Huawei thử nghiệm xe không người lái 5G tại bệnh viện thông minh Thái Lan

Huawei thử nghiệm xe không người lái 5G tại bệnh viện thông minh Thái Lan
(PLVN) - Huawei phối hợp với Ủy ban Phát thanh Truyền hình và Viễn thông Quốc gia Thái Lan (NBTC) và Bệnh viện Siriraj hôm nay đã triển khai Dự án thí điểm “Xe không người lái đưa ngành y tế Thái Lan đến kỷ nguyên 5G”.

 

Đây là lần đầu tiên phương tiện không người lái được sử dụng trong bệnh viện thông minh ởnước này.

Phương tiện giao hàng tự lái tận dụng ưu thế công nghệ 5G của Huawei để mang đến giải pháp phân phối vật tư y tế không tiếp xúc, sẽ nâng hệ thống y tế lên kỷ nguyên 5G bằng cách áp dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo đẳng cấp thế giới để thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và ngành y tế.

Công nghệ này có thể thay thế nhân lực trong các dịch vụ hậu cần vì nó có thể hoạt động trong các môi trường phức tạp. Chiếc xe tự hành cung cấp các giải pháp an toàn, thuận tiện và tiết kiệm chi phí, đồng thời giảm khối lượng công việc cho nhân viên y tế và nâng cao sự an toàn cho bệnh nhân. Việc tích hợp công nghệ 5G sẽ được áp dụng dần dần trong hệ thống y tế quốc gia để chuyển đổi thành Bệnh viện thông minh trong tương lai gần.

“NBTC đã triển khai ứng dụng công nghệ 5G với các dịch vụ y tế từ xa bằng cách kết nối với Bệnh viện Thúc đẩy Sức khỏe Cộng đồng (Community Health Promotion Hospital) và các bệnh viện địa phương lớn trong việc thí điểm điều trị từ xa cho bốn loại bệnh - như các bệnh về mắt, bệnh về da, bất thường huyết áp và tiểu đường. Hơn nữa, dịch vụ chăm sóc y tế từ xa cũng đã mở rộng đến các nhà tù ở địa phương, cụ thể là nhà tù trung tâm Khao Bin và nhà tù trung tâm Ratchaburi thuộc tỉnh Ratchaburi, để tạo điều kiện tiếp cận y tế dễ dàng hơn cho người dân và tù nhân ở vùng sâu vùng xa. Các dự án đang được triển khai của NBTC nhằm mang lại lợi ích to lớn hơn từ sự đổi mới sáng tạo 5G cho các khía cạnh khác nhau của cuộc sống trên toàn quốc”, ông Takorn Tantasith, Tổng thư ký Văn phòng Ủy ban Phát thanh Truyền hình và Viễn thông Quốc gia Thái Lan (NBTC), cho biết,.

“Thái Lan đã thực hiện thành công đấu giá băng tần 5G và là một trong những quốc gia đi đầu về triển khai 5G trong ASEAN. NBTC nhận ra những lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy ứng dụng, tích hợp công nghệ 5G trong các lĩnh vực khác nhau để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số tại đất nước. Điều này sẽ giúp Thái Lan sẵn sàng cho việc chuyển đổi kỹ thuật số để thúc đẩy phát triển cuộc sống hàng ngày, công việc và hoạt động sản xuất của chúng tôi”, vị Tổng thư ký của NBTC nói thêm.

Sau cuộc thử nghiệm đầu tiên tại Bệnh viện Siriraj, bệnh viện lâu đời nhất và lớn nhất ở Thái Lan trong tuyến đầu của cuộc chiến chống COVID-19, NBTC sẽ đánh giá lợi ích và hiệu quả của xe không người lái sử dụng công nghệ 5G trước khi tối ưu hóa kết quả từ dự án thí điểm này để ứng dụng phương tiện không người lái trong các mục đích sử dụng khác nhau, cũng như trong các bệnh viện khác.

Giáo sư Tiến sĩ Prasit Watanapa, Trưởng Khoa Y tế Bệnh viện Siriraj, Đại học Mahidol, cho biết, “Với dịch COVID-19, sự an toàn của bệnh nhân và nhân viên y tế phải được ưu tiên hàng đầu, cùng với yêu cầu của việc sử dụng tài nguyên hiệu quả. Bệnh viện Siriraj đặt ưu tiên vào việc tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ kỹ thuật số để tăng cường toàn diện, hiệu quả của các dịch vụ và hoạt động y tế. Dự án thí điểm xe không người lái 5G sẽ tăng cường hệ thống hậu cần trung tâm trong bệnh viện. Ở giai đoạn ban đầu, nó sẽ được sử dụng để vận chuyển và phân phối thuốc để giao hàng không tiếp xúc, giúp giảm khối lượng công việc và rủi ro lây nhiễm cho các y bác sĩ tuyến đầu. Đây là một bước quan trọng khác để cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đảm bảophát triển lâu dài và bền vững”.

Theo ông Abel Deng, Tổng Giám đốc Huawei Thái Lan, Dự án thí điểm xe không người lái cho Bệnh viện Siriraj minh họa cho việc số hóa nhanh chóng các dịch vụ y tế của Thái Lan vì 5G sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thế hệ chăm sóc sức khỏe tiếp theo. "Các ứng dụng 5G trong lĩnh vực y tế công cộng cũng có thể truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác để thúc đẩy sự phổ biến của 5G và khám phá các ứng dụng mới của công nghệ này. Quan trọng hơn cả, công nghệ 5G sẽ là động lực chính để phục hồi nền kinh tế Thái Lan và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội mới cho đất nước trên mọi khía cạnh”, ông nói.

Đọc thêm

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.
(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.