Hồng Vân nhiều lần “tra tấn” Xuân Hinh

Hồng Vân nhiều lần “tra tấn” Xuân Hinh
(PLO) -“Cái kiểu mà diễn lại còn chọc quê chọc ghẹo bạn diễn cùng với khán giả, cái kiểu diễn nhơn nhơn ấy là hồi đầu làm tôi bực, tôi đánh. Có vở diễn, tôi đóng vai bà chủ nên tôi tức là tôi tận dụng vai diễn kèo trên tôi “tra tấn” luôn”, nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ ngay trước liveshow “Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã” sắp diễn ra giữa tuần.

Năm 2014, chị từng nói mình không có ý định làm liveshow nhưng nếu anh Xuân Hinh làm liveshow thì chắc chắn chị sẽ tham gia. Đây là câu nói chị nói ra khi nghệ sĩ Xuân Hinh tiết lộ với chị về ý định làm liveshow hay chỉ là chia sẻ bột phát vậy thôi?

Không! Tôi biết rằng anh Hinh chẳng có ý định làm liveshow đâu. Ngày xưa tôi hay xui anh ấy làm lắm. Tôi hay nói đùa, bảo anh ấy là “của qúy” của làng nghệ thuật, là nghệ nhân, là người rất hiếm nên tôi hay xui anh ấy làm liveshow.

Anh ấy cũng bảo tôi làm nhưng tôi bảo: “Không, em không hiếm. Chỉ có anh hiếm thôi”. Khi ấy anh Hinh có hỏi tôi là nếu anh ấy làm liveshow thì tôi có diễn cho anh ấy không, tôi bảo anh không mời thì tôi cũng xông vào diễn. Thật sự, tôi rất mong anh Xuân Hinh có được một liveshow xứng đáng cho riêng mình.

Mỗi năm đều có lịch diễn chung đều đặn vài ba lần. Nhưng hầu như là chị ra Bắc diễn. Còn nghệ sĩ Xuân Hinh thì sao? Anh có chịu khó vào Nam diễn trên sân khấu của chị không?

Vào nhiều chứ. Anh Xuân Hinh là người đầu tiên từ Hà Nội vào giúp tôi trong những ngày đầu sân khấu mới thành lập. Anh ấy giúp tôi rất nhiều. Mặc dù có thể giờ anh đã quên nhưng tôi sẽ mang ơn anh ấy suốt, không bao giờ quên được.

Hồi đó, đố ai mời được Xuân Hinh đi diễn. Cách đây 16 năm, bầu show tỉnh cứ phải đặt lịch trước rất lâu, rồi nhiều khi anh ấy bận, anh ấy bực, còn phải nghe anh ấy mắng sa sả ấy, nhưng vẫn sẵn sàng xếp hàng để chờ anh ấy nhận lời đấy. Thế nhưng với tôi thì khác.

Ngày đó tôi và anh ấy diễn vở “Vợ khôn dạy chồng dại”. Tôi rất thích vở đó nên đã xin anh Hinh cho tôi diễn trong Nam. Anh ấy sẵn sàng cho luôn. Còn tác giả và đạo diễn là chú Doãn Hoàng Giang cũng chỉ lấy phí “tượng trưng” kiểu đưa thì đưa không đưa cũng được. Chính vì điều này tôi rất cảm kích.

Nhớ khi đó, anh Xuân Hinh chủ động nói tôi:

- Này, bà có cần thì tôi vào tôi diễn cùng với bà cho vui.

- Thôi, anh vào thì em lấy tiền đâu trả cho anh!

- Này, nếu bà nói tiền thì kể cả bà có tiền cũng không giả được cho tôi đâu. Nên tôi mới hỏi là bà có cần tôi vào hay không? Nếu cần thì nói một tiếng, tôi vào!

- Thế anh vào giúp em 1 tháng nhá. Sân khấu mới mở nên anh vào 1 tháng đấy.

- Ối dồi ôi, 1 tháng thì biết làm gì từ sáng đến chiều. Vào 1 tháng để tao mốc meo lên à? Mốc hết cả người lên à.

Đấy, thế mà anh ấy vào đủ cho tôi một tháng đấy. Khổ thân, một tháng giời đấy! Ngày đấy chồng tôi cũng máu lắm. Anh Tuấn Anh cũng diễn cùng vở Kim Ấm đấy.

