Hỏng điều chỉnh nhiệt độ, máy bay Vietnam Airline vẫn được phép cất cánh?

Hỏng điều chỉnh nhiệt độ, máy bay Vietnam Airline vẫn được phép cất cánh?
(PLO) - Đại diện Cục Hàng không xác nhận tàu bay của chuyến bay hôm đó đúng là trục trặc kỹ thuật nhưng vẫn trong diện được phép khai thác...
Xung quanh sự việc hành khách bức xúc về chuyến bay VN 262 cất cánh ngày 6/2, phóng viên báo PLVN đã trao đổi nhanh với phía Cục Hàng không. Qua đó, đại diện cục Hàng không cho biết, đã tiếp nhận được thông tin sự việc và đang thực hiện rà soát lại vấn đề này.
Cho đến thời điểm này, hôm đấy máy bay thực sự có vấn đề về kỹ thuật. Nhưng vấn đề kỹ thuật đấy lại nằm trong điều kiện được phép khai thác. Do hệ thống điều hoà chứ không phải là hệ thống điều áp như hành khách nói.
Theo giải thích của đại diện Cục hàng không được biết, hệ thống điều áp là liên quan đến áp suất của máy bay và khí thở trong khoang máy bay. Còn hệ thống điều hoà là để điều chỉnh nhiệt độ tăng giảm nóng, lạnh.
Hành khách bức xúc vì bị "luộc" trên tàu bay
Hành khách bức xúc vì bị "luộc" trên tàu bay 
Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết thêm, theo tài liệu của nhà máy cũng như Cục tiêu chuẩn, về mặt pháp lý là được phép bay. Tại thời điểm đó, tàu bay có số đăng ký VNA 146 có trục trặc điều chỉnh nhiệt độ tại khu vực đó (khoang đó – PV) chứ không phải áp suất.
“Lúc trạng thái cất cánh thì bao giờ khoang cuối cũng nóng. Khi máy bay chuẩn bị nổ máy nhiều lúc không cấp khí vào khoang và để ưu tiên cho động cơ. Về mặt nguyên lý khi chuẩn bị cất cánh thì hệ thống sẽ ưu tiên cho động cơ chứ không ưu tiên cho nhiệt độ” - Đại diện Cục cho biết.
Về mặt áp suất, trước khi cất cánh thì máy bay còn phải tăng áp cho cabin cao hơn áp suất bên ngoài. Về mặt nguyên tắc nếu như tất cả hệ thống làm việc tốt thì chúng ta phải cảm thấy thoải mái. Nhưng ở giai đoạn cất cánh bao giờ cũng nóng hơn bình thường và khi độ cao lên khoảng 3000m thì chúng ta mới có thể cảm thấy bình thường.
Còn trong trường hợp này, hôm đấy máy bay có trục trặc hệ thống điều khiển phía cuối máy bay được gọi là áp zone (van điều chỉnh nhiệt độ - PV). Bình thường sẽ đưa vào điều chỉnh nên bị hỏng.
Liên quan đến việc hành khách nói nóng lên 43 độ thì bên Cục Hàng không sẽ tìm hiểu lại vì nhà thiết kế cũng không thể nói cho phép bay với nhiệt độ 43 độ chịu được. Tàu bay kể cả hỏng chứ không bao giờ khách phải chịu nhiệt độ này được.
Thông tin mỗi nơi một kiểu.
Trước thông tin mà phía Cục Hàng không đưa ra, anh Huỳnh Văn Hà (trú tại phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM) cho biết: “Chúng tôi là hành khách và chúng tôi được nghe đúng những gì từ mồm tiếp viên trưởng, cơ trưởng phát trên loa đều nói là hỏng hệ thống điều áp và không khắc phục được”.
Bản thân tiếp viên trưởng và tiếp viên khi chúng tôi chất vấn thì họ đều biết trước lỗi này trước khi bay. Kể cả ngưỡng nhiệt độ là 30 độ cũng không thể chấp nhận chứ đừng nói ngưỡng nhiệt độ thông báo rằng 38,7 độ sau khi cất cánh được 20 phút.
Tường trình của hành khách
Tường trình của hành khách 
Theo quan điểm của anh Hà, đối với cả một nền nhiệt độ như vậy ở trên không thì không có một hãng hàng không nào trên thế giới cho phép tàu bay được khai thác.
Anh Hà cho biết thêm, như lời chị Vân (trưởng bộ phận dịch vụ khách hàng) gọi điện cho anh nói rằng mong hành khách thông cảm, đúng ra ngày thường chúng tôi không được phép cất cánh. Vì đây là Tết nhất, ai cũng mong muốn về nhà.
“Kể cả không về ăn Tết, nếu như về để ngồi suốt hai tiếng đồng hồ ở nền nhiệt độ như vậy thì tôi thà nằm ở Sài Gòn rồi “cúng vọng” ra ngoài Bắc còn hơn. Ngu gì chúng tôi đưa mấy chục nhân mạng treo lơ lửng trên bầu trời. Ai biết được sẽ xảy ra cái gì tiếp theo? Chúng tôi phải nói rất là may mắn…” -  Anh Hà bức xúc trước câu nói của bộ phận dịch vụ khách hàng.
Anh Hà  cho rằng: “Lẽ ra thời điểm đó, tiếp viên của hãng phải có tình người, phục vụ khăn ướt, nước uống hay hỏi han. Vì chúng tôi kiệt quệ không còn thể ra mồ hôi được nữa. Nhưng họ lại như người máy không hỏi han hay phục vụ như thế nào nữa. Điểm cuối cùng  tôi muốn nói ở đây khi đã không làm được thì đừng nói…”
Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.