Đầu tháng 9/2015, khi được tung ra thị trường, dòng xe tay ga cao cấp SH 125 và SH 150 được Honda Việt Nam giới thiệu là có thiết kế ấn tượng, nhiều tính năng vượt trội, đặc biệt là hệ thống khóa Honda Smart thông minh lần đầu tiên được tích hợp trên xe máy sản xuất tại Việt Nam. Với hệ thống khóa thông minh này, chủ xe sẽ phòng ngừa được tối đa sự can thiệp bằng ngoại lực vào ổ khóa với mục đích đánh cắp xe. Ngoài ra, trên chìa khóa còn có một nút báo động, khi kích hoạt chức năng này, nếu xe bị tác động hoặc có người dắt đi, hệ thống sẽ lập tức phát ra âm thanh lớn nhằm báo động cho chủ xe trong suốt 10 ngày. Trong tình cảnh trộm cắp hoành hành như hiện nay thì giải pháp mới của Honda Việt Nam rất được lòng người tiêu dùng.
Tuy nhiên, không lâu sau đó, nhiều người sử dụng đã thông báo hệ thống khóa thông minh không hoạt động hoặc hoạt động không đúng như nhà sản xuất cam kết: hệ thống cảnh báo chống trộm tự động tắt sau khoảng 10 phút thay vì 10 ngày.
Hệ thống khóa thông thông minh không hoạt động hoặc hoạt động không đúng như nhà sản xuất cam kết |
Như nhiều lần xảy ra lỗi kỹ thuật mang tính phổ biến với nhiều dòng xe khác nhau trước đây, lần này Honda Việt Nam cũng lựa chọn giải pháp lặng lẽ thực hiện chương trình dịch vụ chăm sóc khách hàng mang tính nội bộ. Theo đó, người tiêu dùng phải tự mang xe ra hệ thống cửa hàng hoặc điểm dịch vụ của Honda Việt Nam để bảo hành, thay thế miễn phí bộ phận khóa thông minh.
Ngày 26/11, trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhiều lần làm việc với Công ty Honda Việt Nam. Honda Việt Nam cho rằng bộ phận khóa thông minh là một tính năng tăng thêm và là do lỗi phần mềm cài đặt từ nhà cung cấp linh kiện; không ảnh hưởng đến đặc tính an toàn kỹ thuật của sản phẩm. Nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn giữ quan điểm: Honda Việt Nam phải có trách nhiệm và xúc tiến việc triệu hồi dòng xe SH mới để khắc phục lỗi ở mức độ quy mô và có tính pháp lý cao hơn. Động thái xử lý ở mức độ chăm sóc khách hàng mang tính nội bộ là chưa thỏa đáng, chưa đảm bảo quyền lợi của những người đã mua sản phẩm và việc ém nhẹm này khiến những người quan tâm đến dòng xe trên thiếu thông tin.
Theo ông An, “do tình trạng trộm cắp lộng hành, nhà sản xuất muốn đưa tính năng chống trộm vào sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là điều rất tốt. Nhưng khi triển khai thực tế, sản phẩm ra thị trường không đúng tiêu chuẩn đã cam kết; mặt khác, vì tin tưởng vào quảng cáo, giới thiệu của anh, người dùng có thể chủ quan nếu chẳng may xảy ra mất trộm thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Vì vậy, cơ quan đăng kiểm phải vào cuộc, quyền lợi của người tiêu dùng cần được bảo vệ và trách nhiệm của nhà sản xuất/nhà cung cấp phải được thực thi”.
Chúng tôi được biết, từ ngày 26/10-24/11, Honda Việt Nam mới chỉ thay thế phụ tùng hệ thống khóa thông minh cho 4.448 xe SH 125/150, vẫn còn hơn 8.000 xe bị lỗi cần phải được triệu hồi.