Hưng Nguyên - Nghệ An: Hàng loạt trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện hoạt động

(PLVN) - Nhiều trạm trộn bê tông trên tuyến tránh TP Vinh đi qua địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã đi vào hoạt động trong thời gian dài nhưng các thủ tục liên quan đến việc đấu nối và giấy phép xây dựng, cam kết môi trường lại không đảm bảo theo quy định. 
Trạm bê tông Hùng Thi và Hương Kính đã hết thời hạn đấu nối tạm, vẫn chưa tiến hành gia hạn nhưng vẫn hoạt động bình thường Trạm bê tông Hùng Thi và Hương Kính đã hết thời hạn đấu nối tạm, vẫn chưa tiến hành gia hạn nhưng vẫn hoạt động bình thường

10km đường tránh 5 trạm trộn bê tông 

Gần đây, Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân về việc trên tuyến đường tránh thành phố Vinh thuộc địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) có đến 5 trạm trộn bê tông cùng hoạt động nhưng chưa được đấu nối chính thức vào đường tránh mà vẫn hoạt động bình thường.  

Theo quan sát, từ phía Cầu Bến Thủy (phường Bến Thủy, TP Vinh) đến đoạn thị trấn Hưng Nguyên (huyện Hưng Nguyên) khoảng 10km, có 5 trạm bê tông, gồm: Trạm trộn bê tông Hùng Thi (Công ty TNHH Thương mại Hùng Thi); Trạm trộn bê tông Hoa Thường; Trạm trộn bê tông Hương Kính; Trạm trộn bê tông Dầu Khí; Trạm trộn bê tông Đại Dương. Dù đã đi vào hoạt động khoảng từ 3 đến 6 năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục đấu nối vào tuyến đường tránh thành phố Vinh, giấy phép xây dựng nhưng vẫn hoạt động rầm rộ nhiều năm nay.

Điều đáng nói là việc để một đoạn đường khoảng 10km nhưng có đến 5 trạm trộn bê tông hoạt động khiến người dân lo ngại cho tình trạng mất an toàn giao thông khi tốc độ trên tuyến đường tránh này từ 60-80km/h. Tuyến đường tránh thành phố Vinh là tuyến đường có lưu lượng phương tiện rất nhiều, lại chủ yếu là xe tải trọng lớn, đường không có dải phân cách cứng, chính vì vậy nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.

Hưng Nguyên - Nghệ An: Hàng loạt trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện hoạt động ảnh 1
 Trạm trộn bê tông Hùng Thi hết phép đấu nối tạm vẫn ngang nhiên hoạt động.

Các xe bồn và xe bơm của các trạm bê tông đều là những loại xe lớn, ra vào liên tục tại các trạm trộn. Tuyến đường thì không có dải phân cách cứng, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này, cũng như người dân sống gần khu vực trạm trộn.

Trao đổi về những thắc mắc trên, ông Thái Huy Dũng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên - cho biết sẽ cho cán bộ đi kiểm tra, rà soát lại rồi sẽ có thông tin cụ thể. Theo ông Dũng, các trạm bê tông được tỉnh cho thuê đất, cấp phép theo thẩm quyền là Sở Xây dựng, huyện chỉ quản lý theo quy hoạch đã duyệt.

Sau khi kiểm tra, ông Hồ Sỹ Hương – Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên, thông tin, trước đến nay chưa kiểm tra các trạm trộn bê tông này về công tác đấu nối. Sau khi liên hệ các trạm thì một số cung cấp thông tin chưa đầy đủ, một số lại không hợp tác với đoàn nên hồ sơ chưa đầy đủ. 

Theo hồ sơ các đơn vị cung cấp cho Phòng kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên thì các trạm bê tông này đều chưa có giấy phép đấu nối, chưa có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, trạm trộn bê tông Hoa Thường còn chưa làm xong thủ tục thuê đất và trạm trộn bê tông Dầu Khí thuê lại đất của Công ty Hoa Thường, tuy nhiên không hợp tác với đoàn kiểm tra của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hưng Nguyên khi liên hệ.

Ông Hương cho biết, sắp tới huyện sẽ có ý kiến với các cơ quan chức năng thành lập chuyên đề tổ chức kiểm tra toàn diện. Về công tác đấu nối và giấy phép xây dựng, ông Hương cho biết sẽ liên lạc các trạm trộn cung cấp thông tin và hồ sơ. 

