Hưng Yên: Hơn 300.000 người tham gia lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số”

Hưng Yên: Hơn 300.000 người tham gia lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số”
Hơn 300.000 người tham gia lớp trực tuyến “Bình dân học vụ số”, lan tỏa kỹ năng số đến từng thôn, tổ

(PLVN) - Phong trào “Bình dân học vụ số” tại Hưng Yên tiếp tục tạo dấu ấn mạnh mẽ khi thu hút hơn 300.000 đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia lớp trực tuyến do Tỉnh đoàn Hưng Yên phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Chương trình được kết nối từ điểm cầu trung tâm tới 200 điểm cầu tại các xã, phường, thôn, tổ dân phố trên toàn tỉnh, lan tỏa không khí học tập sôi nổi tới tận các nhà văn hóa cơ sở.

Lớp học được triển khai với hai chuyên đề trọng tâm: Ứng dụng công nghệ AI trong học tập và làm việc do PGS.TS Trần Quang Diệu – Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Chuyển đổi số (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) truyền đạt; và hướng dẫn nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến do Trung tá Nguyễn Viết Hiền – Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, C06 – Bộ Công an, trực tiếp “cầm tay chỉ việc”.

Tại các điểm cầu cơ sở, những khái niệm tưởng chừng phức tạp như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu, dịch vụ công quốc gia… đã được “bình dân hóa” để bất kỳ người dân nào, kể cả người lớn tuổi, nông dân hay lao động phổ thông đều có thể hiểu và thực hành theo.

Đáng chú ý, lớp học được tổ chức đồng thời tại hơn 100 xã/phường/thôn/tổ, bao phủ cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điều này giúp thu hẹp khoảng cách số giữa các nhóm dân cư, tạo cơ hội để người dân tiếp cận kỹ năng số một cách thực chất và dễ dàng.

Bí thư Tỉnh đoàn Hưng Yên Thiệu Minh Quỳnh cho biết, mô hình liên kết giữa Tỉnh đoàn – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh – các đơn vị chuyên môn Trung ương nhằm đưa chuyển đổi số xuống tận cơ sở, giúp chính sách số lan tỏa sâu rộng hơn trong thực tế, với phương thức triển khai phù hợp điều kiện từng địa phương. Qua đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giảng dạy kỹ năng số ở địa bàn nông thôn — nơi đôi khi internet, thiết bị, hạ tầng còn hạn chế — có thể được thực hiện bài bản, có kế hoạch và dễ dàng theo dõi, hỗ trợ kịp thời.

Ông Quỳnh nhấn mạnh, khi triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Tỉnh đoàn không chỉ hướng tới lực lượng thanh niên mà là toàn cộng đồng. Mục tiêu là khơi dậy tinh thần học tập suốt đời, chủ động tiếp cận công nghệ và vươn lên phát triển — bất kể tuổi tác, trình độ hay hoàn cảnh.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hưng Yên, với tinh thần “Hiểu địa bàn – Vững công nghệ – Hỗ trợ tận tâm”, Hưng Yên đã thành lập hơn 1.000 đội hình thanh niên xung kích chuyển đổi số với trên 20.000 đoàn viên tham gia. Các đội hình này đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nền tảng số, đồng thời hỗ trợ chính quyền cơ sở trong quá trình vận hành hệ thống số hóa.

Phong trào không chỉ mở ra không gian học tập mới mà còn tạo nền tảng để xây dựng công dân số, giúp người dân chủ động tham gia vào quản lý nhà nước, hoạt động kinh tế – xã hội và sự phát triển chung của tỉnh Hưng Yên trong kỷ nguyên số.
Phong trào không chỉ mở ra không gian học tập mới mà còn tạo nền tảng để xây dựng công dân số, giúp người dân chủ động tham gia vào quản lý nhà nước, hoạt động kinh tế – xã hội và sự phát triển chung của tỉnh Hưng Yên trong kỷ nguyên số.

Từ tháng 7/2025 đến nay, Tỉnh đoàn Hưng Yên đã tổ chức hơn 600 lớp “Bình dân học vụ số”, cùng 5 lớp học trực tuyến, với tổng số trên 1 triệu lượt người dân được hướng dẫn kỹ năng số, dịch vụ công trực tuyến và tiếp cận môi trường học tập số. Những nỗ lực đồng bộ này góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên các lĩnh vực chính quyền, kinh tế và đời sống xã hội tại địa phương.

Việc đưa “Bình dân học vụ số” xuống tận 104 đơn vị hành chính cấp xã/phường/thôn thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số. Phong trào không chỉ mở ra không gian học tập mới mà còn tạo nền tảng để xây dựng công dân số, giúp người dân chủ động tham gia vào quản lý nhà nước, hoạt động kinh tế – xã hội và sự phát triển chung của tỉnh Hưng Yên trong kỷ nguyên số.

Hùng Minh