Hơn 2.000 tỷ đồng tháo gỡ 'điểm nghẽn' giao thông đường thủy

Nhiều cầu sẽ được nâng độ cao để tàu thuyền đi lại dễ dàng.
Nhiều cầu sẽ được nâng độ cao để tàu thuyền đi lại dễ dàng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một trong những “điểm nghẽn” của hệ thống giao thông đường thủy nội địa quốc gia là nhiều cầu đường bộ trên một số sông có độ cao thấp, khiến các tàu chở hàng bị cản trở. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ giải quyết “điểm nghẽn” này bằng việc đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng nâng tĩnh cầu đường bộ giao với đường thủy nội địa.

Sửa chữa, nâng cấp nhiều cầu

Ở khu vực phía Nam nước ta, hệ thống sông ngòi chằng chịt, rất thuận lợi để phát triển giao thông đường thủy. Thực tế, giao thông thủy ở khu vực này phát triển nhất cả nước, hàng hoá được vận chuyển nhiều trên các con sông, cửa biển. Tuy nhiên, điểm yếu của giao thông thủy, ngoài hạn chế về độ sâu luồng rạch, thì tại nhiều điểm giao cắt với cầu đường bộ cũng gặp khó do tĩnh không cầu thấp.

Nhằm giải quyết vấn đề này, mới đây, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.155 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025. Ban Quản lý các dự án đường thủy được giao làm chủ đầu tư. Được biết, hiện các đơn vị liên quan đang khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định để khoảng đầu năm sau khởi công một số tiểu dự án.

Dự án trên sẽ xây mới 9 cầu gồm: cầu Ô Môn, cầu Thới Lai qua rạch Ô Môn; cầu Đông Thuận, cầu Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; cầu Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; cầu Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; cầu Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; cầu Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; cầu Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh QL60 (phía Bắc), kết nối với QL60 (phía Nam) đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện, phù hợp với hiện trạng khu vực xây dựng cầu và quy hoạch của địa phương.

Cùng đó, dự án sẽ cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự -Vĩnh Hưng; Tháo dỡ cầu Măng Thít cũ qua sông Măng Thít, sau đó thiết kế lại vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cũng theo quyết định của Bộ GTVT, cầu qua kênh cấp III đường thủy nội địa có tĩnh không 6m, riêng cầu Sa Đéc tĩnh không đứng 7m để đồng bộ với các cầu xây mới trên tuyến; Cầu qua kênh cấp IV đường thủy nội địa tĩnh không 6m.

Tận dụng vật tư cầu cũ

Quyết định của Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy có trách nhiệm căn cứ kết quả khảo sát chi tiết, chỉ đạo tư vấn chuẩn xác các số liệu tính toán và lựa chọn giải pháp thiết kế tối ưu: tính toán thủy văn, khả năng thoát lũ; Xác định cụ thể phạm vi đường gom, đường công vụ; Giải pháp xử lý nền đường; Chiều dày các lớp kết cấu áo đường; Giải pháp móng: mố trụ cầu, tường chắn, trụ chống va; Giải pháp kết cấu, sơ đồ nhịp, mục tiêu là đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định và bền vững công trình.

Ban Đường thủy cũng có trách nhiệm lập phương án tháo dỡ, tận dụng, thu hồi vật tư, tài sản các cầu cũ, đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm chi phí xây dựng, tránh thất thoát, lãng phí; cùng các bên liên quan lập phương án quản lý, bàn giao tài sản thu hồi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát, đảm bảo khối lượng giải phóng mặt bằng phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, tuân thủ quy định.

Ngoài ra, Ban Đường thủy còn phải quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm tuân thủ quy định, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, không để thất thoát, lãng phí.

Gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp vận tải thủy sông Đuống

Tại phía Bắc, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống cũng đang được triển khai. Dự án này có mục tiêu nâng cao năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, phát huy tối đa năng lực của các phương tiện có tải trọng lớn, các tàu container thời điểm mực nước cao; Xây dựng hoàn trả cầu đường bộ hiện đang đi chung cầu đường sắt. Theo đó, cầu đường sắt sẽ nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75m, đảm bảo thông thuyền cấp II tĩnh không hạn chế 50m x 7m; cầu đường bộ sẽ có kích thước khoang thông thuyền là 50m x 9,5m. Cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ các dầm và đập các mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.800 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2022 -2025.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.