Hồng Vân nhiều lần “tra tấn” Xuân Hinh

Hồng Vân nhiều lần “tra tấn” Xuân Hinh
(PLO) -“Cái kiểu mà diễn lại còn chọc quê chọc ghẹo bạn diễn cùng với khán giả, cái kiểu diễn nhơn nhơn ấy là hồi đầu làm tôi bực, tôi đánh. Có vở diễn, tôi đóng vai bà chủ nên tôi tức là tôi tận dụng vai diễn kèo trên tôi “tra tấn” luôn”, nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ ngay trước liveshow “Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã” sắp diễn ra giữa tuần.

Năm 2014, chị từng nói mình không có ý định làm liveshow nhưng nếu anh Xuân Hinh làm liveshow thì chắc chắn chị sẽ tham gia. Đây là câu nói chị nói ra khi nghệ sĩ Xuân Hinh tiết lộ với chị về ý định làm liveshow hay chỉ là chia sẻ bột phát vậy thôi?

Không! Tôi biết rằng anh Hinh chẳng có ý định làm liveshow đâu. Ngày xưa tôi hay xui anh ấy làm lắm. Tôi hay nói đùa, bảo anh ấy là “của qúy” của làng nghệ thuật, là nghệ nhân, là người rất hiếm nên tôi hay xui anh ấy làm liveshow.

Anh ấy cũng bảo tôi làm nhưng tôi bảo: “Không, em không hiếm. Chỉ có anh hiếm thôi”. Khi ấy anh Hinh có hỏi tôi là nếu anh ấy làm liveshow thì tôi có diễn cho anh ấy không, tôi bảo anh không mời thì tôi cũng xông vào diễn. Thật sự, tôi rất mong anh Xuân Hinh có được một liveshow xứng đáng cho riêng mình.

Mỗi năm đều có lịch diễn chung đều đặn vài ba lần. Nhưng hầu như là chị ra Bắc diễn. Còn nghệ sĩ Xuân Hinh thì sao? Anh có chịu khó vào Nam diễn trên sân khấu của chị không?

Vào nhiều chứ. Anh Xuân Hinh là người đầu tiên từ Hà Nội vào giúp tôi trong những ngày đầu sân khấu mới thành lập. Anh ấy giúp tôi rất nhiều. Mặc dù có thể giờ anh đã quên nhưng tôi sẽ mang ơn anh ấy suốt, không bao giờ quên được.

Hồi đó, đố ai mời được Xuân Hinh đi diễn. Cách đây 16 năm, bầu show tỉnh cứ phải đặt lịch trước rất lâu, rồi nhiều khi anh ấy bận, anh ấy bực, còn phải nghe anh ấy mắng sa sả ấy, nhưng vẫn sẵn sàng xếp hàng để chờ anh ấy nhận lời đấy. Thế nhưng với tôi thì khác.

Ngày đó tôi và anh ấy diễn vở “Vợ khôn dạy chồng dại”. Tôi rất thích vở đó nên đã xin anh Hinh cho tôi diễn trong Nam. Anh ấy sẵn sàng cho luôn. Còn tác giả và đạo diễn là chú Doãn Hoàng Giang cũng chỉ lấy phí “tượng trưng” kiểu đưa thì đưa không đưa cũng được. Chính vì điều này tôi rất cảm kích.

Nhớ khi đó, anh Xuân Hinh chủ động nói tôi:

- Này, bà có cần thì tôi vào tôi diễn cùng với bà cho vui.

- Thôi, anh vào thì em lấy tiền đâu trả cho anh!

- Này, nếu bà nói tiền thì kể cả bà có tiền cũng không giả được cho tôi đâu. Nên tôi mới hỏi là bà có cần tôi vào hay không? Nếu cần thì nói một tiếng, tôi vào!

- Thế anh vào giúp em 1 tháng nhá. Sân khấu mới mở nên anh vào 1 tháng đấy.

- Ối dồi ôi, 1 tháng thì biết làm gì từ sáng đến chiều. Vào 1 tháng để tao mốc meo lên à? Mốc hết cả người lên à.

Đấy, thế mà anh ấy vào đủ cho tôi một tháng đấy. Khổ thân, một tháng giời đấy! Ngày đấy chồng tôi cũng máu lắm. Anh Tuấn Anh cũng diễn cùng vở Kim Ấm đấy.

Và vở “Vợ khôn dạy chồng dại” cũng là vở tôi tâm đắc, tôi nhớ nhất trong tất cả các vở diễn với anh Hinh. Sau đấy tôi cũng diễn với anh ấy vở Số Đỏ nữa. Anh ấy đóng vai Văn Minh. Hồi đó vui vô cùng! Rồi sau đó còn bao chuyến tôi cùng anh Hinh đi nước ngoài, đi Liên Xô diễn cho làng người Việt bên đó. Vui lắm, không bao giờ quên được.

