Hợp đồng “tình nghĩa” - phần thiệt sẽ thuộc về nghệ sĩ?

Nghệ sĩ Ngọc Trinh tại phiên tòa.
Nghệ sĩ Ngọc Trinh tại phiên tòa.
(PLO) - Vụ việc thu hút sự chú ý của giới nghệ sĩ nhất thời gian vừa qua có lẽ là câu chuyện nghệ sĩ Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch thành phố, với những tranh cãi pháp lý nảy lửa liên quan đến những thỏa thuận hợp tác chủ yếu được thực hiện “miệng”.

Thỏa thuận miệng, khó đòi quyền lợi

Tham dự các phiên xét xử của vụ kiện có khá nhiều nghệ sĩ có tiếng, là đồng nghiệp, bạn bè đến ủng hộ tinh thần Ngọc Trinh: Hoài Linh, Công Ninh, Trịnh Kim Chi... Hầu hết các nghệ sĩ đều chia sẻ, họ đến không chỉ bởi tình nghĩa giữa mình với nghệ sĩ Ngọc Trinh, mà bởi vụ kiện khiến họ thực sự lưu tâm khi nó mở ra trước mắt họ một vấn đề liên quan thiết thân đến hoạt động nghệ thuật, đây cũng là một trong những nỗi lo canh cánh của họ trong quá trình hoạt động nghệ thuật: Ai sẽ bảo vệ quyền lợi của họ một khi những hợp đồng mang tính “tình nghĩa” bị đổ vỡ?

Nghệ sĩ Hoài Linh cho biết, anh có mặt ở mọi phiên tòa của vụ kiện, ủng hộ tinh thần người em thân thiết trong nghề, và anh cũng theo dõi rất sát sao mọi chi tiết của phiên tòa, đặc biệt tính pháp lý của các thỏa thuận, hợp đồng... đây cũng sẽ là bài học kinh nghiệm giúp anh có thêm kiến thức bảo vệ mình tốt hơn trong quá trình tương tác của nghề diễn, vì anh đi diễn nhiều, thỏa thuận hợp tác với các nhà hát, sân khấu cũng không ít.

Vụ kiện bắt đầu từ giữa năm 2015, khi Ngọc Trinh đâm đơn ra tòa kiện Nhà hát Kịch TPHCM.

Theo trình bày của nữ diễn viên, năm 2014, cô và ông Trần Khánh Hoàng, đại diện Nhà hát Kịch TPHCM có kí thỏa thuận liên quan đến việc nhóm kịch xã hội của cô về hoạt động tại Nhà hát Kịch TP HCM, đầu tiên là dàn dựng 6 vở kịch để thu hút khán giả đến sân khấu. Tuy nhiên, đến tháng 10/2014, ông Trần Khánh Hoàng nghỉ việc, Phó Giám đốc Trần Quý Bình giữ chức vụ Giám đốc điều hành tạm thời một tháng sau đã có văn bản thông báo chấm dứt hợp tác với nhóm Ngọc Trinh khiến cô “mất trắng” khi chưa thu hồi được phần nào của vốn.

Sau một thời gian yêu cầu được bảo đảm quyền lợi của người đầu tư nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng hay động thái xử lý sự việc, Ngọc Trinh đã quyết định kiện Nhà hát Kịch TP ra tòa. Tuy nhiên, sự việc gặp phải khá nhiều khó khăn, vì tuy Ngọc Trinh có một số chứng cứ cho thấy cô đã thực sự tiêu tốn nhiều tiền để đầu tư cho các vở kịch tại nhà hát, như một số chứng từ thanh toán, nhân chứng là các diễn viên, người hợp tác đã cộng tác với cô trong các vở diễn... nhưng, cái quan trọng nhất là hợp đồng thỏa thuận mang chữ kí, con dấu có giá trị pháp lý lại không có.

Theo Ngọc Trinh, do tin tưởng lẫn nhau nên giữa họ chủ yếu là thỏa thuận miệng. Vả lại, nữ nghệ sĩ nghĩ rằng sau khi thỏa thuận hợp tác đã có buổi họp báo chính thức để công bố với báo giới và công chúng, cũng là một sự thừa nhận công khai việc hợp tác, nên không ngờ được chuyện “trở ngược” sau này. Bởi thế, cho dù với nhiều người trong nghề, chi phí bồi hoàn 546 triệu mà Ngọc Trinh đưa ra có thể hợp lý, nhưng giới luật nhận định, với chứng cứ mỏng như thế, lại không có hóa đơn cụ thể cho các hạng mục đầu tư, Ngọc Trinh có thể sẽ thiệt thòi trong việc đòi quyền lợi cho mình.

