Hướng thiếu nhi tới bộ môn nghệ thuật truyền thống

Sau hơn 10 năm vắng bóng, mới đây, Nhà văn hóa (NVH) thiếu nhi thành phố chính thức mở lớp học múa rối dành cho những em  nhỏ có năng khiếu và yêu thích bộ môn nghệ thuật độc đáo này. Bàn về việc mở lớp học múa rối, phóng viên Báo Hải Phòng có cuộc trò chuyện với NSƯT, đạo diễn Lê Như Hải

Sau hơn 10 năm vắng bóng, mới đây, Nhà văn hóa (NVH) thiếu nhi thành phố chính thức mở lớp học múa rối dành cho những em  nhỏ có năng khiếu và yêu thích bộ môn nghệ thuật độc đáo này. Bàn về việc mở lớp học múa rối, phóng viên Báo Hải Phòng có cuộc trò chuyện với NSƯT, đạo diễn Lê Như Hải, Giám đốc NVH  thiếu nhi thành phố.

- Thưa anh, xuất phát từ ý tưởng nào NVH thiếu nhi thành phố khôi phục lớp học múa rối?

- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của NVH thiếu nhi thành phố là định hướng, tạo mẫu cho cơ sở, chính là các trường mầm non, trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Các môn nghệ thuật khác như chơi ghi ta, oóc-gan, ca, múa...có nhiều trẻ em theo học. Ngược lại, các lớp học nghệ thuật dân gian khá ít em đăng ký. Nhưng bộ môn múa rối phù hợp với lứa tuổi các em và được nhiều em yêu thích. Việc thành lập lớp học múa rối góp phần hướng thiếu nhi tới bộ môn nghệ thuật truyền thống của Hải Phòng, một trong những cái nôi đó chính là múa rối Bảo Hà, xã Đồng Minh (Vĩnh Bảo).

Hơn nữa, có thể nói NVH thiếu nhi thành phố sẵn có “vốn”, các lớp học múa rối từng hoạt động mạnh, nhiều em trưởng thành và khẳng định  tên tuổi của mình ở một số lĩnh vực nghệ thuật như diễn viên hài Quang Thắng, nghệ sĩ Trọng Thắng (Đoàn ca múa Hải Phòng), NSƯT Lệ Thu (Phó trưởng Đoàn kịch nói Hải Phòng)…

- Anh có thể tiết lộ vài thông tin về vở diễn của lớp đang luyện tập và thời gian công bố vở diễn?

- Trong quá trình làm việc, chúng tôi có nhiều sáng tạo. Thứ nhất, biết vận dụng, kế thừa các nghệ nhân có tài như nhà biên kịch Hùng Văn, nguyên Trưởng Khoa Đào tạo của NVH vào việc xây dựng, chuyển thể kịch bản. Thứ hai, thông qua các tác phẩm, các em được hóa thân vào nhân  vật múa rối “xịn”, sẽ đốt cháy giai đoạn luyện tập, có kỹ năng cơ bản và không cảm thấy nhàm chán. Thứ ba, phải nói đến việc lựa chọn kịch bản. Xuất phát từ ý tưởng chuyển thể tác phẩm nối tiếng “Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài, rất phù hợp với loại hình múa rối, được trẻ em yêu thích. Để các em dễ cảm thụ, chúng tôi chỉ định mô phỏng lại tác phẩm, “tóm” được cốt lõi, cái hồn của tác phẩm chứ không phản ánh lại toàn bộ nội dung.

Kịch bản múa rối sẽ có tên là “Cuộc phiêu lưu của Dế Mèn”, tác phẩm gồm 5 hồi, mỗi hồi 15 phút và dự kiến hoàn thành trong 5 năm, tức là mỗi năm một hồi. Nếu như các em biểu diễn tốt và hiệu quả, có thể làm tới 1 năm 2 hồi. Các đợt biểu diễn sẽ phục vụ các kỳ khai giảng, ngày hội của thiếu nhi các trường học…Chúng tôi dự kiến sẽ thành lập hai kíp biểu diễn, một kíp chủ đạo là các em đang sinh hoạt ở lớp ca NVH thiếu nhi thành phố, một kíp là các em có năng khiếu Làng trẻ mồ côi Hoa Phượng vì các em có thời gian, có thể chủ động biểu diễn.

Về phần con rối, chúng tôi mời bác La Viết Sinh, nguyên Phó trưởng Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng giúp đỡ. Phấn đấu từ nay đến cuối tháng 7, các em sẽ có con rối để luyện tập. Nếu thuận lợi chúng tôi sẽ khởi diễn vào đúng dịp khai giảng năm học mới 2010 - 2011.

- Tại sao anh lại chọn hình thức rối cạn để thể hiện và anh cho bạn đọc biết một vài dự kiến trong thời gian tới?

- Chúng tôi chọn hình thức múa rối cạn vì nó dễ thực hiện, nhất là khi các em vừa làm quen với nghệ thuật múa rối. Sau khi có sự thành công bước đầu, chúng tôi sẽ tiến tới thành lập lớp múa rối nước và mời các đoàn ở các tỉnh, thành phố đến giao lưu. Dự kiến năm 2012, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập NVH thiếu nhi thành phố, chúng tôi sẽ xin phép tổ chức hoạt động lớn của các NVH thiếu nhi miền Bắc, cùng với hội thi Tiếng kèn Đội ta, Liên hoan nghệ thuật măng non, múa rối sẽ là một hoạt động độc đáo./.

- Xin cảm ơn anh!

                                                                            Đông Hải thực hiện