Hướng dẫn học sinh tỉnh Ninh Bình thi thử Bài thi đánh giá năng lực

Ninh Bình tổ chức thi thử Bài thi đánh giá năng lực để giúp thí sinh làm quen. (Ảnh minh họa từ Internet)
Ninh Bình tổ chức thi thử Bài thi đánh giá năng lực để giúp thí sinh làm quen. (Ảnh minh họa từ Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Ninh Bình vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức thi thử Bài thi đánh giá năng lực cho học sinh, học viên lớp 12.

Theo Sở GD&ĐT Ninh Bình, kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy rất quan trọng vì nhiều cơ sở đại học, học viện sử dụng kết quả này để đánh giá đầu vào.

Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP HCM, Đại học Ngân hàng TP HCM, Đại học Việt Đức, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, các trường đại học, học viện thuộc Bộ Công an... đều tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Ngoài ra, đề án tuyển sinh đại học của nhiều trường khác cũng sử dụng kết quả của các kì thi này, đặc biệt là kết quả của kì thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Do đó, nhằm giúp học sinh làm quen với cấu trúc bài thi, nội dung thi, hình thức thi, Sở GDĐT hướng dẫn tổ chức thi thử Bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) cho học sinh, học viên lớp 12 năm.

Đối tượng dự thi là học sinh lớp 12 các trường THPT và học viên lớp 12 các trung tâm GDNN-GDTX có nhu cầu tham gia thi thử.

Bài thi được xây dựng dựa trên dạng thức bài thi ĐGNL học sinh THPT ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-KT ngày 03/01/2023 của Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cụ thể về cấu trúc bài thi gồm 3 phần, Phần 1: Tư duy định lượng (Lĩnh vực Toán học) gồm 50 câu hỏi (gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và 15 câu hỏi trắc nghiệm điền đáp án), thời gian làm bài tối đa 75 phút.

Phần 2: Tư duy định tính (Lĩnh vực Ngữ văn – Ngôn ngữ) gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn, thời gian làm bài tối đa 60 phút.

Phần 3: Khoa học (Lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội) gồm 50 câu hỏi (trong đó 47 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và 3 câu hỏi trắc nghiệm điền đáp án), thời gian làm bài tối đa 60 phút.

Điểm tối đa toàn bài thi là 150 điểm (mỗi phần 50 điểm), với tổng thời gian tối đa làm bài thi là 195 phút.

Độ khó của các câu hỏi trong đề thi tăng dần từ mức độ nhận biết đến mức độ vận dụng và được phân định theo tỉ lệ: 20% nhận biết, 60% thông hiểu, 20% vận dụng.

Nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Phần 1 và phần 2 chủ yếu là kiến thức trong chương trình lớp 10, lớp 11 và lớp 12 lần lượt chiếm 10%, 20% và 70%. Phần 3 là kiến thức trong chương trình lớp 11 và lớp 12 lần lượt chiếm 30% và 70%.

Tham gia kỳ thi, thí sinh sẽ làm bài thi trên máy tính. Lịch thi sẽ diễn ra vào các ngày từ 28/3 đến 30/3/2023.

Sở GD&ĐT Ninh Bình đề xuất các đơn vị có thể tổ chức thi trực tuyến trên các website như: olm.vn, 789.vn, k12online.vn, trên Google form hoặc các nền tảng hỗ trợ thi trực tuyến khác. Đồng thời Sở giao các đơn vị chủ động nghiên cứu, lựa chọn nền tảng, liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để có cách thức tổ chức thi phù hợp với điều kiện nhà trường. Chủ động bố trí các ca thi, đáp ứng tối đa nhu cầu thi thử của học sinh.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?