Trước đó, đã có vài vụ tranh chấp, mâu thuẫn liên quan đến “vỡ thoả thuận” giữa diễn viên, bầu gánh với nhà hát hay các đơn vị cho thuê sân khấu. Tuy nhiên, do đều là những người có tiếng tăm trong nghề, sợ ảnh hưởng hình ảnh, tốn thời gian, phiền phức... nên các bên đều không làm đến cùng mà nhanh chóng tiến hành các thoả thuận, dù có trường hợp còn gượng ép. Về phần mình, nghệ sĩ Ngọc Trinh tỏ thái độ rất cương quyết, quyết tâm đi đến cùng sự việc. Theo cô, việc làm của cô không chỉ là kiện đòi lại quyền lợi kinh tế, với tư cách người đầu tư bị thiệt hại bởi đối tác đơn phương chấm dứt thoả thuận, mà quan trọng là đòi lại sự công bằng của người nghệ sĩ. Cô muốn mình nhận được đối xử xứng đáng với công sức, với tâm huyết dành cho nghề, được bù đắp những tổn thất đã gây ra  do cư xử o ép, bất công của những đồng nghiệp mình từng làm việc, từng là đối tác của mình.

Lưu ý tính pháp lý khi thỏa thuận hợp tác để bảo vệ mình

Sau nhiều căng thẳng tại các phiên xử trước, đến phiên xử hôm qua - 7/7, dường như các bên đã dịu lại khi tìm được hướng chung để giải quyết một số vấn đề. So với yêu cầu trong đơn khởi kiện là trên 546 triệu đồng, Ngọc Trinh đã giảm mức đòi bồi thường thiệt hại còn 430 triệu đồng. Về phần mình, phía Nhà hát Kịch TPHCM hứa sẽ tạo điều kiện cho nhóm kịch của Ngọc Trinh biểu diễn 52 buổi để hoàn vốn đầu tư. Sau đó, nếu nhóm của Ngọc Trinh vẫn chưa thu hồi được vốn thì nhà hát sẽ cho diễn miễn phí thêm một thời gian nữa. Phiên tòa tiếp theo cũng là phiên tuyên án sẽ diễn ra vào ngày 11/7 tới. Như vậy, sau một quãng thời gian dài đi kiện, diễn viên Ngọc Trinh đã đến gần với sự “công bằng” mà mình đeo đuổi. 

Tuy nhiên, để đến được sự thỏa thuận giải quyết mang tính tương đối như hôm nay, nữ diễn viên cũng đã trải qua bao “trần ai” của việc khiếu nại, rồi kiện tụng đòi lại công bằng cho mình. Nữ diễn viên cho biết, cô đã bị stress, khóc không biết bao nhiêu lần, cực kì mệt mỏi và mất tinh thần suốt thời gian hơn 2 năm lao vào kiện tụng. Nếu tới phiên tòa tiếp theo, hai bên đạt được thỏa thuận và cùng chấp nhận để giải quyết hậu quả của câu chuyện xảy ra 3 năm trước, đó có thể là một kết thúc tương đối “có hậu” như nhiều người trong nghề, bạn bè và đồng nghiệp của hai bên mong muốn.

Tuy nhiên, thực tế thì sự tổn thương của hai bên là có thật. Với phía nhà hát, đó là sự tổn hại danh tiếng. Với nghệ sĩ Ngọc Trinh, đó là quãng thời gian lao tâm khổ tứ cho việc kiện tụng và nỗi ấm ức vì suốt một thời gian dài, vì tâm huyết mình bỏ ra bị phủ nhận mà không nhận lại được gì. Đó còn là sự chấm dứt một mối quan hệ lẽ ra tốt đẹp của các nghệ sĩ với nhau.

Nhiều nghệ sĩ tham dự phiên tòa chia sẻ, giá như động thái “ngồi lại cùng xử lý” này diễn ra từ hai năm trước, có lẽ mọi chuyện đã không bị đẩy đến mức nghiêm trọng thế này, đó là điều rất đáng tiếc cho cả đôi bên. Đây cũng là một bài học lớn về sự cẩn trọng trong hợp tác giữa các nghệ sĩ với nhau, giữa nghệ sĩ và các đối tác: Hãy đối xử với nhau bằng tình nghĩa, nhưng hãy kí kết với nhau bằng hợp đồng rõ ràng. Hợp tác làm ăn mà không dựa trên những căn cứ pháp luật rõ ràng, chỉ dựa vào lời nói hay mối quan hệ quen biết, thì khả năng đổ vỡ, ấm ức là rất cao, và nghệ sĩ, người “nắm đằng chuôi” rất dễ bị thiệt thòi...

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.