Và vở “Vợ khôn dạy chồng dại” cũng là vở tôi tâm đắc, tôi nhớ nhất trong tất cả các vở diễn với anh Hinh. Sau đấy tôi cũng diễn với anh ấy vở Số Đỏ nữa. Anh ấy đóng vai Văn Minh. Hồi đó vui vô cùng! Rồi sau đó còn bao chuyến tôi cùng anh Hinh đi nước ngoài, đi Liên Xô diễn cho làng người Việt bên đó. Vui lắm, không bao giờ quên được.

Sau nhiều năm diễn cùng Xuân Hinh, chị nhận thấy đặc điểm gì nổi bật ở anh ấy trong nghề?

Ôi lão Hinh là lão có duyên! Duyên cực kỳ, tôi hâm mộ ông ấy lắm. Sao mà giời lại sinh ra ông ý duyên đến thế cơ chứ! Ông ý diễn là tôi phải xem. Trong những lần đi diễn dài ngày cùng anh ấy, vở nào không đóng chung thì tôi ngồi cánh gà xem từ đầu tới cuối, vừa để xả stress, vừa học hỏi thêm. 

Chị mê Xuân Hinh đến vậy nhưng được biết, chị cũng hay “chỉnh” Xuân Hinh mỗi lần diễn chung lắm phải không?

Đúng. Phải nói chính xác hơn là tính anh Hinh anh ấy hay đùa, đùa với cả khán giả. Hồi đầu diễn với anh Hinh, tôi không hiểu sao anh ấy lại cứ thích nhìn khán giả. Anh cứ vừa diễn vừa nhìn khán giả. Lúc đầu tôi thắc mắc lắm, tôi tưởng anh ấy làm việc không nghiêm túc.

Nhưng sau mới ngộ ra rằng, cái tính chất của hề chèo, của chèo là khi diễn thường giao lưu với khán giả. Thì Xuân Hinh vốn là diễn viên chèo, chèo ăn vào máu rồi nên anh ấy quen cách diễn giao lưu với khán giả như vậy. Mình mới đi diễn chung thì bực nhưng sau đó quen rồi thì mới hiểu là kiểu của Xuân Hinh như vậy. 

Giờ nghĩ lại nhiều phen cũng cười ra nước mắt. Cũng chỉ vì cái kiểu diễn tưng tửng của anh ấy mà nhiều lần tôi đánh cả anh ấy ở trên sân khấu. Thật đấy, tôi đánh Xuân Hinh là một, Đức Hải là hai. Trong vở diễn ấy, tôi đóng vai bà chủ nên tôi tức là tôi tận dụng vai diễn kèo trên tôi “tra tấn” luôn.

Cái kiểu mà diễn lại còn chọc quê chọc ghẹo bạn diễn cùng với khán giả, cái kiểu diễn nhầy diễn nhợt, diễn nhơn nhơn ấy là hồi đầu làm tôi bực, tôi đánh. Mà tôi cũng nói trước với anh Hinh rồi, tôi cảnh báo: “Ông mà diễn đùa, diễn không nghiêm túc là tôi đánh. Vai của tôi là có quyền đánh!” (Cười to). Đấy, diễn với anh Hinh bực vậy mà vui lắm!

Bị chị đánh, Xuân Hinh có giận chị không?

Không, anh Hinh biết lỗi mà. Anh ấy không giận tôi bao giờ. Hơn nữa, nhân vật của tôi toàn kèo trên nên tôi thoải mái tận dụng để đánh anh ấy.

Hiện nay chắc chỉ có Xuân Hinh mới khiến các show diễn hề chèo, đĩa hát văn, hát xẩm cháy vé…

Đúng! Như tôi đã nói từ đầu, Xuân Hinh là “của hiếm” trong nghệ thuật dân tộc. Với tôi, anh ấy chính xác là một nghệ nhân nghệ thuật dân gian. Và điều này nhắc tới chắc anh ấy  không thích lắm đâu nhưng quả thực, với tôi cũng như công chúng yêu nghệ thuật dân tộc, anh Xuân Hinh là nghệ sĩ nhân dân từ lâu rồi.

Trong liveshow lần này, hẳn chị và Xuân Hinh sẽ có một tiết mục kết hợp đặc sắc?

Không, vai trò của tôi bé nhỏ lắm. Tôi sẽ góp một vai và sẽ gắng hoàn thành tốt nhất vai của mình. Còn những điều đặc biệt nhất trong liveshow lần này, chúng tôi sẽ dành cả cho Xuân Hinh. Anh ấy xứng đáng được như thế. 

Xin cảm ơn chị.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.