Hợp nhất các Sở ngành tiết kiệm ngân sách, mở rộng cánh cửa hội nhập

(PLO) - Đề xuất sáp nhập nhiều sở ngành làm một tại dự thảo Nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang là hy vọng cải cách hành chính và mở ra cơ hội đưa Việt Nam gần hơn với hội nhập kinh tế toàn cầu.
Thực hiện cải cách hành chính và tinh gọn bộ máy cơ quan nhà nước, Bộ Nội Vụ mới đây đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thay thế Nghị định 24/2014/NĐ-CP. 
Trong dự thảo đề xuất việc sáp nhập một số Sở thuộc UBND tỉnh làm một, bao gồm sáp nhập Sở kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài Chính thành Sở Tài chính – Kế Hoạch; Sáp nhập Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải thành Sở Hạ tầng và Phát triển đô thị. 
Riêng đối với Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, sáp nhập thêm Sở Quy hoạch và Kiến trúc (cùng với Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải) thành Sở Hạ tầng và phát triển đô thị.  
Tinh giản bộ máy quản lý “chồng chéo”
Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến cũng như quy định của pháp luật, nhiều ý kiến cho rằng việc sáp nhập các Sở phải phụ thuộc vào chức năng, nhiệm vụ cũng như các điều kiện, khả năng thực tế trong hoạt động giải quyết công việc của các Sở. Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, điều 9, khoản 3 quy định:
“3. Việc tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; bảo đảm tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực từ trung ương đến cơ sở; không trùng lặp với nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước cấp trên đặt tại địa bàn.”
Cũng theo quy định của Thông tư liên tịch 220/2015/TTLT-BTC-BNV, điều 2, Sở Tài chính phải thực hiện phối hợp và đề xuất lấy ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong nhiều lĩnh vực như sử dụng vốn đầu tư ngắn và dài hạn, quản lý đất đai, quản lý tài chính doanh nghiệp….  Việc sáp nhập các Sở này theo đề xuất của Bộ Nội vụ sẽ tạo điều kiện cho việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Sở trở nên thống nhất và nhịp nhàng hơn.
Một số ý kiến cho rằng cho rằng hợp nhất Sở xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Giao thông Vận tải có thể là một giải pháp để giải quyết bài toán về quy hoạch và hạ tầng. 
Đơn cử, một số dự án nhà ở được phép xây dựng phù hợp với quy hoạch nhưng thiếu đi giải pháp đồng bộ về giao thông đã gây ra nhiều bức xúc; các tuyến đường trong 2 – 3 năm đã trở nên đông đúc chật chội gấp nhiều lần so với khoảng thời gian trước khi các dự án được triển khai bởi nguyên nhân gây ra tình trạng này một phần là do việc quản lý hạ tầng thiếu đồng bộ với việc phát triển giao thông đô thị. Chính vì vậy, việc hợp nhất Sở Xây dựng Sở xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Giao thông Vận tải sẽ mang lại những hiệu quả nhất định trong công tác quản lý hạ tầng, giao thông đô thị.
Bên cạnh việc thống nhất trong giải quyết công việc và quản lý, việc sáp nhập các Sở cũng sẽ tạo điều kiện cho việc thực hiện các thủ tục hành chính được thông suốt và dễ dàng hơn. Điều này có lợi cho phát triển doanh nghiệp nói chung cũng như phù hợp với mục tiêu chung của Chính phủ về cải cách hành chính.
Cần mạnh dạn thay đổi
Hợp nhất các Sở trực thuộc quản lý của UBND cấp tỉnh là bước đầu của việc thực hiện tinh gọn bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, đi đôi với việc này các thủ tục hành chính cũng như các hướng dẫn áp dụng pháp luật cũng phải được ban hành kịp thời để việc thực hiện cải cách hành chính có hiệu quả.
Cũng chính vì luận điểm này mà trong quá trình lấy ý kiến về dự thảo, một số bộ chuyên ngành cho rằng, chức năng, nhiệm vụ của các Sở này là rất lớn, liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật, bên cạnh đó hoạt động của các cơ quan này đang được vận hành rất tốt nhiều năm. Nếu sáp nhập là không hợp lý.
Tuy nhiên, việc hợp nhất sở ngành đã từng được thực hiện và chứng minh được tính khả thi dù trong quá trình hợp nhất đã có những trở ngại nhất định. Bởi, hiệu quả lớn nhất của việc hợp nhất này là giúp tinh gọn bộ máy, giảm bớt trùng lặp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, tiết kiệm chi tiêu công (Năm 2008: Sáp nhập ban thi đua - khen thưởng và ban tôn giáo vào sở nội vụ; Hợp nhất sở công nghiệp với sở thương mại (có địa phương là sở thương mại - du lịch) thành sở công thương; Hợp nhất sở thể dục thể thao, sở du lịch và sở văn hóa - thông tin thành sở văn hóa - thể thao và du lịch…)
Không chỉ tiết kiệm ngân sách nhà nước, việc hợp nhất thu gọn các đầu mối có nhiệm vụ tương đương còn mang lại tính tập trung, tăng sự hiệu quả giao tiếp và phục vụ nhân dân.
Tại các nước phát triển, thường chỉ có 13-17 bộ quản lý các lĩnh vực (Mỹ có 15 bộ, Nhật Bản có 13 bộ, Singapore có 15 bộ...). Ông Lý Quang Diệu, cố Thủ tướng Singapore đã chủ trương xây dựng một Singapore với môt hình quản lý kinh tế: chính phủ nhỏ, nền kinh tế mở, các quy định đơn giản, minh bạch và hiệu quả. Chính phủ nhỏ, tinh gọn là một nhân tố quan trọng để Singapore trở thành một mô hình quản lý Nhà nước hiệu quả trong khu vực và trên thế giới.
Việt Nam hiện có 22 bộ, cơ quan ngang bộ, nếu địa phương không hợp nhất các sở có chức năng gần nhau, trên có bộ nào, dưới có sở đó thì không hợp lý.
Chính vì vậy, quyết định của Đảng và nhà nước trong việc tinh giảm gọn nhẹ hệ thống quản lý nhà nước thông qua sáp nhập Sở ngành địa phương  là hoàn toàn sáng suốt để mở ra nhiều cơ hội xây dựng các cơ sở hạ tầng phúc lợi, phát triển kinh tế, đưa nền kinh tế Việt Nam đến gần hơn với sự phát triển kinh tế toàn cầu.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?