Họp báo về đường Nguyễn Tất Thành bị hư hỏng sau cơn bão số 9

Ngày 7-10, ông Nguyễn Văn Cán, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo Sở Giao thông- Vận tải thành phố đã tổ chức họp báo về một số nội dung liên quan đến công trình đường Nguyễn Tất Thành sau cơn bão số 9.

Ngày 7-10, ông Nguyễn Văn Cán, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo Sở Giao thông- Vận tải thành phố đã tổ chức họp báo về một số nội dung liên quan đến công trình đường Nguyễn Tất Thành sau cơn bão số 9.

Đại diện các cơ quan báo chí đã đề nghị các đơn vị giám sát, thi công và thiết kế công trình kè chắn sóng đường Nguyễn Tất Thành làm rõ nguyên nhân tại sao một công trình được thiết kế chịu lực vĩnh cữu lại có thể bị hư hại nặng sau cơn bão số 9 vừa qua. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Kim Tiến, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông công chính Đà Nẵng, đơn vị thiết kế dự án công trình kè chống sóng đường ven biển Nguyễn Tất Thành khẳng định:

Thiết kế kè chắn sóng này bảo đảm được hai điều kiện là chịu lực và sự ổn định (không lật, trượt, lún, nghiêng). Những phần xung yếu, chịu tác động mạnh của sóng biển (đoạn bờ biển ở khu vực cửa sông Phú Lộc, Thanh Bình) thì thiết kế với móng và bê-tông cốt thép, các khu vực khác thì thiết kế tường bê-tông không cốt thép. Việc kè bị hư hỏng nặng một phần do gió bão lớn gây ra, chứ không có vấn đề gì về mặt thiết kế. Đại diện Ban QLDA quốc lộ 1A và Liên Chiểu-Thuận Phước thì cho rằng: Thi công đúng theo thiết kế, không có tình trạng rút ruột công trình.

Về việc tại sao công trình nằm ở khu vực chịu tác động mạnh của sóng gió nhưng lại thiết kế chịu lực ở mức gió bão cấp 9. Ông Lê Chưa, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải giải thích: Thời điểm thiết kế dự án kè chắn sóng đường Nguyễn Tất Thành, nếu thi công tất cả các đoạn kè bằng bê-tông cốt thép thì thành phố không có khả năng tài chính. Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải thì khẳng định: Thiết kế dự án này vào thời điểm năm 2001 là phù hợp với hiện trạng thực tế của điều kiện khí hậu lúc đó.

Kết luận buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Cán, người phát ngôn của UBND thành phố khẳng định: Toàn bộ thiết kế của dự án là căn cứ vào hiện trạng tác động của khí hậu thời điểm năm 2001, việc thi công bảo đảm đúng với thiết kế. Tình trạng hư hỏng một số đoạn bờ kè sau bão số 9, nguyên nhân do thiết kế không tính trước những tác động của gió bão trên cấp 9 và do biến đổi khí hậu gây ra hậu quả khó lường.

Tính đến thời điểm ngày 7-10, Sở Giao thông-Vận tải và các đơn vị liên quan vẫn chưa có những đánh giá chính xác về tổng mức thiệt hại của những đoạn kè chắn sóng và toàn bộ tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Ông Nguyễn Văn Cán đề nghị lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải rút kinh nghiệm từ thực tế và sớm có thiết kế trình UBND thành phố về việc khắc phục để công trình có thể chịu đựng được trước những cơn bão lớn hơn.

M.HẠNH