Hướng dẫn dạy học trực tuyến đối với từng bậc học ở Nghệ An

Việc dạy học trực tuyến chỉ lựa chọn nội dung kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu
Việc dạy học trực tuyến chỉ lựa chọn nội dung kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Nghệ An mới có hướng dẫn về việc tổ chức dạy học ứng phó dịch COVID-19 năm học 2021-2022 đối với từng bậc học, đặc biệt với các em vào lớp 1.

Theo hướng dẫn, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ sở giáo dục tùy điều kiện cụ thể, chủ động, linh hoạt sử dụng nhiều giải pháp, hình thức tổ chức dạy học trực tuyến, trực tuyến kết hợp với trực tiếp. Hoặc triển khai các giải pháp khác như giao bài trực tiếp, phiếu giao bài, qua Zalo, Facebook...

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, dạy học trực tuyến là hình thức hỗ trợ cho quá trình dạy học, vì vậy các nhà trường cần tranh thủ “thời gian vàng” để tăng thời lượng dạy học trực tiếp trở lại. Ví dụ dạy học 2 buổi/ngày, dạy học vào các ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật) để tập trung giảng dạy các nội dung trọng tâm, cốt lõi; củng cố, hệ thống lại nội dung trong thời gian các em học trực tuyến.

Trong thời gian học trực tuyến, lựa chọn các nội dung kiến thức cơ bản theo các mức độ nhận biết, thông hiểu để giảng dạy, hướng dẫn học sinh tự học hoàn hoàn thành nội dung bài học. Các kỹ năng, mức độ còn lại cao hơn, tổ chức dạy cho học sinh khi học trực tiếp.

Để kết hợp dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến, các cơ sở giáo dục cần triển khai đồng bộ tổ chức dạy học trên hệ thống quản lý học trực tuyến (LMS).

Đối với cấp tiểu học: Từ ngày 6/9 đến 6/10, các cơ sở giáo dục có thể linh hoạt dạy học trực tuyến trên các phần mềm khác nhau. Từ ngày 7/10 trở đi, việc dạy học trực tuyến phải được triển khai đồng bộ trong tất cả các cơ sở giáo dục trên hệ thống LMS.

Đối với cấp THCS và THPT triển khai trên hệ thống LMS ngay từ đầu năm học. Riêng tuần đầu tiên tập trung ôn tập, hệ thống các kiến thức đã học đồng thời kiểm tra, rà soát, bổ sung các điều kiện cần thiết đảm bảo tổ chức dạy học đồng bộ trên hệ thống LMS.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng lưu ý các cơ sở giáo dục rà soát, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của từng học sinh. Qua đó, có phương án kịp thời hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không đủ thiết bị, không có khả năng tham gia học trực tuyến.

Với mục tiêu “dừng đến trường nhưng không ngừng dạy học”, hiệu trưởng các nhà trường cần động viên, khuyến khích giáo viên, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tất cả vì học sinh.

Đối với tiểu học, đặc biệt các em vào lớp 1 chưa biết đọc, biết viết, vì vậy Sở GD&ĐT Nghệ An có hướng dẫn cụ thể hơn đối với cấp học này. Theo đó, ưu tiên tập trung dạy học trực tuyến các môn học Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ.

Riêng đối với lớp 1, lớp 2 tập trung ưu tiên môn Tiếng Việt, Toán. Phát huy tối đa tác dụng bộ sách mềm, sách, học liệu điện tử, hướng dẫn phụ huynh cách kết nối với tivi hoặc các thiết bị khác để hỗ trợ học sinh học tập.

Để giúp học sinh, phụ huynh, giáo viên dạy học lớp 1, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã chỉ đạo đội ngũ chuyên môn xây dựng các video clip hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị các điều kiện cho con em học trực tuyến. Xây dựng các video clip dạy học trực tuyến một số bài học môn Tiếng Việt và Toán.

Cơ sở giáo dục có trách nhiệm cung cấp các video clip này cho giáo viên, học sinh, phụ huynh tham khảo trước ngày khai giảng năm học mới. Các nhà trường cung cấp số điện thoại và họ tên của người đại diện để trả lời câu hỏi, thắc mắc, tư vấn cho học sinh, phụ huynh trong quá trình dạy học.

Các nhà trường tùy điều kiện thực tế, thống nhất với phụ huynh khung giờ phù hợp nhất để dạy học trực tuyến. Phân chia các khung giờ hợp lý cho từng cấp học để khai thác tối đa thiết bị, trong trường hợp 1 gia đình có con cái học ở 2 – 3 cấp khác nhau. Với mục tiêu, một thiết bị có thể sử dụng cho nhiều người học trong cùng một gia đình; đảm bảo việc truy cập vào phần mềm được thông suốt.

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?