Hướng dẫn học sinh tỉnh Ninh Bình thi thử Bài thi đánh giá năng lực

Ninh Bình tổ chức thi thử Bài thi đánh giá năng lực để giúp thí sinh làm quen. (Ảnh minh họa từ Internet)
Ninh Bình tổ chức thi thử Bài thi đánh giá năng lực để giúp thí sinh làm quen. (Ảnh minh họa từ Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Ninh Bình vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức thi thử Bài thi đánh giá năng lực cho học sinh, học viên lớp 12.

Theo Sở GD&ĐT Ninh Bình, kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy rất quan trọng vì nhiều cơ sở đại học, học viện sử dụng kết quả này để đánh giá đầu vào.

Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP HCM, Đại học Ngân hàng TP HCM, Đại học Việt Đức, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an... đều tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Ngoài ra, đề án tuyển sinh đại học của nhiều trường khác cũng sử dụng kết quả của các kì thi này, đặc biệt là kết quả của kì thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Do đó, nhằm giúp học sinh làm quen với cấu trúc bài thi, nội dung thi, hình thức thi, Sở GDĐT hướng dẫn tổ chức thi thử Bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) cho học sinh, học viên lớp 12 năm.

Đối tượng dự thi là học sinh lớp 12 các trường THPT và học viên lớp 12 các trung tâm GDNN-GDTX có nhu cầu tham gia thi thử.

Bài thi được xây dựng dựa trên dạng thức bài thi ĐGNL học sinh THPT ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-KT ngày 03/01/2023 của Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cụ thể về cấu trúc bài thi gồm 3 phần, Phần 1: Tư duy định lượng (Lĩnh vực Toán học) gồm 50 câu hỏi (gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và 15 câu hỏi trắc nghiệm điền đáp án), thời gian làm bài tối đa 75 phút.

Phần 2: Tư duy định tính (Lĩnh vực Ngữ văn – Ngôn ngữ) gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn, thời gian làm bài tối đa 60 phút.

Phần 3: Khoa học (Lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội) gồm 50 câu hỏi (trong đó 47 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và 3 câu hỏi trắc nghiệm điền đáp án), thời gian làm bài tối đa 60 phút.

Điểm tối đa toàn bài thi là 150 điểm (mỗi phần 50 điểm), với tổng thời gian tối đa làm bài thi là 195 phút.

Độ khó của các câu hỏi trong đề thi tăng dần từ mức độ nhận biết đến mức độ vận dụng và được phân định theo tỉ lệ: 20% nhận biết, 60% thông hiểu, 20% vận dụng.

Nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Phần 1 và phần 2 chủ yếu là kiến thức trong chương trình lớp 10, lớp 11 và lớp 12 lần lượt chiếm 10%, 20% và 70%. Phần 3 là kiến thức trong chương trình lớp 11 và lớp 12 lần lượt chiếm 30% và 70%.

Tham gia kỳ thi, thí sinh sẽ làm bài thi trên máy tính. Lịch thi sẽ diễn ra vào các ngày từ 28/3 đến 30/3/2023.

Sở GD&ĐT Ninh Bình đề xuất các đơn vị có thể tổ chức thi trực tuyến trên các website như: olm.vn, 789.vn, k12online.vn, trên Google form hoặc các nền tảng hỗ trợ thi trực tuyến khác. Đồng thời Sở giao các đơn vị chủ động nghiên cứu, lựa chọn nền tảng, liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để có cách thức tổ chức thi phù hợp với điều kiện nhà trường. Chủ động bố trí các ca thi, đáp ứng tối đa nhu cầu thi thử của học sinh.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.