Hướng đến phát triển ổn định, hòa bình và thịnh vượng

Hướng đến phát triển ổn định, hòa bình và thịnh vượng
(PLO) - Trong khuôn khổ Tuần lễ Pháp luật Việt - Đức tại Trường Đại học Luật Hà Nội (từ ngày 23 - 27/3), trong hai ngày 23 - 24/3 đã diễn ra Hội thảo “Giải quyết tranh chấp trên biển theo quy định của luật quốc tế và Công ước Luật Biển năm 1982” do Viện FES và Trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp tổ chức.  
Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều học giả, chuyên gia đầu ngành ở trong nước và quốc tế như:  GS. Alexander Proelss, Khoa Luật, Đại học Trier, CHLB Đức; TS. Makmur Keliat, Đại học Jakarta, Indonesia; GS. Yoshifumi Tanaka, Khoa Luật, Đại học Copenhagen, Đan Mạch; PGS. Richard J. Heydarian, Đại học De La Salle Manila, Philippines...
Với 4 phiên trình bày và thảo luận, hội thảo đã tập trung làm rõ 3 nội dung lớn, đó là: Cơ chế giải quyết tranh chấp theo quy định của luật quốc tế và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); Thực tiễn giải quyết tranh chấp quốc tế về biển tại các cơ quan tài phán quốc tế và các Tổ chức quốc tế; Thực tiễn áp dụng các biện pháp giải quyết tranh chấp biển trong khu vực.
Đối với Cơ chế giải quyết tranh chấp theo quy định của luật quốc tế và UNCLOS 1982, hội thảo tập trung làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quy định của Hiến chương Liên Hợp quốc về các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp, đặc biệt Phần XV của UNCLOS 1982 về cơ chế giải quyết tranh chấp biển đã được làm rõ và các phụ lục liên quan cũng là nội dung mà các học giả rất quan tâm. 
Hội thảo ngày càng sôi nổi và đi vào chiều sâu khi các tham luận liên quan đến thực tiễn giải quyết tranh chấp tại các cơ quan tài phán và khả năng áp dụng cho các tranh chấp trong khu vực. Hầu hết các chuyên gia quốc tế và Việt Nam đều nhận định: việc tồn tại những tranh chấp là cơ sở để “khởi động” chức năng xét xử của các cơ quan tài phán quốc tế. 
Tuy nhiên, cơ quan nào sẽ có thẩm quyền xét xử đối với các vụ việc được đưa đến tòa thì còn tùy thuộc vào chức năng và phạm vi thẩm quyền của từng cơ quan trên cơ sở các quy định của luật quốc tế và UNCLOS 1982. 
Đồng thời, các chuyên gia cũng “lưu ý” rằng: các quốc gia khi quyết định đệ đơn lên bất kì cơ quan tài phán quốc tế nào cần có sự cân nhắc kĩ về thời điểm, căn cứ, niềm tin và quyết tâm mà quốc gia theo đuổi cũng như các áp lực về chính sách đối nội, đối ngoại mà quốc gia sẽ gặp phải. Dù lựa chọn biện pháp nào thì sự hợp tác, đồng thuận và thiện chí của các bên là điều vô cùng quan trọng. 
Riêng đối với vấn đề biển Đông, các học giả đều cho rằng tranh chấp tại biển Đông là một tranh chấp biển rất phức tạp, không thể giải quyết một sớm một chiều và việc lựa chọn các biện pháp để giải quyết các tranh chấp này cũng cần phải có sự thận trọng. Mọi biện pháp, dù là tài phán hay phi tài phán, khi được áp dụng đều phải dựa trên cơ sở các quy định của luật quốc tế và UNCLOS 1982, đồng thời phải đảm bảo sự bình đẳng, công bằng, thiện chí nhằm hướng đến việc giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp. 
Cũng trong nội dung này, các học giả đưa ra những gợi ý nhất định về các biện pháp được cho là “hợp lý” để Việt Nam và các bên cân nhắc. Ngoài ra, vai trò của ASEAN trong việc giải quyết tranh chấp biển Đông cũng được phân tích tương đối kỹ. 
Sau hai ngày làm việc nghiêm túc và hiệu quả, với phương thức thảo luận thẳng thắn, khách quan, xây dựng và cầu thị, hội thảo được đánh giá là rất thành công với sự tham gia thảo luận sôi nổi của các học giả. Hội thảo có ý nghĩa như một diễn đàn lớn cung cấp các thông tin, kinh nghiệm liên quan đến vấn đề giải quyết tranh chấp trên biển, đặc biệt là tranh chấp trên biển Đông. Nhiều nội dung được các đại biểu thống nhất, cũng có những vấn đề chưa đạt được sự đồng thuận nhưng đây chính là tiền đề, điều kiện để chúng ta tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, tìm giải pháp. 
Kết quả của hội thảo là những đóng góp quan trọng từ phương diện pháp lý và thực tiễn của giới học giả nhằm tìm kiếm các giải pháp thiết thực cho việc giải quyết tranh chấp biển giữa các quốc gia trong khu vực, trong đó có tranh chấp biển giữa Việt Nam và các nước ở biển Đông, hướng đến xây dựng một khu vực phát triển ổn định, hòa bình và thịnh vượng hơn.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.