Hồng Vân nhiều lần “tra tấn” Xuân Hinh

Hồng Vân nhiều lần “tra tấn” Xuân Hinh
(PLO) -“Cái kiểu mà diễn lại còn chọc quê chọc ghẹo bạn diễn cùng với khán giả, cái kiểu diễn nhơn nhơn ấy là hồi đầu làm tôi bực, tôi đánh. Có vở diễn, tôi đóng vai bà chủ nên tôi tức là tôi tận dụng vai diễn kèo trên tôi “tra tấn” luôn”, nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ ngay trước liveshow “Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã” sắp diễn ra giữa tuần.

Năm 2014, chị từng nói mình không có ý định làm liveshow nhưng nếu anh Xuân Hinh làm liveshow thì chắc chắn chị sẽ tham gia. Đây là câu nói chị nói ra khi nghệ sĩ Xuân Hinh tiết lộ với chị về ý định làm liveshow hay chỉ là chia sẻ bột phát vậy thôi?

Không! Tôi biết rằng anh Hinh chẳng có ý định làm liveshow đâu. Ngày xưa tôi hay xui anh ấy làm lắm. Tôi hay nói đùa, bảo anh ấy là “của qúy” của làng nghệ thuật, là nghệ nhân, là người rất hiếm nên tôi hay xui anh ấy làm liveshow.

Anh ấy cũng bảo tôi làm nhưng tôi bảo: “Không, em không hiếm. Chỉ có anh hiếm thôi”. Khi ấy anh Hinh có hỏi tôi là nếu anh ấy làm liveshow thì tôi có diễn cho anh ấy không, tôi bảo anh không mời thì tôi cũng xông vào diễn. Thật sự, tôi rất mong anh Xuân Hinh có được một liveshow xứng đáng cho riêng mình.

Mỗi năm đều có lịch diễn chung đều đặn vài ba lần. Nhưng hầu như là chị ra Bắc diễn. Còn nghệ sĩ Xuân Hinh thì sao? Anh có chịu khó vào Nam diễn trên sân khấu của chị không?

Vào nhiều chứ. Anh Xuân Hinh là người đầu tiên từ Hà Nội vào giúp tôi trong những ngày đầu sân khấu mới thành lập. Anh ấy giúp tôi rất nhiều. Mặc dù có thể giờ anh đã quên nhưng tôi sẽ mang ơn anh ấy suốt, không bao giờ quên được.

Hồi đó, đố ai mời được Xuân Hinh đi diễn. Cách đây 16 năm, bầu show tỉnh cứ phải đặt lịch trước rất lâu, rồi nhiều khi anh ấy bận, anh ấy bực, còn phải nghe anh ấy mắng sa sả ấy, nhưng vẫn sẵn sàng xếp hàng để chờ anh ấy nhận lời đấy. Thế nhưng với tôi thì khác.

Ngày đó tôi và anh ấy diễn vở “Vợ khôn dạy chồng dại”. Tôi rất thích vở đó nên đã xin anh Hinh cho tôi diễn trong Nam. Anh ấy sẵn sàng cho luôn. Còn tác giả và đạo diễn là chú Doãn Hoàng Giang cũng chỉ lấy phí “tượng trưng” kiểu đưa thì đưa không đưa cũng được. Chính vì điều này tôi rất cảm kích.

Nhớ khi đó, anh Xuân Hinh chủ động nói tôi:

- Này, bà có cần thì tôi vào tôi diễn cùng với bà cho vui.

- Thôi, anh vào thì em lấy tiền đâu trả cho anh!

- Này, nếu bà nói tiền thì kể cả bà có tiền cũng không giả được cho tôi đâu. Nên tôi mới hỏi là bà có cần tôi vào hay không? Nếu cần thì nói một tiếng, tôi vào!

- Thế anh vào giúp em 1 tháng nhá. Sân khấu mới mở nên anh vào 1 tháng đấy.

- Ối dồi ôi, 1 tháng thì biết làm gì từ sáng đến chiều. Vào 1 tháng để tao mốc meo lên à? Mốc hết cả người lên à.

Đấy, thế mà anh ấy vào đủ cho tôi một tháng đấy. Khổ thân, một tháng giời đấy! Ngày đấy chồng tôi cũng máu lắm. Anh Tuấn Anh cũng diễn cùng vở Kim Ấm đấy.

