Hồng Hạnh tiết lộ lý do khó 'xuất khẩu' âm nhạc sang Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với kinh nghiệm hơn 30 năm làm nghề từ trong nước cho đến nước ngoài, ca sĩ Hồng Hạnh có những chia sẻ thực tế với chủ đề “xuất khẩu” âm nhạc.

Hồng Hạnh là con gái của đôi song ca lừng danh thập niên 1950 - Nguyễn Hữu Thiết và Ngọc Cẩm. Từ năm 16 tuổi, Hồng Hạnh bắt đầu đi hát và trở thành một trong ca sĩ hàng đầu của dòng nhạc nhẹ, chiếm lĩnh nhiều sân khấu ca nhạc TP HCM thập niên 80-90.

Đặc biệt, nữ ca sĩ từng được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đi tìm suốt nhiều tháng ngày ở các tụ điểm để kế thừa ca sĩ Khánh Ly. Sau đó, ca sĩ Hồng Hạnh được cố nhạc sĩ ưu ái làm album “Này em có nhớ”.

Thời điểm nữ ca sĩ gắn bó với Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM, Hồng Hạnh được đi lưu diễn các nước Đông Nam Á và châu Á. Trong một lần lưu diễn ở Nhật, nữ ca sĩ bén duyên với người chồng xứ sở Phù Tang. Sau đó, cô có khoảng thời gian sống và biểu diễn nghệ thuật tại xứ sở hoa anh đào.

Tuy nhiên, theo Hồng Hạnh, để đưa âm nhạc Việt Nam vươn ra thế giới, phải làm từng bước một. Lấy ví dụ từ chính bản thân, Hồng Hạnh chia sẻ thời điểm nữ ca sĩ ra mắt album “Diễm xưa phiên bản tiếng Nhật là “Utsukushii Mukashi thì đã có nhiều người Việt sang Nhật hoạt động nhưng không được hiệu quả”.

“Trước khi tôi biết đến nhạc Nhật, tôi từng nghe chị Khánh Ly hát nguyên album có bài “Diễm xưa”, “Ướt mi” bằng tiếng Nhật và chị Khánh Ly là người đem một số bài qua Nhật. Khi tìm trên YouTube thì tôi thấy người Nhật đã hòa tấu những bài nhạc Việt Nam, nhất là nhạc Trịnh Công Sơn.

Vì lúc sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quen biết rất nhiều người Nhật, trong đó có cô viết lời bài hát “Diễm xưa” sang tiếng Nhật là “Utsukushii Mukashi”. Tôi rất thích bài đó nên tôi lấy bài “Diễm xưa” và ghi trên bìa tên “Utsukushii Mukashi” để tặng các đối tác Nhật Bản” - cô kể.

Theo ca sĩ Hồng Hạnh, để đưa âm nhạc Việt Nam vươn ra thế giới, phải làm từng bước một. Ảnh: NSX

Theo ca sĩ Hồng Hạnh, để đưa âm nhạc Việt Nam vươn ra thế giới, phải làm từng bước một. Ảnh: NSX

Nhưng đến khi Hồng Hạnh được mời sang Nhật để biểu diễn vào ngày 14/2/2014, cô mới được một người Nhật nhận xét về lỗi lớn mà cô vô tình mắc phải.

“Có một người đàn ông Nhật nói với tôi rằng các bạn có một lỗi rất lớn, là khi họ nghe bài “Diễm xưa” cứ ngỡ là mỹ từ mà không biết đó là tên một cô gái. Có nghĩa khi mình hát một ca khúc thì phải cắt nghĩa cho khán giả biết về nguồn gốc bài hát. Chạm đến trái tim khán giả Nhật Bản cũng là cả một nghệ thuật”.

Theo cô, để hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài cần có sự hỗ trợ từ nhiều người, bao gồm nhạc sĩ sáng tác giai điệu phù hợp với thị trường. Ngoài ra, để “xuất khẩu” âm nhạc sang Nhật cũng rất khó vì chi phí ở đất nước mặt trời mọc rất đắt đỏ, thậm chí phải thu âm ngay tại nơi này để phù hợp với tần số ở nước sở tại.

“Có nhiều người khuyên tôi nếu muốn nhắm đến thị trường Nhật Bản thì nên sang đây lúc nhỏ. Tương tự nền âm nhạc ở Hàn Quốc, muốn trở thành thần tượng thì phải đào tạo từ lúc nhỏ” - Hồng Hạnh bày tỏ.

Cũng theo nữ ca sĩ, muốn “xuất khẩu” âm nhạc thì cần phải có chiến lược chứ không chỉ dựa vào một vài tài năng hay chỉ qua vài chuyến lưu diễn. “Thậm chí bây giờ có mời Đông Nhi hay Hồ Ngọc Hà cũng chỉ qua đó hát rồi về” - cô thẳng thắn.

Tin cùng chuyên mục

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Đọc thêm

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuối tuần qua, tại TP HCM, các thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam tham gia 2 phần thi: Người đẹp tài năng và Người đẹp nữ công gia chánh. Phần thi Người đẹp nữ công gia chánh là phần thi mới lạ, mang tinh thần tôn vinh văn hóa và truyền thống của người phụ nữ Việt.

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(PLVN) - Tối 15/12, tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, vượt qua 26 thí sinh nổi bật, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội xuất sắc đăng quang, trở thành tân Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024.

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

“Xây Tết” cho gần 2 vạn công nhân

Chương trình "Xây Tết" dành cho gần 2 vạn công nhân (Thùy Dương)
(PLVN) -  Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết 2025” với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến hơn 18.500 công nhân trên cả nước diễn ra vào ngày 12/12/2024 tại Báo Nhân Dân.