Hơn 100.000 học sinh lớp 12 ở Hà Nội thi khảo sát

Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 của Hà Nội sẽ thi khảo sát để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: VGP/Minh Anh
Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 của Hà Nội sẽ thi khảo sát để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: VGP/Minh Anh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 tại các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp THPT vào ngày 5 và 6/4 tới.

Đối tượng tham gia khảo sát là học sinh lớp 12 năm học 2023-2024 đang học tập tại các trường trung học phổ thông (THPT), trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã. Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố hiện có khoảng 101.000 học sinh lớp 12 THPT.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát 5 bài kiểm tra với cấu trúc, dạng thức làm bài tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

5 bài kiểm tra gồm: Ngữ văn, Toán, Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong các bài kiểm tra này, chỉ có môn Ngữ văn làm bài theo hình thức tự luận; các môn còn lại làm bài theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Việc tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức nhiều năm qua và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của học sinh, cha mẹ học sinh.

Thực tế cho thấy, dù kết quả khảo sát không sử dụng làm điểm kiểm tra, đánh giá học sinh, song các học sinh đều nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng đợt khảo sát này đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT nên các em tuân thủ nghiêm túc các quy định liên quan và có nhiều cố gắng trong quá trình làm bài.

Kỳ thi nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thông qua kỳ khảo sát, các nhà trường kịp thời có sự điều chỉnh trong tổ chức giảng dạy, ôn tập cho học sinh bảo đảm phù hợp với năng lực, trình độ, từ đó góp phần nâng tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông.

Năm 2023, toàn thành phố Hà Nội có 98.206 học sinh tốt nghiệp THPT, chiếm tỷ lệ 99,56%, tăng 0,27% so với năm 2022 và tăng 11 bậc trong xếp hạng toàn quốc (từ vị trí 27 lên 16).

Trước đó, ngày 12/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lần đầu tổ chức khảo sát với học sinh lớp 11, để các em làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Toàn thành phố có gần 120.000 học sinh tham gia.

Tham gia kỳ khảo sát, mỗi học sinh làm 2 bài kiểm tra, gồm Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút) và Toán (90 phút). Nội dung bài kiểm tra được xây dựng dựa trên cấu trúc đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cuối tháng 12/2023.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Ngoài ra thí sinh được chọn hai môn trong các môn còn lại trong chương trình phổ thông, gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (7 thứ tiếng: Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.