Hướng đi nông sản sạch đến tay người tiêu dùng

Kết nối tiêu thụ - sản xuất giúp nông sản sạch tiếp cận dễ dàng tới người tiêu dùng. Ảnh minh họa
Kết nối tiêu thụ - sản xuất giúp nông sản sạch tiếp cận dễ dàng tới người tiêu dùng. Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc các hệ thống bán lẻ ký kết với các nhà sản xuất, người nông dân trong việc tiêu thụ nông sản là hướng đi chủ đạo trong giai đoạn hiện nay. Trong khi người tiêu dùng có thể tiếp cận nông sản sạch, an toàn thì người sản xuất cũng an tâm cho đầu ra của sản phẩm.

Nhu cầu liên kết cung cầu rất lớn

Mới đây, Vụ Thị trường Trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) và Big C Việt Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp các tỉnh phía Bắc. Hơn 200 HTX đã tham dự Hội nghị.

Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các bên liên quan gồm: cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (DN) phân phối bán lẻ, HTX nông nghiệp cùng nhau trao đổi thảo luận về: Cơ chế chính sách về HTX và liên kết tiêu thụ sản phẩm; xu hướng tiêu thụ sản phẩm của Big C Việt Nam; kinh nghiệm tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống Big C Việt Nam của một số HTX nông nghiệp… qua đó tiến tới hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ngày một hiệu quả hơn.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, hơn 200 HTX tham dự Hội nghị chứng tỏ nhu cầu liên kết của HTX với chuỗi bán lẻ hiện đại nói chung và Hệ thống siêu thị Big C nói riêng là rất lớn.

Việc kết nối sản phẩm nông sản của HTX với hệ thống siêu thị Big C, Thứ trưởng Nam đánh giá sẽ giải quyết được nhu cầu từ cả hai phía, HTX và DN bán lẻ. Theo đó, DN được đáp ứng nhu cầu về nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng, thường xuyên, đảm bảo an toàn thực phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng trên cả nước. Trong khi đó, HTX có đầu ra ổn định để chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Ông Nam nhấn mạnh, trong việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị sản phẩm thì vai trò của HTX và DN là cầu nối quan trọng để nông dân và hộ gia đình có thể tiếp cận được với thị trường. Nhằm thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, trong thời gian qua, Bộ NN&PTNT  đã có nhiều chương trình hành động cụ thể như: Phát triển 15.000 HTX nông nghiệp hiệu quả; xây dựng Nghị định 98/2018/NĐ-CP về liên kết sản xuất.

Ông Khúc Tiến Hà (Giám đốc Big C Thăng Long) cho biết, với chiến lược địa phương hóa, người dân địa phương được trao quyền điều hành trực tiếp kinh doanh và các sản phẩm bày bán ở siêu thị cũng được Big C thu mua tại khu vực lân cận nơi Big C đặt cửa hàng. Kết quả, hàng Việt Nam đã chiếm 96% tỷ trọng hệ thống của siêu thị.

Với mong muốn góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho các địa phương, xây dựng thương hiệu và nâng tầm nông sản Việt… Big C luôn sẵn sàng hỗ trợ các DN, nhà sản xuất, hộ nông dân và các HTX nông nghiệp trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu bằng những hành động cụ thể như thu mua trực tiếp nông sản của các hộ nông dân, HTX với mức chiết khấu là 0%. Hiện đã có 40 HTX đã có sự liên kết với Big C. Trong năm 2018, có những HTX có doanh thu lên tới 1 tỷ đồng/tháng.

Sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng chiếm lợi thế

Bà Phạm Thị Thùy Linh – Giám đốc thu mua miền Bắc siêu thị Big C cho biết, trong những năm gần đây, đã có sự thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại. Cụ thể, sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; sản phẩm bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn sát các sản phẩm nhập ngoại; sản phẩm nông sản hữu cơ. Đây cũng là định hướng dành cho các HTX để phát triển và quy hoạch sản xuất trong thời gian tới.

Cũng theo đại diện Big C, trong năm 2018, các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản như: su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương… được triển khai tại các siêu thị Big C Việt Nam trên toàn quốc đã đạt được doanh số tiêu dùng ấn tượng (lên tới hàng trăm tấn mỗi chương trình). Người tiêu dùng ưa chuộng và hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản này vì có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ.

“Hiện nay, thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm để đánh giá, người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ưu tiên dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các chứng nhận quy chuẩn như VietGAP hay GlobalGAP tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản” - đại diện Big C khuyến nghị.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, đây mới chỉ là kết quả bước đầu nhưng cần phải nghiên cứu thêm và có đánh giá cụ thể sau 3-6 tháng. 

“Khi các hợp đồng hợp tác lâu dài giữa HTX và siêu thị ký được các hợp đồng hợp tác lâu dài, Bộ NN&PTNN sẽ xây dựng các đề án, dự án hỗ trợ về cơ chế chính sách, nhất là hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo sản xuất an toàn, đặc biệt là trong xu hướng nông nghiệp hữu cơ đang phát triển… tạo điều kiện cho nền sản xuất nông nghiệp, trong đó có HTX phát triển bền vững”, ông Nam nói.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Cô gái lan tỏa nông nghiệp sạch đến cộng đồng

Chị Nhi giới thiệu các sản phẩm sạch từ trang trại của mình tại gian hàng thanh niên khởi nghiệp.
(PLVN) -  Rời công việc ổn định ở phố thị, chị Võ Thị Nhung Nhi (30 tuổi, ngụ thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) trở về quê hương xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Sau hơn 2 năm miệt mài, chị đã gặt hái thành công đáng nể với lợi nhuận lên tới 500 triệu đồng mỗi năm.

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.