Chưa làm thủ tục đấu nối, hết hạn đấu nối vẫn hoạt động nhiều năm

Để làm rõ hơn về vấn đề cấp phép đấu nối vào tuyến đường tránh Vinh, chúng tôi liên hệ với ông Mai Xuân Sơn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II, ông Sơn cho biết, muốn được đấu nối vào tuyến đường tránh Vinh trước hết phải nằm trong quy hoạch của UBND tỉnh Nghệ An, sau đó mới xin ý kiến của Tổng cục Đường bộ, sau khi Tổng cục đồng ý thì Cục Quản lý đường bộ II sẽ tiến hành các thủ tục cấp phép. Sau khi được cấp phép, Cục sẽ bàn giao cho Hạt Quản lý giao thông Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4  - CTCP - Cienco4) quản lý vận hành.

Tìm hiểu tại Hạt Quản lý giao thông Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh, ông Nguyễn Danh Thìn - Hạt trưởng cho biết: "Trên tuyến đường tránh có 5 trạm trộn bê tông được xây dựng, trong đó trạm bê tông Hoa Thường và trạm bê tông Dầu khí là cùng một điểm đấu nối. Khu vực này trước đây là bãi tập kết vật liệu có trước khi đường tránh hình thành thì đương nhiên họ được phép đấu nối vào đường tránh mà không cần xin phép. Tuy nhiên, đến nay họ chuyển đổi sang làm trạm trộn bê tông thì phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin cấp phép đấu nối lại từ đầu. Nhưng đến nay phía Công ty này vẫn không thực hiện.

Hưng Nguyên - Nghệ An: Hàng loạt trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện hoạt động ảnh 2
 Trạm trộn bê tông Hoa Thường chưa hoàn thiện thủ tục  thuê đất đã hoạt động nhiều năm.

Còn trạm bê tông Hùng Thi được Cục Quản lý đường bộ cấp phép đấu nối tạm nhưng đã hết giấy phép từ năm 2017, trạm bê tông Hương Kính cũng được Cục Quản lý đường bộ cấp phép tạm và cũng đã hết giấy phép. Chúng tôi đã có văn bản gửi Sở Giao thông Nghệ An, Cục Quản lý đường bộ II... Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy các đơn vị triển khai xin gia hạn cấp phép đấu nối cũng như làm thủ tục cấp đấu nối mới để hoạt động theo đúng quy định của pháp luật."

Việc các trạm trộn bê tông chưa được cấp phép đấu nối, chưa cấp phép xây dựng... đã hoạt động trong nhiều năm, báo chí cũng đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số trạm, nhưng chính quyền địa phương lại không kiểm tra, xử lý khiến dư luận hoài nghi, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đang “tiếp tay” cho các doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Zen Linh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quảng Ninh: Sự thật đằng sau chương trình biểu diễn nghệ thuật "không thu tiền" ở TP Hạ Long

Vé được bán với giá từ 450.000 đến 950.000/vé/ghế, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi tối.
(PLVN) - Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật không phép, có sự tham gia, góp mặt nhiều ca sĩ tên tuổi, thu hút hàng trăm khán giả đến xem mỗi tối. Các buổi biểu diễn được tổ chức tại Trạm khách Quân chủng Phòng không – Không quân và được bán vé với giá từ 450.000 đến 950.000/vé/ghế nhưng lại được quảng cáo là chương trình biểu diễn không thu tiền.

Quảng Ninh: Hai thửa đất liền kề, vì sao giá bồi thường chênh lệch cả chục triệu đồng/m2?

Ông Nguyễn Tiến Lãng trình bày sự việc với phóng viên.
(PLVN) - Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Tiến Lãng (85 tuổi, trú tại tổ 11C, khu 4A, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; nhận ủy quyền của con trai Nguyễn Tiến Luật) về giá đất bồi thường chưa hợp lý làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình.

Đồng Nai: Cưỡng chế “gấp rút” sau 2 ngày được mời làm việc

Cơ quan chức năng làm việc tại thửa đất nhà bà Mai sáng ngày 23/06/2022.
(PLVN) - Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn của bà Ngô Thị Mai cầu cứu về việc bị cưỡng chế trên thửa đất số 34, 40 tờ bản đồ số 20 tại khu phố 2, phường Xuân Hoà, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Mảnh đất này được bà Mai mua lại của vợ chồng bà Đỗ Thị Diệu Chi.

Sự việc dấu hiệu vi phạm tại Củ Chi (TP HCM): Cho cá nhân “đầu tư hạ tầng” 4ha đất để… phân lô tách thửa

Khu đất được chấp thuận đầu tư hạ tầng trái luật trong cảnh ngổn ngang.
(PLVN) -  Như PLVN đã có bài phản ánh, bà Nguyễn Thị Phước (SN 1959) sau khi được UBND huyện Chủ Chi (TP HCM) “chấp thuận đầu tư hạ tầng” khu đất 4ha tại ấp 1, xã Tân Thanh Tây; đã ký hợp đồng đặt cọc mua đất nền với nhiều người; rồi suốt thời gian dài không thể thực hiện hợp đồng. Theo tìm hiểu, lý do dẫn đến tình trạng này đã được nêu trong Kết luận thanh tra 08/KL-TTTP-P3 ngày 15/06/2020 của Thanh tra TP HCM.

