Hưng Yên tạo “cú hích” từ sản xuất công nghiệp đến sức mua thị trường
(PLVN) - Tín hiệu khởi sắc trong sản xuất công nghiệp và thị trường tiêu dùng đang cho thấy nền kinh tế Hưng Yên phục hồi ổn định, phát triển theo hướng bền vững. 9 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 11,51%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 156,7 nghìn tỷ đồng, tăng 5,29% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của Chi cục Thống kê tỉnh Hưng Yên, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9/2025 tăng 0,20% so với tháng trước và tăng 12,93% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khai khoáng tăng 35,12%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 13,3%; sản xuất và phân phối điện tăng 9,15%; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10,71%. Nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng mạnh, phản ánh đà mở rộng sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn.
Cụ thể, dây cách điện đơn dạng cuộn bằng đồng tăng 92,31%; tấm, phiến, mảng, lá và dải bằng plastic tăng 67,83%; gỗ ốp lát công nghiệp tăng 67,12%; tàu đánh bắt thủy sản tăng 52,49%; gạch xây dựng bằng đất sét nung tăng 48,64%; thép hợp kim cán phẳng được mạ kẽm tăng 37,70%. Ở chiều ngược lại, một số sản phẩm giảm sản lượng do nhu cầu thị trường hoặc chu kỳ sản xuất, như đĩa dùng cho hệ thống đọc laser chưa ghi giảm 39,2%; bê tông trộn sẵn giảm 13,18%; phụ tùng xe có động cơ giảm 7,85%...
Tính chung 9 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hưng Yên tăng 11,51% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành khai khoáng tăng 11,47%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,53%; sản xuất, phân phối điện, nước nóng và hơi nước tăng 8,01%; cung cấp nước và xử lý rác thải tăng 20,03%. Các ngành công nghiệp cấp 2 đều ghi nhận tăng trưởng khá, đặc biệt: sản xuất máy móc, thiết bị tăng tới 95,18%; in, sao chép bản ghi các loại tăng 40,92%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 22,28%; thiết bị điện tăng 21,52%; da và sản phẩm da tăng 20,98%; giấy và sản phẩm từ giấy tăng 20,57%; thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 18,93%.
Một số lĩnh vực tăng chậm hoặc giảm nhẹ như sản xuất đồ uống giảm 6,87%; chế biến thực phẩm tăng 3,57%; sản phẩm điện tử, máy vi tính và quang học tăng 4,03%. Điều này phản ánh xu hướng chuyển dịch của doanh nghiệp sang các ngành có giá trị gia tăng cao, ít chịu tác động của biến động thị trường thế giới.

Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực vẫn duy trì đà tăng so với cùng kỳ: gỗ ốp lát công nghiệp tăng 73,66%; thép không hợp kim dạng cuộn tăng 64,22%; thép hợp kim cán phẳng mạ kẽm tăng 48,41%; giày dép tăng 50,85%; thùng, hộp giấy tăng 23,89%; khí tự nhiên dạng khí tăng 21,54%... Trong khi đó, các sản phẩm giảm mạnh gồm loa giảm 33,15%; mạch điện tử tích hợp giảm 25,57%; sản phẩm bằng plastic khác giảm 22,83%; thép hợp kim thỏi đúc giảm 20,62%; mỳ, phở, miến ăn liền giảm 20,41%; đĩa đọc laser giảm 14,2%...
Song hành với sản xuất công nghiệp, thị trường hàng hóa và dịch vụ của Hưng Yên cũng duy trì đà tăng trưởng ổn định. Tháng 9/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 18.994 tỷ đồng, tăng 1,56% so với tháng trước và tăng 0,89% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng, tổng mức bán lẻ toàn tỉnh đạt hơn 156.706 tỷ đồng, tăng 5,29%. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 51,44% với 9.771 tỷ đồng, tăng 14,24% so với cùng kỳ. Hầu hết các nhóm hàng đều tăng: lương thực, thực phẩm tăng 20,72%; hàng may mặc tăng 28,16%; vật liệu xây dựng tăng 11,44%; phương tiện đi lại (trừ ô tô con) tăng 39,24%; xăng dầu tăng 36,28%; đá quý và kim loại quý tăng 35,05%...

Tính chung 9 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 86.871 tỷ đồng, tăng 14,40% — mức tăng khá trong bối cảnh chi phí đầu vào và giá năng lượng có nhiều biến động. 11/12 nhóm ngành hàng đều tăng trưởng, trong đó nổi bật là hàng tiêu dùng thiết yếu và nhóm hàng phục vụ đời sống dân sinh. Dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng. Riêng tháng 9, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 805 tỷ đồng, tăng 10,57% so với cùng kỳ; trong đó dịch vụ ăn uống chiếm tỷ trọng lớn.
Tính chung 9 tháng, doanh thu mảng này đạt 7.686 tỷ đồng, tăng 19,55% so với cùng kỳ. Dịch vụ du lịch, lữ hành đạt 164 tỷ đồng, tăng 19,16%. Các hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục, đào tạo, y tế và dịch vụ hỗ trợ khác đều duy trì mức tăng trưởng dương, phản ánh đời sống người dân ngày càng ổn định và nhu cầu tiêu dùng nâng cao.
Ngành kinh doanh bất động sản – lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn trong nhóm dịch vụ khác – vẫn trong giai đoạn điều chỉnh, khiến doanh thu dịch vụ khác 9 tháng giảm 6,55% so với cùng kỳ. Tuy vậy, nhiều phân ngành khác vẫn tăng, trong đó dịch vụ hành chính và hỗ trợ tăng 9,34%; giáo dục và đào tạo tăng 6,29%; y tế và trợ giúp xã hội tăng 9,74%; nghệ thuật, vui chơi giải trí tăng 21,21%.
Những con số trên cho thấy, sản xuất công nghiệp của Hưng Yên đang phục hồi rõ nét, lan tỏa sang các lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Cùng với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, Hưng Yên được dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong quý cuối năm 2025, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, cân bằng giữa công nghiệp – dịch vụ – tiêu dùng.