Cho tới thời điểm hiện nay, xe khách vi phạm qua “hộp đen” (thiết bị giám sát hành trình ) vẫn chưa xử lý được mặc dù Ủy ban ATGT Quốc gia đã thông báo từ 1/7/2013 sẽ công bố xe khách vi phạm chạy quá tốc độ thông qua số liệu từ “hộp đen” hàng ngày để cơ quan chức năng xử phạt.
Thực tế trong thời gian qua cho thấy việc quản lý dữ liệu từ “hộp đen” đang xảy ra mâu thuẫn. Trước đây doanh nghiệp (DN) vận tải sử dụng “hộp đen” là để quản lý lái xe trong nội bộ, nhưng nay DN phải cung cấp cho cơ quan chức năng. Điều này sẽ khiến DN tìm cách né tránh, muốn giấu giếm sai phạm với cơ quan quản lý Nhà nước.
Kiểm tra "hộp đen" |
Mâu thuẫn này đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải có những văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh và giải quyết. “Thực tế Ủy ban ATGT Quốc gia đã công bố từ 1/8 sẽ công bố các xe vi phạm tốc độ hàng ngày để xử lý vi phạm, nhưng đến thời điểm này chưa thể công bố được là vì, nếu Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu DN gửi dữ liệu về thì gần như không có xe nào vi phạm tốc độ. Điều này trái ngược với khi đi kiểm tra cắm trực tiếp từ thiết bị thì DN vi phạm lại rất nhiều”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATQG cho hay.
Theo ông Hiệp, một khó khăn nữa xuất hiện là tình trạng truyền dữ liệu khác nhau khi tham gia tích hợp dữ. “Số lượng gửi về khác nhau và thời gian định dạng khác nhau nên việc tích hợp giữ liệu từ 48.000 xe khách trong diện quản lý truyền về như nhau là không tưởng. Bây giờ cơ quan quan lý nhà nước đang khuyến khích, động viên các DN gửi thông tin về, nhưng từ mùng 1/10/2013 nếu yêu cầu DN không gửi về thì DN đó sẽ không được cấp phù hiệu. Vì vậy cần phải sửa laị quy chuẩn để đi đến một thống nhất thời gian gửi dữ liệu”, ông Hiệp nói.
Được biết, từ ngày mùng 1/10/2013 tới Thông tư 18 sửa đổi Thông tư 14 sẽ quy định đối với thiết bị giám sát hành trình, DN phải cung cấp tên đăng nhập mật khẩu truy cập vào phần mềm quản lý, các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.
Liên quan đến việc tính số lần vi phạm tốc độ, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, số liệu thanh tra Bộ GTVT công bố không tính theo số lần theo giây, mà tính 1 ngày vi phạm một tiếng hay nửa tiếng cũng chỉ tính là vi phạm một lần. Nếu DN để vi phạm quá 20% thì sẽ tước giấy phép kinh doanh. Trong thông tư 18 tới đây sẽ nói rõ: Trong 3 tháng liên tục nếu như DN có số lượng đầu xe 5% chạy không đúng hành trình, 20% số lượng đầu xe chạy quá tốc độ thì sẽ bị tước phù hiệu.
Khánh Vy