Hơn 93 ngàn thí sinh Hà Nội bước vào kì thi lớp 10

Diễn tập hướng dẫn thí sinh vào phòng thi ở điểm thi vào lớp 10 tại Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội).
Diễn tập hướng dẫn thí sinh vào phòng thi ở điểm thi vào lớp 10 tại Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2021 - 2022 tại Hà Nội diễn ra trong hai ngày 12 và 13/6 với 93.363 thí sinh đăng ký dự thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thành lập 184 điểm thi với 3.988 phòng thi. Trong số này, có gần 10.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 trường chuyên. Không giống như mọi năm, kỳ thi năm nay, cũng như nhiều tỉnh, thành khác Hà Nội đã sớm chủ động xây dựng kịch bản với “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa bảo đảm các điều kiện an toàn của kỳ thi...

Kỳ thi diễn ra vào 2 buổi sáng 12-13/6, mỗi buổi thi 2 môn, giảm một buổi so với kế hoạch trước đó; thời gian làm bài thi các môn được rút ngắn từ 15 đến 30 phút. Trong đó, môn Toán và Ngữ văn thi trong 90 phút/môn; môn Ngoại ngữ và Lịch sử thi trong 45 phút/môn. Sáng 12/6, các thí sinh thi hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Trước đó, sáng 11/6, các thí sinh tham dự kỳ thi đã làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi bằng hình thức trực tuyến. Đây là năm đầu tiên kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội tổ chức cho thí sinh nghe quy chế thi bằng hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 100% thí sinh phải hoàn thành khai báo y tế trước khi đến điểm thi (trước 17h ngày 11/6).

Đây là kỳ thi rất nhiều áp lực với học sinh và phụ huynh Thủ đô khi chỉ trên 60% học sinh có cơ hội đỗ vào trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn thành phố. Thí sinh cũng được khuyến cáo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình. Cũng do dịch Covid-19, thí sinh sẽ phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi.

Theo đó, thí sinh nên đến sớm 30 phút trước giờ thi để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và xác định phòng thi. Tại các điểm thi đều có bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện để sẵn sàng hỗ trợ thí sinh. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Theo quy chế, thí sinh được phép mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn Địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác), do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ theo danh mục Bộ GD&ĐT công bố.

Danh mục các vật dụng thí sinh không được phép mang vào phòng thi gồm giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây cháy nổ, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi. Thí sinh đặc biệt lưu ý không mang điện thoại vào phòng thi, kể cả khi đã tắt nguồn.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19, thống kê trên 30 quận, huyện thuộc Hà Nội (tính đến 10h ngày 7/6/2021), có 35 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch. Cụ thể, Hà Nội hiện không có học sinh diện F0; 14 thí sinh diện F1; 5 thí sinh diện F2; 16 thí sinh lưu trú ở địa bàn bị phong tỏa. UBND TP Hà Nội đã lựa chọn phương án, thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng; F2 sẽ được xét tuyển vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

UBND TP cũng giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể việc xác định học sinh là F0, F1, F2 và các học sinh lưu trú tại những khu vực cách ly, phong tỏa và những diện khác do dịch Covid-19 không dự thi được, nhằm bảo đảm đúng đối tượng được hưởng xét tuyển; hướng dẫn hồ sơ, thủ tục để học sinh và các đơn vị thực hiện thống nhất chung toàn TP.

Chia sẻ về kỳ thi, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại gửi gắm thông điệp: Đây là một kỳ thi vô cùng đặc biệt bởi nguyên tắc phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo kỳ thi được tổ chức thành công, một trong những mong muốn của ngành Giáo dục là nhận được sự chia sẻ, ủng hộ, đồng thuận của phụ huynh trong việc đồng hành cùng thí sinh trong suốt kỳ thi…

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, tổng số học sinh đăng ký kỳ thi vào lớp 10 THPT, năm học 2021-2022 là 93.363 em, với 3.988 phòng thi, đặt tại 184 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. Số học sinh thi chuyên là 9.935 em với 436 phòng thi, đặt tại 17 điểm thi. Sở đã điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi; 2.335 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi. Kỳ thi năm nay, thí sinh thuộc diện F0, F1 được tuyển đặc cách, F2 áp dụng phương thức xét tuyển. Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao.

Đảm bảo tổ chức thành công trọn vẹn cho kỳ thi vào lớp 10

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chỉ đạo công tác chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu bằng mọi biện pháp phải đảm bảo tổ chức thành công trọn vẹn, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, trong mọi tình huống, bằng mọi biện pháp phải tổ chức thành công trọn vẹn và bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là người đứng đầu phải vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ an toàn và tổ chức thành công kỳ thi. Các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức bảo vệ an ninh trật tự, an toàn tại tất cả các điểm thi; phân công, bố trí lực lượng phân làn giao thông; kiểm tra, hướng dẫn phụ huynh học sinh thực hiện phòng dịch theo nguyên tắc “5K”…

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không lơ là, chủ quan; càng đến ngày thi, giờ thi càng phải tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát. Ông Dũng nhấn mạnh việc bảo đảm an toàn và tổ chức thành công kỳ thi này không chỉ bảo vệ sức khỏe hàng chục ngàn học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi, mà còn bảo đảm an toàn cho cả cộng đồng, duy trì thế trận phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ đô và đất nước.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.