Hội thi Hướng dẫn viên LXAT lần thứ 20 được tổ chức tại Trung tâm đào tạo LXAT Suzuka Nhật Bản với sự tham gia của 9 nước: Thái Lan, Singapore, Brazil, Australia, Indonesia, Đài Loan, India, Việt Nam và nước chủ nhà Nhật Bản cùng tranh tài ở nội dung thi kỹ thuật lái xe cho cả ô tô và 3 hạng xe mô tô 750cc, 400cc và 125cc. Tổng số HDV tham gia hội thi năm nay là 75 trong đó 37 HDV từ 8 nước ngoài và 38 HDV từ các trung tâm đào tạo LXAT và nhà máy của Honda tại Nhật bản. Đoàn HVN năm nay tham dự với 2 HDV tham gia thi kỹ thuật LXAT ô tô, 4 HDV tham gia thi với từng hạng xe mô tô như sau: Crom125cc, CB400cc và NC750cc.
Phần thi cua tổng hợp mô tô |
Tại Hội thi năm nay, với sự luyện tập tốt trong quá trình đào tạo hàng ngày tại Việt Nam, thêm vào đó là sự tự tin về kỹ thuật LXAT và quyết tâm cao độ, HDV Nguyễn Văn Thành đã đạt thành tích rất cao là 2.661/3.000 điểm, giành giải Nhì ở hạng xe 750cc trong 8 nước tham gia và giải nhì toàn hội thi ở hạng xe này (bao gồm cả các HDV Nhật Bản). Với xe Ô tô, HDV Phạm Minh Đức đã giành điềm số rất cao: 2.823/3.000 điểm, lại xuất sắc giành giải nhất của hội thi năm nay, bảo vệ thành công danh hiệu vô định năm 2018 và giành thêm giải nhì toàn hội thi ở hạng xe ô tô (bao gồm cả các HDV từ Nhật bản). HDV Phạm Minh Đức cũng là người đạt điểm tuyệt đối 1.000/1.000 điểm ở phần thi “Lái xe trên đường trơn trượt”, phần thi được đánh giá rất khó.
Phần thi cảm nhận không gian xe ô tô |
Với thành tích trên, đoàn HVN lại một lần nữa áp đảo tại cuộc thi và để lại ấn tượng mạnh cho các đội tham dự. Thành tích này không chỉ thể hiện mong muốn học hỏi và ý chí thách thức giành chiến thắng của các HDV tại cuộc thi mang tầm quốc tế mà còn là sự cam kết trong việc nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo LXAT tại Việt Nam.
Theo đai diện HVN, trong thời gian tới, độ ngũ HDV của HVN sẽ còn phải không ngừng rèn luyện năng lực của mình hơn nữa nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả các hoạt động đào tạo LXAT của trung tâm đào tạo LXAT theo tiêu chuẩn quốc tế của công ty HVN, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển… cùng chung tay với Chính phủ nâng cao chất lượng các hoạt động đào tạo LXAT trên cả nước, đẩy mạnh các hoạt động về ATGT nhằm góp phần giảm thiểu tai nạm giao thông, xây dựng xã hội giao thông văn minh, an toàn ở Việt Nam.
Trong phần thi thực hành kỹ thuật lái xe mô tô, nội dung “Phanh khẩn cấp” với tốc độ yêu cầu 60 km/h ở 2 hạng xe 750cc và 400cc, hạng xe 125cc với tốc độ 50 km/h. Thí sinh được đánh giá dựa trên yếu tố như thao tác phanh nhanh, đúng thời điểm, xe dừng ổn định, quãng đường phanh ngắn, bánh xe không bị khóa và đảm bảo tư thế LXAT.
Trong khi đó, bài thi “Cua vòng hình tổng hợp”, áp dụng cho 3 hạng xe máy và ô tô đòi hỏi khả năng cảm nhận không gian xe thật tốt, hướng nhìn và tầm quan sát rộng để có thao tác đánh lái nhanh, chính xác qua các góc cua cực hẹp, đường zic zắc, đường chữ S và ngoặt vuông góc với tốc độ cao nhất để có thời gian chạy ngắn nhất mà không phạm lỗi chạm cọc tiêu hoặc chạm vạch. Trong bài thi “Thăng bằng” cho xe mô tô, HDV phải điều khiển xe trên 4 đoạn đường khác nhau với địa hình phức tạp, vượt qua các vật cản với cung đường ngoằn nghèo và góc cua hẹp tối đa, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ thuật kiểm soát xe cao nhất để có thể kết hợp nhuần nhuyễn côn, ga, phanh kết hợp với tư thế lái xe điêu luyện mà không chạm cọc, chạm vạch và đổ xe. Đây là nội dung thi mới và rất thách thức tổ chức trong hai năm gần đây thu hút nhiều sự chú ý của khán giả và rất căng thẳng với các thí sinh tham gia.
Với nội dung thi ô tô, bên cạnh bài thi “Cua vòng tổng hợp” thì bài thi FIA (Cảm nhận không gian xe) là một nội dung rất khó, người lái phải tiến lùi xe theo hình zic zắc rất hẹp với tốc độ cao, quay đầu trong hình hẹp và ghép xe vào ô quy định với thời gian tiêu chuẩn 60 giây. “Lái xe trên đường trơn trượt” là thách thức rất lớn, các thí sinh phải cảm nhận thật tốt độ bám khác nhau của từng cung đường trơn trượt, kết hợp với khả năng sử dụng ga, côn, số, nghệ thuật phanh và thao tác đánh lái chính xác để xe di chuyển chính xác, êm ái vượt qua nhiều góc cua phức tạp khác nhau. Thành tích sẽ được tính với thời gian thực hiện bài thi nhanh nhất và không chạm cọc hay đè vạch giới hạn của bài thi.