Honda Civic 2009 – Thêm sự lựa chọn
(AutoNet)- Civic 2009 với cải tiến về ngoại thất, nội thất, công nghệ, tính năng an toàn hứa hẹn vẫn sẽ đứng đầu danh sách lựa chọn của khách hàng phân khúc xe hạng trung.
Khi được trình làng, mẫu Civic 2006 đã tạo nên một bước đột phá lớn cho Honda và giành giải thưởng Mẫu xe của năm 2006 do Motor Trend trao tặng. Với dải sản phẩm rộng và đa dạng, bao gồm cả dòng coupe và sedan, từ mẫu xe siêu tiết kiệm nhiên liệu Honda Civic Hybrid cho tới chiếc Civic Si đậm nét thể thao, Civic hiện đang là một trong những nhãn hiệu xe bán chạy nhất trên thị trường Mỹ.
Dưới sức ép và ảnh hưởng nặng nề của giá xăng hiện nay, Civic đang ngấp nghé tiếm ngôi Accord và trở thành nhãn hiệu xe số một của Honda. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Civic đang phải chống chọi lại sức cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các đối thủ Nhật Bản khác như mẫu Corolla hoàn toàn mới và Mazda3. Bởi vậy, để củng cố ngôi vị, phiên bản Civic 2009 với khá nhiều cải tiến về thiết kế ngoại thất, nội thất, công nghệ, các tính năng an toàn và đặc biệt là sự xuất hiện của hai phiên bản sedan mới: DX-VP và LX-S hứa hẹn vẫn sẽ đứng đầu danh sách lựa chọn của khách hàng phân khúc xe hạng trung.
Khi thế hệ Civic hiện nay lần đầu tiên được trình làng, rất nhiều người đã ngạc nhiên bởi phong cách thiết kế khác hẳn. Tuy nhiên, diện mạo mới của Civic đã tạo được sức hút lớn đối với khách hàng. Chính vì vậy, với phiên bản 2009 lần này, Honda chỉ đưa ra những thay đổi nhỏ đối với thiết kế bên ngoài. Đó là thiết kế mới của ba đờ xốc, tích hợp với ba bộ nạp khí; lưới tản nhiệt được chỉnh trang lại và sự phối màu mới của đèn pha. Những thay đổi này mang lại cho Civic một diện mạo đậm nét hơn. Phần sau của xe chỉ có sự khác biệt nhỏ ở đèn sau với bong đèn hổ phách và đèn xi nhan sắc nét hơn. Tất cả các phiên bản sedan mới sẽ được trang trí với mảnh crôm phía trên khung giữ biển số sau, trong khi đó, Civic Si sẽ được trang bị bộ đèn sương mù tiêu chuẩn. Ngoài ra, các phiên bản Civic thể thao như EX, EX-L, và Si sẽ có bộ lazăng mới bằng hợp kim.
Honda có vẻ chú tâm hơn tới việc cải tiến nội thất của Civic với nhiều tùy chọn về đồ trang trí hơn và thêm một số tính năng công nghệ mới. Vẫn trung thành với thiết kế hai tầng gây nhiều tranh cãi của táp lô điều khiển, tất cả các phiên bản Civic sedan mới sẽ được trang bị bộ vô lăng ba nan khỏe khoắn, lớp vải bọc ghế cùng đồ trang trí cửa và chỗ để tay hài hòa hơn.
Đối với những khách hàng vừa quan tâm tới môi trường vừa thích sự sang trọng thì Civic Hybrid mới với ghế được bọc da và trang bị hệ thống sưởi; vô lăng bọc da và gương bên được sưởi ấm sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, nội thất xe còn bao gồm hệ thống định vị vệ tinh với giao diện kết nối điện thoại di động rảnh tay Bluetooth có thể điều khiển bằng nút bấm trên vô lăng. Trong khi đó, phiên bản EX, EX-L, và Si được trang bị kết nối USB cho máy nghe nhạc MP3. Nhằm cải thiện các tính năng an toàn của Civic, hệ thống cân bằng điện tử VSA sẽ là bộ thiết bị tiêu chuẩn của các dòng EX-L, Hybrid, và Si.
Về động cơ, Honda vẫn sử dụng loạt động cơ hiện đang được sử dụng cho Civic. Đó là động cơ 4 xy lanh dung tích 1.8 lít, công suất 140 mã lực cho hầu hết các phiên bản; động cơ 4 xy lanh dung tích 1.3 lít kết hợp với motor điện 15 kW với tổng công suất 110 mã lực đối với xe Hybrid, và động cơ 16 van iVTEC bốn xy lanh dung tích 2.0 lít, công suất 197 mã lực trang bị cho dòng xe thể thao Si. Ngoài ra, phiên bản GX với lượng khí thải thấp vẫn sẽ tiếp tục được sản xuất với dộng cơ bốn xy lanh dung tích 1.8 lít chạy bằng khí tự nhiên. Cũng như trước đây, Civic sedan và coupe sẽ vẫn được trang bị hộp số sàn hoặc tự động 5 cấp, còn hộp số của dòng Si sẽ được nâng cấp thành số sàn 6 cấp. Hộp số vô cấp CVT được sử dụng cho dòng Hybrid.
Bên cạnh những cải tiến nhỏ trên, điểm đột phá lớn nhất mà Honda tạo ra cho Civic 2009 là hai phiên bản xe hoàn toàn mới DX-VP và LX-S. Mặc dù không có sự khác biệt lớn nào so với các phiên bản xe khác, nhưng DX-VP và LX-S vẫn sẽ cho khách hàng có thêm sự lựa chọn. Ngoài những tính năng cơ bản giống như những chiếc DX khác, DX-VP (Value Package) sẽ được trang bị thêm hệ thống điều hòa không khí và dàn âm thanh với jack cắm phụ tiêu chuẩn. Được thiết kế mang đậm chất thể thao hơn LX, phiên bản LX-S vẫn giữ nguyên hệ truyền động và hệ thống treo truyền thống của Civic, nhưng ấn tượng hơn với bộ la zăng bằng hợp kim, ghế bọc da màu đen cùng đường chỉ bạc, vô lăng bọc da và ống xả bịt crôm.
Quay trở lại với động cơ CVCC nhỏ gọn, Honda Civic không những mang lại không gian nội thất thoải mái mà còn làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất về định mức tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, những đối thủ cạnh tranh chính của Honda chắc chắn sẽ không bỏ cuộc, và bộ ba Detroit đang chuẩn bị cho cuộc đổ bộ mạnh mẽ vào phân khúc xe nhỏ. Cuộc chiến giành giật thị trường chắc chắn sẽ khốc liệt và thú vị hơn. Chỉ có thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời xem liệu phiên bản 2009 của Civic có còn tiếp tục thống trị thị trường nữa hay không.
-
G.L
Bảng thông số kỹ thuật:
| Dài x rộng x cao (mm) | 4.458 – 4.503 x 1.750 – 1.753 x 1.397 – 1.435 |
| Chiều dài cơ sở (mm) | 2.649 – 2.700 |
| Tự trọng (kg) | 1.174 – 1.340 |
| Động cơ | 1.8 lít SOHC 16 van I-4; 1.3 lít SOHC 8 van I-4 + 15 kW motor điện; 2.0 lít DOHC 16 van I-4 |
| Hộp số | Số sàn 5 cấp; số tự động 5 cấp, số sàn 6 cấp, CVT |
| Công suất (mã lực) | 140/ 110/ 197 |
| Mô-men xoắn (Nm) | 174/ 167/ 188 |
| Giá tham khảo (USD) | 15.205 |