Và vở “Vợ khôn dạy chồng dại” cũng là vở tôi tâm đắc, tôi nhớ nhất trong tất cả các vở diễn với anh Hinh. Sau đấy tôi cũng diễn với anh ấy vở Số Đỏ nữa. Anh ấy đóng vai Văn Minh. Hồi đó vui vô cùng! Rồi sau đó còn bao chuyến tôi cùng anh Hinh đi nước ngoài, đi Liên Xô diễn cho làng người Việt bên đó. Vui lắm, không bao giờ quên được.

Sau nhiều năm diễn cùng Xuân Hinh, chị nhận thấy đặc điểm gì nổi bật ở anh ấy trong nghề?

Ôi lão Hinh là lão có duyên! Duyên cực kỳ, tôi hâm mộ ông ấy lắm. Sao mà giời lại sinh ra ông ý duyên đến thế cơ chứ! Ông ý diễn là tôi phải xem. Trong những lần đi diễn dài ngày cùng anh ấy, vở nào không đóng chung thì tôi ngồi cánh gà xem từ đầu tới cuối, vừa để xả stress, vừa học hỏi thêm. 

Chị mê Xuân Hinh đến vậy nhưng được biết, chị cũng hay “chỉnh” Xuân Hinh mỗi lần diễn chung lắm phải không?

Đúng. Phải nói chính xác hơn là tính anh Hinh anh ấy hay đùa, đùa với cả khán giả. Hồi đầu diễn với anh Hinh, tôi không hiểu sao anh ấy lại cứ thích nhìn khán giả. Anh cứ vừa diễn vừa nhìn khán giả. Lúc đầu tôi thắc mắc lắm, tôi tưởng anh ấy làm việc không nghiêm túc.

Nhưng sau mới ngộ ra rằng, cái tính chất của hề chèo, của chèo là khi diễn thường giao lưu với khán giả. Thì Xuân Hinh vốn là diễn viên chèo, chèo ăn vào máu rồi nên anh ấy quen cách diễn giao lưu với khán giả như vậy. Mình mới đi diễn chung thì bực nhưng sau đó quen rồi thì mới hiểu là kiểu của Xuân Hinh như vậy. 

Giờ nghĩ lại nhiều phen cũng cười ra nước mắt. Cũng chỉ vì cái kiểu diễn tưng tửng của anh ấy mà nhiều lần tôi đánh cả anh ấy ở trên sân khấu. Thật đấy, tôi đánh Xuân Hinh là một, Đức Hải là hai. Trong vở diễn ấy, tôi đóng vai bà chủ nên tôi tức là tôi tận dụng vai diễn kèo trên tôi “tra tấn” luôn.

Cái kiểu mà diễn lại còn chọc quê chọc ghẹo bạn diễn cùng với khán giả, cái kiểu diễn nhầy diễn nhợt, diễn nhơn nhơn ấy là hồi đầu làm tôi bực, tôi đánh. Mà tôi cũng nói trước với anh Hinh rồi, tôi cảnh báo: “Ông mà diễn đùa, diễn không nghiêm túc là tôi đánh. Vai của tôi là có quyền đánh!” (Cười to). Đấy, diễn với anh Hinh bực vậy mà vui lắm!

Bị chị đánh, Xuân Hinh có giận chị không?

Không, anh Hinh biết lỗi mà. Anh ấy không giận tôi bao giờ. Hơn nữa, nhân vật của tôi toàn kèo trên nên tôi thoải mái tận dụng để đánh anh ấy.

Hiện nay chắc chỉ có Xuân Hinh mới khiến các show diễn hề chèo, đĩa hát văn, hát xẩm cháy vé…

Đúng! Như tôi đã nói từ đầu, Xuân Hinh là “của hiếm” trong nghệ thuật dân tộc. Với tôi, anh ấy chính xác là một nghệ nhân nghệ thuật dân gian. Và điều này nhắc tới chắc anh ấy  không thích lắm đâu nhưng quả thực, với tôi cũng như công chúng yêu nghệ thuật dân tộc, anh Xuân Hinh là nghệ sĩ nhân dân từ lâu rồi.

Trong liveshow lần này, hẳn chị và Xuân Hinh sẽ có một tiết mục kết hợp đặc sắc?

Không, vai trò của tôi bé nhỏ lắm. Tôi sẽ góp một vai và sẽ gắng hoàn thành tốt nhất vai của mình. Còn những điều đặc biệt nhất trong liveshow lần này, chúng tôi sẽ dành cả cho Xuân Hinh. Anh ấy xứng đáng được như thế. 

Xin cảm ơn chị.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.