Hơn 220 ngàn thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp: Đại học không còn là con đường duy nhất

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong tổng số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2021, có tới hơn 222.500 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm 21,79%).

Thống kê từ các trường đại học cho thấy, tỷ lệ thí sinh đăng ký phương thức xét tuyển bằng học bạ ngày càng tăng vọt trong những ngày gần đây, khi tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Tín hiệu tích cực

Nhìn lại từ năm 2015 khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, hằng năm luôn có một tỷ lệ thí sinh chỉ dự thi để lấy điểm xét tốt nghiệp. Trên quy mô cả nước, tỷ lệ này có năm lên tới 32% (năm 2016).

Năm nay, tỷ lệ thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT có sự khác nhau giữa các địa phương, nhưng nhìn chung tỷ lệ này thường cao hơn ở những địa phương khó khăn và thấp hơn ở vùng thuận lợi.

Đơn cử, Nam Định có 2.758/20.962 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp, chiếm trên 13%. Con số này ở Đồng Nai là hơn 8.000 thí sinh trên tổng số hơn 31.000 thí sinh đăng ký dự thi. Tại Phú Thọ, theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phùng Quốc Lập, toàn tỉnh có 6.445 thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp trên tổng số 16.213 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021, chiếm 39,75%. Nguyên nhân chính được cho là nhiều học sinh sau tốt nghiệp THPT chọn học nghề, hoặc vào làm tại các khu công nghiệp, tham gia sản xuất ở địa phương.

Còn ông Trần Tuấn Khanh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang - nhận định, số thí sinh chỉ đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT hằng năm tại An Giang nói riêng và cả nước nói chung thể hiện các em đã xác định rõ mục tiêu, lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở trường của mình, không nhất thiết phải học đại học (ĐH). Điều này cũng phù hợp với mục tiêu của ngành Giáo dục trong triển khai thực hiện Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ góc độ trường ĐH, PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho rằng, số thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp phần nào cho thấy xu hướng dịch chuyển cũng như nhận thức của người dân đã thực tiễn hơn, không còn như nhiều năm trước, hầu như ai cũng đăng ký thi ĐH, trượt vài lần mới bỏ cuộc đi học nghề.

PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân - cũng cho rằng, số thí sinh thi tốt nghiệp THPT chỉ để xét tốt nghiệp tương đối ổn định trong những năm gần đây từ 20 - 25% cho thấy việc phân luồng hướng nghiệp gắn với thực tiễn; thí sinh đã thực tế hơn, không coi học ĐH là con đường duy nhất nữa, là tín hiệu tích cực trong những năm gần đây.

Sức nóng tuyển sinh đại học không giảm

Năm nay có 763.079 thí sinh (chiếm 74,71%) thi tốt nghiệp THPT với 2 mục đích: xét tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, cao đẳng. Tuy nhiên, chỉ tiêu ĐH thực tế chỉ có gần 550.000.

Lý giải về việc có trên 21% thí sinh không xét tuyển ĐH, các thầy cô đều cho rằng, năm nay các trường ĐH, kể cả trường công lập lớn, đều mở rộng phương thức xét tuyển; trong đó tăng mạnh chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT của học sinh (ngoại trừ các trường ĐH tốp trên sử dụng chủ yếu phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT) nên thí sinh có khá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, không phải vì có nhiều thí sinh xét tuyển học bạ hoặc không đăng kí xét tuyển ĐH mà sức nóng của kì tuyển sinh ĐH giảm nhiệt, đặc biệt ở các trường tốp đầu.

Với phương thức xét tuyển học bạ, những thí sinh có học lực từ trung bình trở xuống có thể vào thẳng ĐH bằng xét tuyển kết quả học tập THPT. Không ít học sinh đã nhận được giấy báo trúng tuyển của các trường ĐH và chỉ chờ tốt nghiệp THPT để nhập học chính thức.

Mặt khác, năm nay chi phí học tập và sinh hoạt ở bậc ĐH ngày càng tăng, điều này là vấn đề phải suy nghĩ với gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đông con đi học. Có thể học sinh sẽ chọn học nghề với mức học phí thấp hơn, lại có thể sớm đi làm có thu nhập phụ giúp gia đình. Chưa kể, cả học sinh và phụ huynh đều lo lắng việc ôn thi bằng phương thức trực tuyến khó đạt hiệu quả như dạy học trực tiếp trên lớp. Thay vì quá tập trung cho việc xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, hiện học sinh quan tâm nhiều đến phương thức xét tuyển vào ĐH bằng điểm trong học bạ.

Về xét tuyển học bạ, theo đại diện các trường ĐH, dù thí sinh trúng tuyển bằng phương thức nào thì quá trình đào tạo, chuẩn đầu ra cũng như nhau. Do đó, các thí sinh không phải bận tâm việc sẽ trúng tuyển bằng phương thức nào. Quan trọng là trong giảng đường ĐH, các em biết học tập đúng phương pháp và luôn nỗ lực cố gắng hoàn thiện bản thân. Trong đào tạo, các trường đều không có sự phân biệt xét tuyển bằng hình thức nào tất cả các thí sinh nếu trúng tuyển đều học một chương trình đào tạo như nhau. Ở bậc ĐH, sinh viên được đánh giá qua chuẩn đầu ra.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Đọc thêm

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.