Hơn 5 triệu container được quản lý qua Hệ thống quản lý hải quan tự động

Hệ thống quản lý hải quan  tự động mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Hệ thống quản lý hải quan tự động mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
(PLO) - Tổng cục Hải quan cho biết, đến thời điểm này, đã có hơn 5 triệu container được xử lý qua Hệ thống hải quan tự động với hàng chục triệu kiện hàng.

Do sức ép từ tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) và lượng tờ khai hải quan lớn, việc vận hành Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, cảng hàng không trên phạm vi cả nước được ngành Hải quan xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong những năm gần đây. 

Cụ thể, số liệu thống kê của ngành Hải quan cho thấy, trung bình 5 năm trở lại đây mức tăng về kim ngạch XNK là 13,2% nên quy mô kim ngạch tăng mạnh từ 264,1 tỷ USD năm 2013 đã lên 425,12 tỷ USD vào năm 2017; cùng với đó tốc độ tăng trưởng giao dịch (số lượng tờ khai hải quan) trung bình hàng năm là 16,9% từ 5,9 triệu tờ khai năm 2013 lên 11,31 triệu tờ khai năm 2017, trong khi đó yêu cầu về giảm thời gian thông quan hàng hóa cũng đang là nhiệm vụ cấp bách với mục tiêu thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới còn 70 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 90 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ.

Đến tháng 7 này, Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, cảng hàng không đã được thực hiện tại 4 cục hải quan địa phương là: Hải Phòng, Hà Nội; TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, Cục Hải quan Hải Phòng triển khai tại 4 chi cục hải quan cửa khẩu với 53 doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng biển tham gia; Cục Hải quan Hà Nội triển khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài với 3 doanh nghiệp; Cục Hải quan TPHCM triển khai tại 4 chi cục với 4 doanh nghiệp tham gia; Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai tại 4 chi cục với 14 doanh nghiệp tham gia. Cập nhật của Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) hết tháng 5/2018, tại Cục Hải quan Hải Phòng, Hệ thống đã xử lý 2,35 triệu container vào, 2,24 triệu container ra, 20,6 triệu kiện hàng vào và 19,7 triệu kiện hàng ra. Tại Cục Hải quan Hà Nội là  8,1 triệu kiện hàng vào, 4,2 triệu kiện ra. Tại  Cục Hải quan TPHCM là  56.400 container vào; 50.100 container ra, 93.800 kiện hàng vào, 47.300 nghìn kiện hàng ra. Tại Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử lý 160.300 container vào, 153.200 container ra, 1,3 triệu kiện hàng vào và 355 kiện hàng ra. Như vậy, tổng số lượng container được xử lý qua Hệ thống là 5,01 triệu và hàng chục triệu kiện hàng.

Tổng cục Hải quan đánh giá, Hệ thống quản lý hải quan tự động đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu như:  Được cơ quan Hải quan cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin (dưới dạng điện tử) về dự kiến hàng đến kho, bãi, cảng (thông qua Manifest), hàng hóa được cơ quan Hải quan cấp phép thông quan (thông qua tờ khai và các chứng từ liên quan).

Mặt khác, việc tự động hóa trong khai thác cảng góp phần giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng công suất khai thác và tăng năng lực cạnh tranh, đồng thời công khai, minh bạch quy trình quản lý; chủ động trong việc thực hiện chế độ quản lý, thống kê, lưu giữ chứng từ, sổ sách; giảm bớt chi phí quản lý, tổng hợp, báo cáo về hàng hóa ra, vào, tồn trong khu vực giám sát hải quan; giảm thủ tục... Đồng thời, Hệ thống giúp cơ quan Hải quan tăng cường năng lực quản lý giám sát hàng hóa ra, vào, tồn đọng tại các kho, bãi, cảng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Với những lợi ích mà Hệ thống quản lý hải quan tự động tại tất cả các cảng biển, cảng hàng không mang lại, ngành Hải quan đang đặt mục tiêu đặt ra đến hết quý III/2018 sẽ hoàn thành triển khai hệ thống này tại các Cục Hải quan: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Cần Thơ. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.