Hơn 5 triệu container được quản lý qua Hệ thống quản lý hải quan tự động

(PLO) - Tổng cục Hải quan cho biết, đến thời điểm này, đã có hơn 5 triệu container được xử lý qua Hệ thống hải quan tự động với hàng chục triệu kiện hàng.
Hệ thống quản lý hải quan tự động mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Hệ thống quản lý hải quan tự động mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Do sức ép từ tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) và lượng tờ khai hải quan lớn, việc vận hành Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, cảng hàng không trên phạm vi cả nước được ngành Hải quan xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong những năm gần đây. 

Cụ thể, số liệu thống kê của ngành Hải quan cho thấy, trung bình 5 năm trở lại đây mức tăng về kim ngạch XNK là 13,2% nên quy mô kim ngạch tăng mạnh từ 264,1 tỷ USD năm 2013 đã lên 425,12 tỷ USD vào năm 2017; cùng với đó tốc độ tăng trưởng giao dịch (số lượng tờ khai hải quan) trung bình hàng năm là 16,9% từ 5,9 triệu tờ khai năm 2013 lên 11,31 triệu tờ khai năm 2017, trong khi đó yêu cầu về giảm thời gian thông quan hàng hóa cũng đang là nhiệm vụ cấp bách với mục tiêu thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới còn 70 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 90 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ.

Đến tháng 7 này, Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, cảng hàng không đã được thực hiện tại 4 cục hải quan địa phương là: Hải Phòng, Hà Nội; TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, Cục Hải quan Hải Phòng triển khai tại 4 chi cục hải quan cửa khẩu với 53 doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng biển tham gia; Cục Hải quan Hà Nội triển khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài với 3 doanh nghiệp; Cục Hải quan TPHCM triển khai tại 4 chi cục với 4 doanh nghiệp tham gia; Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai tại 4 chi cục với 14 doanh nghiệp tham gia. Cập nhật của Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) hết tháng 5/2018, tại Cục Hải quan Hải Phòng, Hệ thống đã xử lý 2,35 triệu container vào, 2,24 triệu container ra, 20,6 triệu kiện hàng vào và 19,7 triệu kiện hàng ra. Tại Cục Hải quan Hà Nội là  8,1 triệu kiện hàng vào, 4,2 triệu kiện ra. Tại  Cục Hải quan TPHCM là  56.400 container vào; 50.100 container ra, 93.800 kiện hàng vào, 47.300 nghìn kiện hàng ra. Tại Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đã xử lý 160.300 container vào, 153.200 container ra, 1,3 triệu kiện hàng vào và 355 kiện hàng ra. Như vậy, tổng số lượng container được xử lý qua Hệ thống là 5,01 triệu và hàng chục triệu kiện hàng.

Tổng cục Hải quan đánh giá, Hệ thống quản lý hải quan tự động đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu như:  Được cơ quan Hải quan cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin (dưới dạng điện tử) về dự kiến hàng đến kho, bãi, cảng (thông qua Manifest), hàng hóa được cơ quan Hải quan cấp phép thông quan (thông qua tờ khai và các chứng từ liên quan).

Mặt khác, việc tự động hóa trong khai thác cảng góp phần giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng công suất khai thác và tăng năng lực cạnh tranh, đồng thời công khai, minh bạch quy trình quản lý; chủ động trong việc thực hiện chế độ quản lý, thống kê, lưu giữ chứng từ, sổ sách; giảm bớt chi phí quản lý, tổng hợp, báo cáo về hàng hóa ra, vào, tồn trong khu vực giám sát hải quan; giảm thủ tục... Đồng thời, Hệ thống giúp cơ quan Hải quan tăng cường năng lực quản lý giám sát hàng hóa ra, vào, tồn đọng tại các kho, bãi, cảng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Với những lợi ích mà Hệ thống quản lý hải quan tự động tại tất cả các cảng biển, cảng hàng không mang lại, ngành Hải quan đang đặt mục tiêu đặt ra đến hết quý III/2018 sẽ hoàn thành triển khai hệ thống này tại các Cục Hải quan: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Cần Thơ. 

Quang Minh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP
(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.