“Hơn 60 ngàn tỷ cho cao tốc Bắc - Nam không phải là chuyện quá khó”

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật: “40% vốn ngân sách chủ yếu chỉ hỗ trợ  nhà đầu tư tạo mặt bằng sạch và thủ tục ban đầu”
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật: “40% vốn ngân sách chủ yếu chỉ hỗ trợ nhà đầu tư tạo mặt bằng sạch và thủ tục ban đầu”
(PLO) - Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật nhận định như vậy khi nói về việc thu xếp vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Ông Nhật và Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa trở về từ miền Trung sau chuyến khảo sát hiện trường để phục vụ việc thẩm tra, báo cáo Quốc hội về Dự án cao đường tốc Bắc - Nam. 

Mục đích của chuyến đi này theo Thứ trưởng GTVT là để các cơ quan chức năng của Quốc hội “mục sở thị” tình hình trên QL1, xem tuyến này ách tắc, quá tải và đang chịu áp lức ở mức độ nào...

“Ngoài ra, đây cũng là dịp để các cơ quan của Quốc hội kiểm tra hướng tuyến của Dự án cáo tốc Bắc - Nam, xem trên thực địa và báo cáo mà Bộ GTVT trình như thế nào, có gì bất cập không. Đặc biệt, cơ quan chức năng cũng kiểm tra dự án nếu triển khai có động đến rừng, có đi qua các khu kinh tế hay vào đất hai lúa hay không. Ở hiện trường, Đoàn cũng xem thêm trên tuyến dự kiến có nhiều giao cắt hay không, bởi một dự án khi triển khai mà nhiều giao cắt, kết nối quá cũng không hợp lý và khá tốn kém”, lời ông Nhật.

Kết quả của những chuyến khảo sát gần đây như thế nào, các cơ quan của Quốc hội phản hồi ra sao sau khi trở về từ thực địa, thưa ông?

Ngoài Ủy ban Kinh tế, các Ủy ban khác như Tài chính - Ngân sách và Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cũng đã có những chuyển khảo sát dọc toàn tuyến khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Tính thần, các Đoàn đã đánh giá cao tinh thần chủ động trong công tác chuẩn bị của Bộ GTVT.

Theo đó, các đoàn công tác đã nhìn thấy những điểm nghẽn trên QL1, bởi nó đi qua nhiều khu kinh tế, thành phố, khu dân cư đông đúc... khiến tốc độ xe chạy rất hạn chế, tỷ lệ tai nạn giao thông cao, ô nhiễm môi trường lớn... Điều đáng nói, QL1 nhiều nơi không thể kết nối đến các trong điểm kinh tế, cảng biển, sân bay... để tạo sự liên hoàn và tăng cường năng lực vận tải cũng như kết nối phương thức vận tải.

Những bất cấp nêu trên chắc chắn sẽ được Dự án cao tốc Bắc - Nam xử lý triệt để nếu nó sớm được quyết định đầu tư. Thực tế, có thể thấy có 2 đoạn đang chịu nhiều áp lức, cần thiết xem xét đầu tư sớm đó là đoạn Nha Trang - TP.HCM và Hà - Nội Vinh.

Khảo sát trên tuyến, Đoàn cũng ghi nhận diện tích thu hồi đất để giải phóng mặt bằng cho dự án lên tới hàng ngàn ha, nhưng thực tế không đi vào rừng đặc dụng và rừng nguyên sinh. Tuy nhiên, các cơ quan của Quốc hội có lưu ý việc sẽ xuất hiện các “con đê” ngăn lũ, có thể gây ngập lụt ở phía Tây, vì thế cần có biện pháp thiết kế, thi công hợp lý khi thực hiện.

Lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ GTVT thực địa Dự án cao tốc Bắc - Nam
Lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ GTVT thực địa Dự án cao tốc Bắc - Nam 

Theo phương án mà Bộ GTVT từng trình, dự án này sẽ có khoảng 40 vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Cơ chế này có được áp dụng đối với tất cả các đoạn trong toàn dự án? 

40% vốn từ ngân sách chủ yếu là để hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng và hồ sơ thủ tục ban đầu để nhà đầu tư  khi tham gia dự án có ngay đất “sạch” mà bắt tay ngay vào việc đầu tư.

Nhưng cũng xin lưu ý rằng, cơ chế này không áp dụng cứng nhắc trên toàn tuyến. Cụ thể, đoạn nào dự báo lưu lượng xe đông thì chỉ là 30% hoặc thấp hơn. Thập chí, có đoạn sẽ là 0% nếu dự báo có lưu lượng xe tốt.

Dự kiến, từ nay đến năm 2020, sẽ đầu tư và giải phóng mặt bằng khoảng 713 km, với tổng đầu tư khoảng hơn 130 ngàn tỷ đồng. Việc huy động một lượng vốn lớn ngoài ngân sách như vậy để phục vụ nhu cầu đầu tư nói trên liệu có khả thi, thưa ông?

Ngoài phần ngân sách đầu tư, trong 4 năm tới mà huy động khoảng 60 - 70 ngàn tỷ đồng cho dự án, theo tôi không phải là con số quá lớn và là chuyện quá khó đối với các ngân hàng thương mại. Bởi trước đây, chỉ trong có mấy năm mà chúng ta đã huy động được một lượng vốn rất lớn cho các Dự án BOT quốc lộ. 

Tôi chỉ lấy ví dụ riêng Dự án BOT QL1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn và hầm Đèo Cả của cùng một nhà đầu tư thôi mà họ đã tự thu xếp vay thương mại được tới 30 ngàn tỷ đồng rồi. 

Đối với  Dự án cao tốc Bắc - Nam  phía Đông, theo tôi vấn đề chính ở đây là cả hệ thống chính trị của chúng ta có quyết tâm và đồng thuận để làm đến cùng hay không mà thôi.

Cao tốc Bắc - Nam dự kiến có 2 giai đoạn đầu tư

Giai đoạn 1 sẽ chia mốc thời gian:

- Ưu tiên 1 (năm 2017-2020): Xây dựng mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) và đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) với tổng chiều dài khoảng 632 km. Mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) từ quy mô 2 làn xe lên thành quy mô 4 làn xe cao tốc, tổng chiều dài khoảng 81 km. Chiều dài đầu tư và giải phóng mặt bằng khoảng 713 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 130.216 tỷ đồng.

- Ưu tiên 2 (năm 2021-2025): Đầu tư các đoạn còn lại để nối thông dự án, bao gồm đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang (Khánh Hòa). Chiều dài đầu tư và giải phóng mặt bằng khoảng 659 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 113.096 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (năm 2025): Mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng; căn cứ vào nhu cầu vận tải sẽ quyết định cụ thể thời điểm đầu tư, phương án đầu tư và nguồn vốn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…