Theo kết quả một cuộc khảo sát vừa được công bố, hơn một nửa số phi công ở Anh thừa nhận họ đã ngủ trong buồng lái.
56% trong số 500 phi công được hỏi thừa nhận đã ngủ khi đang ở trên buồng lái. Ảnh minh họa. |
Theo Hiệp hội Phi công hàng không Anh (BALPA), 56% trong số 500 phi công thương mại thuộc tổ chức này thừa nhận đã ngủ khi đang ở trên buồng lái và gần 1/3 những người được hỏi cho biết họ đã tỉnh dậy và phát hiện người đồng nghiệp cũng đang ngủ. Vấn đề kiệt sức của các phi công đã trở thành tâm điểm của báo chí Anh trong tuần qua khi một tờ báo đưa tin hai phi công trong một chuyến bay về Anh đã cùng ngủ trong buồng lái để mặc chiếc máy bay bay theo chế độ tự động mà không có một ai giám sát.
Cuộc khảo sát do BALPA công bố được đưa ra trong bối cảnh Nghị viện châu Âu hôm nay (30/9) sẽ tiến hành bỏ phiếu về các quy định mới để thay thế cho các quy định của Anh. Theo những quy định đang được đề xuất, các phi công có thể làm việc tối đa 110 giờ trong vòng 2 tuần, tức cao hơn mức 95 giờ theo quy định của Anh.
Ngoài ra, theo bản đề xuất, một phi công sẽ có thể bay đến 11 tiếng đồng hồ một đêm thay vì giới hạn 10 tiếng như hiện nay. Cũng theo các đề xuất của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu, các phi công có thể bị gọi đi làm việc bất cứ lúc nào trong ngày nghỉ.
BALPA – vốn là hiệp hội thương mại của các phi công – đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng những đề xuất thay đổi nói trên sẽ làm giảm các tiêu chuẩn an toàn của Anh. “Sự mệt mỏi vốn đã là một trong những vấn đề chính đối với các phi công.
Họ lo rằng những quy định mới thiếu khoa học của EU sẽ làm giảm tính tiêu chuẩn an toàn của ngành Hàng không Anh và khiến các phi công càng mệt mỏi hơn trong khi sự mệt mỏi của phi công vốn đã được chứng minh là một yếu tố chính trong các vụ tai nạn hàng không”, Tổng Thư ký BALPA Jim McAuslan trong một tuyên bố nói.
Thanh Tâm (Theo báo nước ngoài)