đã dần cạn kiệt.

Cụ thể, theo báo cáo của Hội đồng Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) trước thềm Hội nghị về Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 1,1 độ C trong khoảng thời gian từ năm 1850 - 1900. Nếu không có hành động giảm khí thải nhà kính trên quy mô lớn, nhanh chóng và ngay lập tức, dự báo ngưỡng nóng lên của Trái đất sẽ vượt qua 2 độ C ngay trong thế kỷ này.

Về cơ chế, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến của nhân dân với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính năm 2022. Trong Dự thảo Danh mục lĩnh vực, sẽ có 2.165 cơ sở phát thải khí nhà kính phải có nghĩa vụ kiểm kê khí nhà kính, trong đó có 89 cơ sở thuộc ngành GTVT.

Mặt khác, nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực, khung pháp lý thúc đẩy phát triển GTVT theo hướng các bon thấp, Bộ GTVT cũng đang trong quá trình xây dựng cơ chế, chính sách, lộ trình phát triển phương tiện giao thông điện cho quốc gia và một số thành phố. Mục tiêu là thúc đẩy sử dụng năng lượng điện hiện đại tại Việt Nam, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đến năm 2050 theo hướng phát triển phát thải các bon thấp trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông
(PLVN) - Bờ biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) được xem là bãi biển đẹp nhất tỉnh nhưng đang bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Sạt lở bờ biển cũng uy hiếp các công trình hạ tầng đường giao thông, dầu khí, đồn biên phòng…

Ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ, lạ mắt của rừng ngập mặn Bàu Cá Cái

Ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ, lạ mắt của rừng ngập mặn Bàu Cá Cái
(PLVN) - Bàu Cá Cái (Quảng Ngãi) là rừng ngập mặn được bao bọc xung quanh bởi các dãy núi và đồi cát hình thành cách đây hơn 200 năm với những vết tích xưa cũ. Nơi đây không chỉ có tác dụng phòng hộ, chắn sóng mà còn mở ra hướng thoát nghèo, tạo sinh kế bền vững cho người dân sống trong vùng nhờ những sản vật từ rừng và phát triển du lịch cộng đồng.

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.