Dự án tuyến tránh TP Sơn La (QL6): Nhà thầu “hạ” đường dây điện rồi bỏ mặc

Dự án tuyến tránh TP Sơn La (QL6): Nhà thầu “hạ” đường dây điện rồi bỏ mặc
(PLVN) -  Cả hệ thống đường dẫn dây điện nằm rạp trên nền đất nơi người dân thường xuyên qua lại, nguy hiểm rình rập, tai nạn có thể xảy ra. Nguyên nhân là do nhà thầu thi công công trình làm hỏng, rồi chậm trễ hoàn trả lại như đã hứa. Đó là thực tế đang xảy ra tại tổ 7, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La, tỉnh Sơn La.

Vụ ẩu đả kinh hoàng tại ngã tư Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám (Hà Nội): Cả bị cáo, bị hại đều cho rằng “dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”

Ông Phạm Hùng Vĩ (bố của bị cáo Hưng) có đơn cho rằng còn nhiều chứng cứ khách quan của vụ án chưa được làm rõ.
(PLVN) -  Không đồng tình với quyết định của TAND TP Hà Nội xử 3 bị cáo về tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng”, đại diện gia đình bị cáo và cả bị hại trong vụ án này đều cho rằng tòa cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm và chưa làm rõ được người đã gây ra nhiều thương tích nghiêm trọng cho bị hại.

Hàng loạt dự án “bảo tồn gen và lai tạo” bò Mông tại Bắc Kạn: Có mục đích thực sự nào ẩn khuất phía sau?

Toàn cảnh dự án của Cty bò Mông.
(PLVN) -  Ông Lục Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Quảng Chu cho biết, hiện trên địa bàn còn có nhiều HTX nuôi bò Mông chưa mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, các dự án đều gắn với từ “bảo tồn gen và lai tạo”, nên chính quyền địa phương cùng các ngành cũng khó có lí do để kiểm tra, đánh giá tính hiệu quả để đưa ra giải pháp đối với những đơn vị này.

Bắc Ninh: Khiếu kiện liên quan dự án khu dân cư Lãm Trại

Vợ chồng ông Hoàng Đình Đạt trao đổi sự việc với phóng viên.
(PLVN) -  Ông Hoàng Đình Đạt (trú tại thôn Lãm Trại, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh) cho rằng, việc UBND TP Bắc Ninh đề xuất UBND tỉnh giao một nửa diện tích đất tại lô G3, dự án khu dân cư Lãm Trại cho người khác khi đã giao cho gia đình ông là không đúng.

Quy hoạch hai bên đường Lê Văn Lương - Tố Hữu bị “băm nát”: Chỉ tại 1 dự án, số tiền thất thoát đã nhiều tỷ đồng

Một góc dự án Khu công viên giải trí số 01 Trung Hòa - Nhân Chính.
(PLVN) - Ngoài việc cấp phép tùy tiện, vi phạm trong thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch, một nguyên nhân khác khiến quy hoạch đô thị 2 bên đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội) bị phá vỡ là do tình trạng buông lỏng quản lý xây dựng theo quy hoạch xây dựng được duyệt, tổng mặt bằng, phương án kiến trúc được chấp thuận của một số sở, ngành, UBND quận, huyện.

Vụ kiện hi hữu đòi lại thửa đất đã bán 24 năm

Khu đất đã được ông lập viết giấy bán cho ông Nam từ 24 năm trước.
(PLVN) -  Gia đình ông Lê Văn Nam (SN 1964, ngụ thôn Mũi Đá, xã Tân Phước, thị xã La Gi, Bình Thuận) đã mua đất, trả đủ tiền, đã sử dụng đất có vị trí, ranh giới rõ ràng suốt 24 năm; nhưng bất ngờ bị TAND La Gi tuyên bố “hợp đồng mua bán vô hiệu”.

Nghệ An: Vi phạm tại dự án Minh Khang còn kéo dài đến khi nào?

Những ngôi nhà được xây lên khang trang nhưng không thể cấp sổ đỏ.
(PLVN) -  Việc chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách Nhà nước, người dân xây nhà không được cấp sổ đỏ… tại dự án Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú có trách nhiệm của nhiều sở, ngành Nghệ An.