Sau nhiều năm diễn cùng Xuân Hinh, chị nhận thấy đặc điểm gì nổi bật ở anh ấy trong nghề?

Ôi lão Hinh là lão có duyên! Duyên cực kỳ, tôi hâm mộ ông ấy lắm. Sao mà giời lại sinh ra ông ý duyên đến thế cơ chứ! Ông ý diễn là tôi phải xem. Trong những lần đi diễn dài ngày cùng anh ấy, vở nào không đóng chung thì tôi ngồi cánh gà xem từ đầu tới cuối, vừa để xả stress, vừa học hỏi thêm. 

Chị mê Xuân Hinh đến vậy nhưng được biết, chị cũng hay “chỉnh” Xuân Hinh mỗi lần diễn chung lắm phải không?

Đúng. Phải nói chính xác hơn là tính anh Hinh anh ấy hay đùa, đùa với cả khán giả. Hồi đầu diễn với anh Hinh, tôi không hiểu sao anh ấy lại cứ thích nhìn khán giả. Anh cứ vừa diễn vừa nhìn khán giả. Lúc đầu tôi thắc mắc lắm, tôi tưởng anh ấy làm việc không nghiêm túc.

Nhưng sau mới ngộ ra rằng, cái tính chất của hề chèo, của chèo là khi diễn thường giao lưu với khán giả. Thì Xuân Hinh vốn là diễn viên chèo, chèo ăn vào máu rồi nên anh ấy quen cách diễn giao lưu với khán giả như vậy. Mình mới đi diễn chung thì bực nhưng sau đó quen rồi thì mới hiểu là kiểu của Xuân Hinh như vậy. 

Giờ nghĩ lại nhiều phen cũng cười ra nước mắt. Cũng chỉ vì cái kiểu diễn tưng tửng của anh ấy mà nhiều lần tôi đánh cả anh ấy ở trên sân khấu. Thật đấy, tôi đánh Xuân Hinh là một, Đức Hải là hai. Trong vở diễn ấy, tôi đóng vai bà chủ nên tôi tức là tôi tận dụng vai diễn kèo trên tôi “tra tấn” luôn.

Cái kiểu mà diễn lại còn chọc quê chọc ghẹo bạn diễn cùng với khán giả, cái kiểu diễn nhầy diễn nhợt, diễn nhơn nhơn ấy là hồi đầu làm tôi bực, tôi đánh. Mà tôi cũng nói trước với anh Hinh rồi, tôi cảnh báo: “Ông mà diễn đùa, diễn không nghiêm túc là tôi đánh. Vai của tôi là có quyền đánh!” (Cười to). Đấy, diễn với anh Hinh bực vậy mà vui lắm!

Bị chị đánh, Xuân Hinh có giận chị không?

Không, anh Hinh biết lỗi mà. Anh ấy không giận tôi bao giờ. Hơn nữa, nhân vật của tôi toàn kèo trên nên tôi thoải mái tận dụng để đánh anh ấy.

Hiện nay chắc chỉ có Xuân Hinh mới khiến các show diễn hề chèo, đĩa hát văn, hát xẩm cháy vé…

Đúng! Như tôi đã nói từ đầu, Xuân Hinh là “của hiếm” trong nghệ thuật dân tộc. Với tôi, anh ấy chính xác là một nghệ nhân nghệ thuật dân gian. Và điều này nhắc tới chắc anh ấy  không thích lắm đâu nhưng quả thực, với tôi cũng như công chúng yêu nghệ thuật dân tộc, anh Xuân Hinh là nghệ sĩ nhân dân từ lâu rồi.

Trong liveshow lần này, hẳn chị và Xuân Hinh sẽ có một tiết mục kết hợp đặc sắc?

Không, vai trò của tôi bé nhỏ lắm. Tôi sẽ góp một vai và sẽ gắng hoàn thành tốt nhất vai của mình. Còn những điều đặc biệt nhất trong liveshow lần này, chúng tôi sẽ dành cả cho Xuân Hinh. Anh ấy xứng đáng được như thế. 

Xin cảm ơn chị.

Tin cùng chuyên mục

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

Đọc thêm

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 - Tôn vinh 58 bộ sách đặc sắc trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải (ảnh Hồng Ngọc).
(PLVN) - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 - năm 2024. 58 bộ sách, cuốn sách được nhận Giải thưởng đều là những xuất bản phẩm được đầu tư công phu, giàu tâm huyết, có giá trị tiêu biểu, đặc sắc trên các lĩnh vực.