Hung thần quá tải hết đường chạy

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa, chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa suốt thời gian dài diễn biến phức tạp. Để giải quyết tình trạng này, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cũng tăng cường kiểm tra, cử cán bộ phối hợp với công an các huyện tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm trên các tuyến quốc lộ… Hiện tại, nạn quá khổ, quá tải trên các tuyến đường có nhiều chuyển biến tích cực

Thực hiện Công điện số 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch liên ngành số 12593 giữa Bộ GTVT - Bộ Công an; Công an tỉnh đã phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa ban hành kế hoạch số 263/KHPH-CAT-SGTVT ngày 25/12/2013 về “Phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi, vi phạm chở hàng hóa quá trọng tải của ôtô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ”.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, công tác xử lý vi phạm đã đạt được nhiều kết quả, công tác tuyên truyền liên tục được đẩy mạnh.

Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa triển khai nghiêm túc, chặt chẽ và có hiệu quả trong công tác kiểm soát tải trọng đối với vận tải đường bộ, tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi các trường hợp xe ôtô vận chuyển hàng hóa, chở quá trọng tải, vi phạm kích thước thùng hàng, xe quá niên hạn sử dụng hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó cũng tăng cường kiểm tra, cử cán bộ phối hợp với công an các huyện tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ… 

Phối hợp chặt chẽ với Đài PT&TH Thanh Hóa tới các Doanh nghiệp vận tải, các lái xe và quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo TTATGT nói chung và phương tiện chở quá khổ quá tải nói riêng.

 Duy trì và nâng cao chất lượng Bản tin ATGT 24h phát vào “giờ vàng” trên sóng của Đài PTTH tỉnh; phối hợp xây dựng và đăng tải 75 phóng sự, 492 chuyên mục, tin bài phản ánh tình hình TTATGT liên quan, cũng như kết quả kiểm tra, xử lý xe ôtô tải vi phạm TTATGT của lực lượng CSGT đến chủ phương tiện và người điều khiển biết, tự giác chấp hành quy định của pháp luật.

Biên tập đều đặn các tin ATGT phát trên hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn. Qua đó, vận động tuyên truyền cho các doanh nghiệp vận tải, chủ bến bãi, nguồn hàng trên địa bàn ký cam kết không bốc xếp, sử dụng xe quá khổ, quá tải, cắt bỏ thùng xe. 

Căn cứ tình hình vi phạm chở hàng quá trọng tải của của ôtô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thành lập 03 tổ công tác liên ngành, mỗi tổ 8 tiếng, khép kín 24/24h trong ngày, sử dụng Trạm cân lưu động tiến hành kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở quá trọng tải trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Tập trung kiểm soát tại 03 địa điểm chính: km330+600, km286+300 trên tuyến QL1A, km 9 tuyến quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành. Các địa điểm trên đều gần các bến, bãi tạo thuận lợi cho công tác hạ tải, sang tải và cưỡng chế phương tiện.

Trong thời gian qua, phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều đợt cao điểm xử lí vi phạm, thu được kết quả cao. Trong 6 tháng đầu năm 2016, theo báo cáo kết quả phối hợp trạm cân liên ngành, phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt 568 trường hợp vi phạm , ra quyết định xử phạt chuyển kho bạc Nhà nước thu 1.932.070.000đ, xử lý 1.675 trường hợp vi phạm quá tải, phạt tiền nộp kho bạc Nhà nước 14.050.100.000đ, tước GPLX 319 trường hợp, tạm giữ 35 xe ô tô.

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Trịnh Xuân Tùng - Trạm trưởng trạm CSGT QL 1A – Công an Tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi tuyên truyền, ký cam kết, tuyên truyền trực tiếp đối với lái xe, nếu phương tiện nào vi phạm, chúng tôi xử phạt cả chủ phương tiện, chủ bến bãi nên việc vi phạm giảm đáng kể.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn gặp không ít những khó khăn. Do đặc thù của mạng lưới giao thông dày đặc, nhiều tuyến đường tiểu ngạch, các khu vực bến bãi, mỏ đá, đất khai thác tràn lan, nhiều tuyến đường liên thôn liên xã, lực lượng triển khai còn mỏng nên không thể kiểm soát, xử lý được hết lượng xe quá khổ quá tải vi phạm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khai thác vật liệu, kinh doanh vận tải và các lái xe chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc vận tải hàng hóa đúng quy định, đối phó, chống đối, cố tình vi phạm, trốn tránh và theo dõi lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra tải trọng xe.

Đại úy Trịnh Xuân Tùng cho biết thêm, vấn đề khó khăn lớn nhất trong việc giải quyết tình trạng các phương tiện quá khổ, quá tải là làm sao để kiểm soát được lượng hàng bốc xếp hàng ngay tại doanh nghiệp, khu khai thác, vận chuyển hàng…để lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.

Trong thời gian tới, phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng cường, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các trạm kiểm tra tải trọng, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, thao tác cân không chính xác, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.

Bên cạnh đó nâng cao tinh thần trách nhiệm , nâng cao hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.