Hơn 90% xe ô tô ở Hà Nội đang đỗ sai quy định

Các điểm, bãi đỗ xe công cộng ở Hà Nội được cấp phép chỉ đáp ứng được 8 – 10% nhu cầu đỗ của phương tiện, còn lại số xe đang đỗ tại các điểm bãi đỗ đa phần đều không được cấp phép.

Các điểm, bãi đỗ xe công cộng ở Hà Nội được cấp phép chỉ đáp ứng được 8 – 10% nhu cầu đỗ của phương tiện, còn lại số xe đang đỗ tại các điểm bãi đỗ đa phần đều không được cấp phép.

Đâu đâu cũng thấy sai phép

Để giải quyết nhu cầu bức xúc về điểm đỗ cho nhân dân, thời gian qua một số dự án bãi đỗ xe đã hoàn thành và đang được triển khai xây dựng như: Bãi đỗ xe chợ Hàng Da, mương Phan Kế Bính, Chợ Mơ, Gia Thụy, bãi đỗ xe lắp ghép giàn thép cao tầng trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Công Trứ.

Phạt xe đỗ sai quy định
Phạt xe đỗ sai quy định.

Thậm chí thành phố cũng tiến hành sắp xếp các điểm đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè cũng như tiến hành cấp phép tạm thời tại một số tuyến phố có lưu lượng thấp.

Tuy nhiên, hiện thành phố chỉ có khoảng 687 điểm đỗ xe có phép với diện tích khoảng hơn 12ha (chiếm 8 -10%) so với nhu cầu thực tế. Ngay tại các điểm đỗ lớn như Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Nam Thăng Long, Gia Thuỵ, Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Kim Ngưu cũng chỉ tiếp nhận được 2.863 xe ô tô.

Trong khi đó, Hà Nội hiện có hơn 370.000 ô tô và trên 3,7 triệu xe máy. Đặc biệt ở tình trạng khan hiếm bãi đỗ xe tại các khu vực trung tâm quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Theo thống kê của UBND TP, trên địa bàn các quận trung tâm có 176 dự án nhà cao tầng với công năng làm văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư, song diện tích dành để đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-35% nhu cầu, số còn lại phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh

Điểm đỗ xe thiếu, lưu lượng xe mới đăng ký mỗi ngày một tăng, điều này đã dẫn tới việc hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, thu phí giá cao ngất ngưởng, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân. Trên các tuyến phố trung tâm, bãi đỗ xe “giăng” khắp lòng đường, vỉa hè, nhưng có rất ít nơi giá gửi xe đúng mức quy định. Đa số thường chỉ tính giá gửi xe theo giờ (lên đến 30.000 đồng cho hai giờ để xe).

Có một thực tế, tại nhiều tuyến phố, chủ xe đến cơ quan chỉ nhận được cái lắc đầu hết chỗ để ôtô. Vì thế, hàng ngày nhiều người phải chấp nhận khổ sở đi sớm để “xí chỗ” đỗ xe. Thực trạng thu tiền trái quy định này đã diễn ra nhiều năm nay, rất nhiều lời phản ánh tới các cơ quan quản lý nhưng tất cả chỉ rơi vào một sự im lặng khó hiểu, may chăng có dịp chỉ một vài địa chỉ trông giữ xe trái phép được nhận những tấm giấy phạt “nhẹ hều” rồi đâu cũng đóng đó.

Phải chăng trong sự bát nháo của các bãi xe trái phép này có sự thỏa thuận “ngầm” giữa các bên. Chính người viết khi thắc mắc giá vé đắt, tại điểm giữ xe trên đường Lý Thường Kiệt đã bị người thu tiền xe gắt: Mình tôi có được đâu, cũng phải chia năm xẻ bảy chứ.

Doanh nghiệp được quyết định giá

Nhằm giải quyết triệt để bài toán giao thông tĩnh, UBND TP. Hà Nội đã hoàn tất Dự thảo quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện khác. Dự kiến sẽ được trình Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua vào kỳ họp tới.

Theo đó, thành phố sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu công trình hoặc có quyền sử dụng đất trong khu vực tổ chức trông giữ xe nhưng phải đảm bảo về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, thành phố cũng đề xuất thay đổi phí trông xe chuyển sang cơ chế giá dịch vụ trông xe để khuyến khích đầu tư bởi hoạt động trông giữ xe hiện nay thực hiện theo cơ chế thu phí.  

Với cơ chế này, các tổ chức cá nhân thực hiện việc trông giữ xe gặp nhiều khó khăn trong công tác hạch toán kinh doanh. Đầu tư nhiêu, hiệu quả kinh tế mang lại không đủ hấp dẫn và thu hút nhà đầu tư.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thì: “Trông giữ xe là một loại dịch vụ mà doanh nghiệp cũng rất muốn đầu tư, người dân có nhu cầu và sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ tốt. Cơ chế quản lý phù hợp thì người ta mới dám đầu tư.”

Tới đây, nếu Dự thảo được thông qua và triển khai, nhà đầu tư bãi đỗ xe, bến xe tĩnh hoặc chuyển đổi nhà thương mại thành bãi đỗ xe sẽ được hưởng nhiều chế độ ưu đãi về vay vốn, thuế, đầu tư hạ tầng…

Doanh nghiệp được quyền quyết định giá vé tại các điểm, bãi đỗ xe do mình đầu tư là điều hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, giá vé cần sự quản lý của cơ quan quản lý nhằm khống chế giá trần, giá khung để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Có vậy, mối hài hòa lợi ích giữa người tiêu dung và nhà đầu tư mới được đảm bảo lâu dài được.

Sơn Bình

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.