Hồng treo gió: Thức quả giúp cả một vùng ở Trung Quốc đổi đời

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thu đi đông tới, giữa đất trời đóng băng bởi giá lạnh, vạn vật đều chìm vào tĩnh lặng thì ở thị trấn Tào Thôn, huyện Phú Bình, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc), người người, nhà nhà ai nấy đều tươi cười phấn khởi. Bởi vì, cuối cùng cũng đến mùa làm hồng treo gió.

Người Phú Bình sẽ tuân theo tiết trời tự nhiên, chỉ sử dụng những quả hồng được hái sau đợt sương giá đầu tiên làm nguyên liệu - lúc này nhiệt độ đủ thấp để tạo thành một lớp sương hấp dẫn trên bề mặt quả hồng.

Những quả hồng được hái, gọt vỏ, treo và phủ sương khoảng vài tháng, được nuôi dưỡng bằng gió và nắng, cuối cùng cô đọng lại thành một món ngon lạ miệng - hồng treo gió. Hương vị của nó rất tuyệt vời, hồng treo gió Phú Bình có lớp bột trắng như sương, không hạt, mềm, dẻo và ngọt thanh, được dùng làm vật cống nạp trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Nhẹ nhàng bẻ đôi, thịt đỏ óng ánh từ từ chảy ra giống như trái tim tan chảy, cắn một miếng, kết cấu vừa mềm vừa dai lại như mật ong quyện trên đầu lưỡi, rung động lòng người.

Ở Phú Bình, trong sân của rất nhiều gia đình, đều có một gian nhà kho bằng sắt lộ thiên, bên dưới treo những “dây hồng” vàng óng như đèn lồng, đung đưa trước gió, mang lại cảm giác vui vẻ ngập tràn.

Những năm gần đây, nhờ nhu cầu đối với quả hồng tươi và hồng treo gió tăng mạnh, một số vùng đã tận dụng đà phát triển biến quả hồng nhỏ ít giá trị trở thành một loại quả làm giàu cho địa phương. Do đó, cứ khi tiết trời vào đông, người dân Phú Bình hoàn thành xong công đoạn chế biến hồng ở nhà sẽ lại đến các công ty và hợp tác xã để “làm việc”. Cứ như vậy sau mỗi ngày làm thêm ở công ty, họ vui vẻ đút túi hơn 100 NDT/ngày.

Phú Bình là khu vực trồng hồng lâu đời và chất lượng nhất ở Trung Quốc. Bảo tàng hồng duy nhất trên thế giới ở Yoshino, Nhật Bản, có ghi chép rằng “quốc gia sản xuất quả hồng nổi tiếng nhất trên thế giới là Trung Quốc, khu vực quả hồng sinh trưởng chất lượng nhất là Phú Bình”.

Hồng Phú Bình hiện đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Nga, Úc... và Trung Quốc đang tăng cường khai thác tiềm năng và “đánh bóng” thương hiệu hồng Phú Bình nhằm xây dựng địa phương giàu mạnh với ngành công nghiệp hồng trị giá hàng chục tỷ NDT.

Đọc thêm

Cuộc chiến không khoan nhượng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống, truy quét hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại; đặc biệt trong lĩnh vực y tế; lực lượng chức năng cả nước đã có những động thái quyết liệt, tổ chức các đợt cao điểm. Đặc biệt, tại thị trường TP HCM, đô thị lớn bậc nhất, số dân nhiều bậc nhất, thị trường rộng lớn và sôi động nhất, công tác này càng được chú trọng.

'Labubu', 'Baby Three' và những cảnh báo 'đỏ'

Có nhiều thời điểm không thể mua lẻ Labubu khiến món đồ chơi này càng trở nên khan hiếm và được săn lùng. (Ảnh: CAN/Christina Sng)
(PLVN) - Labubu, Baby Three, Koromi… là những sản phẩm đồ chơi được giới trẻ ưa chuộng và từng tạo nên “cơn sốt” toàn cầu. Nhưng cùng với đó là những hệ lụy đang được cảnh báo.

Tp Hồ Chí Minh xử lý 38 vụ vi phạm hàng giả tại TTTM Saigon Square, siết chặt quảng cáo trên mạng xã hội

Tp Hồ Chí Minh xử lý 38 vụ vi phạm hàng giả tại TTTM Saigon Square, siết chặt quảng cáo trên mạng xã hội
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng - Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, từ năm 2024 đến 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng QLTT đã xử lý 38 vụ vi phạm về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu tại TTTM Saigon Square nhưng tình trạng bán hàng giả vẫn tái diễn do lợi nhuận hấp dẫn và mức phạt chưa đủ sức răn đe.

Xử lý nghiêm hành vi công bố thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm hành vi công bố thông tin sai sự thật
(PLVN) - Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm về công bố thông tin về hàng hóa sai sự thật...

Xuất khẩu cua ghẹ tăng mạnh ở Trung Quốc, bứt tốc tại EU

Ảnh minh họa
(PLVN) - Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam đạt hơn 113 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2025, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi thị trường Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) duy trì mức tăng 90%, EU ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt trội với 106%; ngược lại, xuất khẩu sang Mỹ gần như đi ngang do ảnh hưởng từ chính sách thương mại.