Hơn 400 học sinh bị ảnh hưởng sau sự cố sập cầu Phong Châu

Cầu Phong Châu nhìn từ trên cao sau sự cố sập cầu (Ảnh: Xuân Hồng)
Cầu Phong Châu nhìn từ trên cao sau sự cố sập cầu (Ảnh: Xuân Hồng)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiện có 419 học sinh trên địa bàn huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) bị ảnh hưởng do sự cố sập cầu Phong Châu. Ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ đã bố trí cho các em học tạm tại các trường khác cho đến khi sự cố được khắc phục.

Nhằm tạo điều kiện cho học sinh thuộc các khu vực huyện Lâm Thao, Tam Nông, Cẩm Khê bị ảnh hưởng bởi việc sập cầu Phong Châu và việc tạm cấm các phương tiện qua lại cầu Trung Hà (nối huyện Tam Nông với huyện Ba Vì, Hà Nội), cầu Tứ Mỹ (nối huyện Tam Nông với huyện Cẩm Khê) được học tập thuận lợi, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp đảm bảo công tác dạy và học diễn ra an toàn, hiệu quả trong thời gian khắc phục sự cố.

Theo đó, Trường THPT Tam Nông sẽ tiếp nhận 26 học sinh của huyện Lâm Thao học tạm trong thời gian cấm các phương tiện qua lại cầu Trung Hà, Tứ Mỹ và khắc phục sự cố gãy cầu Phong Châu.

Theo thống kê sơ bộ, có 419 học sinh thuộc các Trường THPT: Hưng Hóa, Mỹ Văn, Tam Nông (huyện Tam Nông); Long Châu Sa, Lâm Thao (huyện Lâm Thao); Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Tam Nông, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lâm Thao bị ảnh hưởng việc đi lại do sự cố sập cầu.

Trong đó có 52 học sinh đang học ở các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lâm Thao sẽ được gửi học tạm thời tại các trường của huyện Tam Nông. 367 học sinh đang học ở trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX Tam Nông sẽ tạm thời học tại các trường của huyện Lâm Thao.

Đối với các cấp học khác, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo: Lâm Thao, Tam Nông, Cẩm Khê chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn rà soát, nắm bắt số trẻ em, học sinh đi học hằng ngày qua các cầu Phong Châu, Tứ Mỹ. Đồng thời phối hợp tiếp nhận trẻ em, học sinh có nhu cầu học tạm tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn trong thời gian khắc phục sự cố gãy cầu Phong Châu và cấm các phương tiện qua cầu Tứ Mỹ, Trung Hà.

Giao các trường THPT, các Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn huyện Tam Nông, Lâm Thao, Cẩm Khê tiếp tục rà soát, lập danh sách học sinh của đơn vị có nhu cầu học tạm tại các trường ở huyện Tam Nông, Lâm Thao, Cẩm Khê.

"Các đơn vị, trường học gửi học sinh học tạm và đơn vị nhận học sinh học tạm thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình, kết quả học tập của học sinh. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh trong quá trình học tạm", Sở Giáo dục tỉnh này nêu rõ.

Sau khi có cầu tạm thay thế cầu Phong Châu và thông xe cầu Trung Hà, cầu Tứ Mỹ, các đơn vị bàn giao học sinh và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh học tạm về đơn vị cũ. Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, dạy bù, bồi dưỡng củng cố kiến thức cho học sinh của đơn vị sau thời gian học sinh học tạm.

Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao lên rất cao, kết hợp lưu tốc dòng chảy xiết, vào khoảng 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu bị gãy trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7).

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, sơ bộ ban đầu xác định tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện đang di chuyển trên cầu (trong đó: 1 xe ô tô tải, 2 xe ô tô đầu kéo, 6 xe mô tô, 1 xe máy điện); 8 người mất tích; đã cứu, đưa 3 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.

Do nước lũ dâng cao, chảy xiết nên việc triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Đến chiều nay, lực lượng chức năng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, chờ điều kiện thuận lợi để triển khai tìm kiếm cứu nạn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.