Hỏng điều chỉnh nhiệt độ, máy bay Vietnam Airline vẫn được phép cất cánh?

Hỏng điều chỉnh nhiệt độ, máy bay Vietnam Airline vẫn được phép cất cánh?
(PLO) - Đại diện Cục Hàng không xác nhận tàu bay của chuyến bay hôm đó đúng là trục trặc kỹ thuật nhưng vẫn trong diện được phép khai thác...
Xung quanh sự việc hành khách bức xúc về chuyến bay VN 262 cất cánh ngày 6/2, phóng viên báo PLVN đã trao đổi nhanh với phía Cục Hàng không. Qua đó, đại diện cục Hàng không cho biết, đã tiếp nhận được thông tin sự việc và đang thực hiện rà soát lại vấn đề này.
Cho đến thời điểm này, hôm đấy máy bay thực sự có vấn đề về kỹ thuật. Nhưng vấn đề kỹ thuật đấy lại nằm trong điều kiện được phép khai thác. Do hệ thống điều hoà chứ không phải là hệ thống điều áp như hành khách nói.
Theo giải thích của đại diện Cục hàng không được biết, hệ thống điều áp là liên quan đến áp suất của máy bay và khí thở trong khoang máy bay. Còn hệ thống điều hoà là để điều chỉnh nhiệt độ tăng giảm nóng, lạnh.
Hành khách bức xúc vì bị "luộc" trên tàu bay
Hành khách bức xúc vì bị "luộc" trên tàu bay 
Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết thêm, theo tài liệu của nhà máy cũng như Cục tiêu chuẩn, về mặt pháp lý là được phép bay. Tại thời điểm đó, tàu bay có số đăng ký VNA 146 có trục trặc điều chỉnh nhiệt độ tại khu vực đó (khoang đó – PV) chứ không phải áp suất.
“Lúc trạng thái cất cánh thì bao giờ khoang cuối cũng nóng. Khi máy bay chuẩn bị nổ máy nhiều lúc không cấp khí vào khoang và để ưu tiên cho động cơ. Về mặt nguyên lý khi chuẩn bị cất cánh thì hệ thống sẽ ưu tiên cho động cơ chứ không ưu tiên cho nhiệt độ” - Đại diện Cục cho biết.
Về mặt áp suất, trước khi cất cánh thì máy bay còn phải tăng áp cho cabin cao hơn áp suất bên ngoài. Về mặt nguyên tắc nếu như tất cả hệ thống làm việc tốt thì chúng ta phải cảm thấy thoải mái. Nhưng ở giai đoạn cất cánh bao giờ cũng nóng hơn bình thường và khi độ cao lên khoảng 3000m thì chúng ta mới có thể cảm thấy bình thường.
Còn trong trường hợp này, hôm đấy máy bay có trục trặc hệ thống điều khiển phía cuối máy bay được gọi là áp zone (van điều chỉnh nhiệt độ - PV). Bình thường sẽ đưa vào điều chỉnh nên bị hỏng.
Liên quan đến việc hành khách nói nóng lên 43 độ thì bên Cục Hàng không sẽ tìm hiểu lại vì nhà thiết kế cũng không thể nói cho phép bay với nhiệt độ 43 độ chịu được. Tàu bay kể cả hỏng chứ không bao giờ khách phải chịu nhiệt độ này được.
Thông tin mỗi nơi một kiểu.
Trước thông tin mà phía Cục Hàng không đưa ra, anh Huỳnh Văn Hà (trú tại phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM) cho biết: “Chúng tôi là hành khách và chúng tôi được nghe đúng những gì từ mồm tiếp viên trưởng, cơ trưởng phát trên loa đều nói là hỏng hệ thống điều áp và không khắc phục được”.
Bản thân tiếp viên trưởng và tiếp viên khi chúng tôi chất vấn thì họ đều biết trước lỗi này trước khi bay. Kể cả ngưỡng nhiệt độ là 30 độ cũng không thể chấp nhận chứ đừng nói ngưỡng nhiệt độ thông báo rằng 38,7 độ sau khi cất cánh được 20 phút.
Tường trình của hành khách
Tường trình của hành khách 
Theo quan điểm của anh Hà, đối với cả một nền nhiệt độ như vậy ở trên không thì không có một hãng hàng không nào trên thế giới cho phép tàu bay được khai thác.
Anh Hà cho biết thêm, như lời chị Vân (trưởng bộ phận dịch vụ khách hàng) gọi điện cho anh nói rằng mong hành khách thông cảm, đúng ra ngày thường chúng tôi không được phép cất cánh. Vì đây là Tết nhất, ai cũng mong muốn về nhà.
“Kể cả không về ăn Tết, nếu như về để ngồi suốt hai tiếng đồng hồ ở nền nhiệt độ như vậy thì tôi thà nằm ở Sài Gòn rồi “cúng vọng” ra ngoài Bắc còn hơn. Ngu gì chúng tôi đưa mấy chục nhân mạng treo lơ lửng trên bầu trời. Ai biết được sẽ xảy ra cái gì tiếp theo? Chúng tôi phải nói rất là may mắn…” -  Anh Hà bức xúc trước câu nói của bộ phận dịch vụ khách hàng.
Anh Hà  cho rằng: “Lẽ ra thời điểm đó, tiếp viên của hãng phải có tình người, phục vụ khăn ướt, nước uống hay hỏi han. Vì chúng tôi kiệt quệ không còn thể ra mồ hôi được nữa. Nhưng họ lại như người máy không hỏi han hay phục vụ như thế nào nữa. Điểm cuối cùng  tôi muốn nói ở đây khi đã không làm được thì đừng nói…”
Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Đọc thêm

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.