Hơn 60 trường THPT ở Hà Nội lấy điểm chuẩn từ 40 trở lên

Học sinh thi lớp 10 năm học 2016-2017.
Học sinh thi lớp 10 năm học 2016-2017.
(PLO) - Mặc dù kết quả thi của học sinh (HS) ở từng trường tại các địa bàn khác nhau, song có thể thấy điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 của các trường THPT công lập Hà Nội đang có xu hướng nâng cao chất lượng đầu vào...

Trong số 106 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017, có 61 trường có điểm chuẩn trúng tuyển ở mức từ 40,0 điểm trở lên, chiếm tỷ lệ 58%, nhỉnh hơn 3% so với hai năm trước đây. Theo dõi bảng điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập trong ba năm học liên tục gần đây của Hà Nội, thấy rõ sự tiến bộ của nhóm các trường THPT công lập ở tốp dưới về mức điểm chuẩn. 

Nếu như ở năm học 2014-2015, Hà Nội có 15 trường THPT công lập có điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 ở mức dưới 30 điểm, thì con số này ở năm học tiếp theo là 11 trường, đến năm học 2016-2017 này là 10 trường.

Một số trường có bước chuyển khá rõ về mức điểm đầu vào, điển hình như Trường THPT Bắc Lương Sơn trong ba năm 2014-2015-2016 có các mức điểm chuẩn tương ứng lần lượt là 22,0 điểm - 27,0 điểm - 30,0 điểm; Trường THPT Mỹ Đức C: 23,0 - 24,0 - 25,0; Trường THPT Tô Hiệu - Thường Tín: 31,5 - 34,0 - 35,5; Trường THPT Nguyễn Trãi - Thường Tín: 32,0 - 35,5 - 38,5; Trường THPT Chúc Động 33,0 - 34,5 - 36,0...

Số trường ở mức điểm chuẩn "đội sổ" năm nay chỉ còn lại 2 trường và vẫn chưa dịch chuyển khỏi con số 22 điểm. 

Đây là một thách thức không nhỏ đối với chính các nhà trường và những người quản lý ngành.

Học sinh thi vào lớp 10 năm nay.
Học sinh thi vào lớp 10 năm nay.

Trao đổi với PV về công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay, ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: Về cơ bản công tác tuyển sinh lớp 10 THPT đã đạt mục tiêu đề ra là bảo đảm quyền lợi học tập cho mọi HS; cách thức phân tuyến tuyển sinh và chỉ tiêu tuyển sinh giao cho các trường được đánh giá phù hợp. Báo cáo của các nhà trường khẳng định, đến nay đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao theo đúng quy định, chưa nơi nào để xảy ra khiếu nại về điểm xét tuyển.

Trong khâu xét tuyển năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã điều chỉnh thời gian nhận hồ sơ trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT trùng với thời gian nhận hồ sơ của khối THPT chuyên thuộc các trường đại học trên địa bàn thành phố. Cách thức này giảm đáng kể số lượng hồ sơ ảo, giúp việc tuyển sinh của các trường nhanh gọn, ổn định hơn, hạn chế tối đa tình trạng HS rút hồ sơ chỗ này, nhập hồ sơ chỗ kia, kéo theo những xáo trộn trong tuyển sinh của các trường liên quan.

Thời điểm này, hơn 200 trường THPT công lập, THPT ngoài công lập và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ của HS trúng tuyển lớp 10 vào trường. Toàn thành phố có hơn 75.000 HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10, giảm gần 5 nghìn em so với năm học trước. Cùng với sự đầu tư phát triển về mạng lưới trường, lớp học, đây là thuận lợi cơ bản để Hà Nội kiên trì trên lộ trình giảm sĩ số HS/lớp để đạt mức 40 HS/lớp, tạo thuận lợi nhất cho HS trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cấp THPT.

Đọc thêm

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.