Hơn 7.000 tài xế taxi viết tâm thư kiến nghị Thủ tướng

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Mới đây, tập thể 180 đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn cơ sở Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) cùng 7.688 tài xế đã viết tâm thư lên Thủ tướng kiến nghị một số sửa đổi trong dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô… 

Kiến nghị sửa đổi Nghị định 86

Tập thể này cho rằng, Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô đang gây bất bình đẳng giữa loại hình taxi truyền thống và taxi đặt qua phần mềm. Theo nội dung tâm thư, Đề án 24 về ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối xe hợp đồng đã kết thúc hơn 18 tháng. Vì vậy, bản chất của taxi Grab cũng giống như taxi truyền thống nhưng đặt xe và chốt giá trước bằng phần mềm. Hiện nay, ở Việt Nam, các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh từ lâu cũng đã cung cấp cho khách hàng các ứng dụng đặt xe và chốt giá. Như vậy, vì sao cùng một dịch vụ, cùng một đối tượng khách hàng nhưng taxi truyền thống và taxi Grab lại bị đối xử khác nhau? - câu hỏi được các tài xế nêu ra.

Là một trong những người viết thư kiến nghị, tài xế Nguyễn Phan Định (trú tại TP HCM) có ý kiến: “Thời gian qua, Grab taxi được phép hoạt động tại TP HCM nhưng được ưu ái không cần phải lắp hộp đèn trên mui xe, không dán lô gô. Chính vì vậy, nhiều người không phân biệt được xe Grab taxi và xe cá nhân. Trong khi đó, taxi truyền thống lại phải gắn hộp đèn, gắn lô gô và niêm yết giá cước. Do đó, chúng tôi cho rằng không có sự công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ”.

“Chúng tôi tha thiết mong Thủ tướng Chính phủ cần xem xét lại, sớm ban hành sửa đổi Nghị định 86/2014, bắt buộc Grab taxi phải gắn hộp đèn trên mui xe và niêm yết giá cước. Như vậy mới lập lại công bằng cho taxi truyền thống”, tài xế Định nêu ý kiến.

Đề nghị mọi xe taxi phải gắn hộp đèn

Tập thể tài xế đứng thư trên còn cho hay: “Cho dù cơ quan thuế nhiều lần thanh tra, kiểm tra Grab nhưng không chỉ ra được bằng chứng trốn lậu thuế. Bởi lẽ, các xe Grab hoạt động “vô hình”, số lượng xe hoạt động không ai kiểm soát, cùng với đó doanh thu thực tế và quãng đường vận chuyển hành khách chỉ có Grab biết”.

Đơn cử, trong 3 năm từ năm 2014 đến năm 2016, trong khi hãng taxi chính thống Vinasun chỉ hoạt động ở TP HCM với 6.000 xe taxi đã nộp vào ngân sách Nhà nước 1.200 tỉ đồng. Trong khi đó, Grab với hơn 37.000 xe thì chỉ nộp thuế có 9,5 tỉ đồng (chỉ bằng 1/130 số thuế mà Vinasun đã nộp).

Thư kiến nghị cũng dẫn chứng, đến tháng 12/2017, Uber và Gab báo cáo số liệu về Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) có 866 hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoạt động với 36.809 xe hoạt động thì chỉ 4 tháng sau (tháng 4/2018) Uber, Grab lại báo cáo chỉ còn 491 đơn vị tham gia thí điểm. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Thuế TP HCM, tính đến hết 31/12/2018 (tức là 3 tháng sau đó), riêng Grab đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 1.656 tổ chức, hợp tác xã trên 6 tỉnh, thành phố trong cả nước, gấp 3 lần số thống kê của Bộ GTVT.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội trong Kỳ họp thứ 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận là Bộ không thể quản lý được số lượng xe ô tô tham gia chạy cho Grab…

Cho rằng những quy định hiện nay là bất bình đẳng trong hoạt động giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, tập thể tài xế Vinasun mong muốn Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên quyết định gắn mào cho xe hợp đồng điện tử như dự thảo lần thứ 9 của Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 do Bộ GTVT trình Chính phủ.

Cũng theo đơn thư, kinh nghiệm của các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore... cũng quy định 2 loại hình taxi công nghệ và taxi chính thống đều phải gắn hộp đèn trên nóc xe để thuận tiện trong việc nhận diện và quản lý. Do vậy, kiến nghị của các tài xế taxi truyền thống là phù hợp.

Đọc thêm

Gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ cho các dự án năng lượng tái tạo. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo (gọi tắt là Nghị quyết).

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang
(PLVN) - Chiều ngày 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Dự hội nghị có ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người

Toàn cảnh Hội nghị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Sáng 11/12, Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.