Hơn 100 trường công bố đề án tuyển sinh năm 2024

Các thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi Đánh giá tư duy tại điểm thi Đại học Bách khoa Hà Nội (12/2023). Ảnh: Duy Thành
Các thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi Đánh giá tư duy tại điểm thi Đại học Bách khoa Hà Nội (12/2023). Ảnh: Duy Thành
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 100 trường công bố đề án tuyển sinh đại học chính quy, trong đó nhiều trường đại học tăng chỉ tiêu và mở thêm nhiều ngành mới.

Sáng 21/2, Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức công bố thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024.

Theo PGS. Vũ Duy Hải - Trưởng Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2024, phương thức tuyển sinh của Bách khoa Hà Nội giữ ổn định, chỉ tiêu tăng nhẹ và thêm 1 chương trình mới là Quản lý Giáo dục. Đặc biệt, nhà trường cũng tăng tỷ lệ xét tuyển bằng điểm thi đánh giá tư duy tăng và tăng số đợt thi lên 6, tại 20 điểm thi trên 10 tỉnh/ thành phố trên cả nước gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Nguyên, Đà Nẵng.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm nay là 9.260 sinh viên, tăng hơn 1200 chỉ tiêu so với năm ngoái. 3 phương thức tuyển sinh của trường gồm: 20% xét tuyển tài năng; 30% xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy; 50% xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thông tin về điều kiện đăng ký kỳ thi đánh giá tư duy, PGS. Vũ Duy Hải cho biết, đối tượng dự thi là học sinh THPT, thí sinh tự do trên toàn quốc. Hình thức thi là trắc nghiệm khách quan trên máy tính.

Dự kiến số đợt và thời gian tổ chức kỳ thi năm 2024 như sau: Đợt 1 từ 2/12 đến 3/12/2023 (đã thi); Đợt 2 từ 20 đến 21/1/2024 (đã thi); Đợt 3 từ 9/3 đến 10/3; Đợt 4 từ 27 đến 28/4; Đợt 5 từ 8 đến 9/6; Đợt 6 từ 15 đến 16/6.

Các khối ngành có thể sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2024 gồm: Các khối ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ; Các khối ngành kinh tế, ngoại thương, tài chính, ngân hàng; Các khối ngành y, dược.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy của Trường Đại học Ngoại thương năm 2024 dự kiến là 4.130 chỉ tiêu cho cả trụ sở chính Hà Nội và các cơ sở trực thuộc. Nhà trường cũng giữ ổn định các phương thức tuyển sinh đại học chính quy như năm 2023 với 6 phương thức: Xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT dành cho thí sinh tham gia/đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, đạt giải (nhất, nhì, ba) học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố lớp 11 hoặc lớp 12, và thí sinh thuộc hệ chuyên của trường THPT trọng điểm quốc gia/THPT chuyên;

Xét tuyển kết hợp giữa Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập THPT/chứng chỉ năng lực quốc tế dành cho thí sinh hệ chuyên, hệ không chuyên của các trường THPT; Xét tuyển kết hợp giữa Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo các tổ hợp môn xét tuyển của trường; Xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi Đánh giá năng lực; Xét tuyển thẳng.

Năm 2024, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tổ chức tuyển sinh trình độ đại học hình thức chính quy với 26 ngành/chuyên ngành/chương trình đào tạo đại trà.

Các phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét tuyển học bạ; Xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu năm 2024; Xét tuyển thẳng và Ưu tiên xét tuyển.

Ngoài ra nhà trường còn xét bảo lưu điểm thi tốt nghiệp THPT của năm 2022, 2023 đối với các nhóm ngành, ngành, chuyên ngành đại trà không có môn thi năng khiếu trong tổ hợp xét tuyển. Đồng thời xét tuyển hồ sơ kết hợp phỏng vấn trực tiếp theo quy định của trường đối tác đối với các chương trình liên kết quốc tế.

Trường Đại học Giao thông vận tải tuyển sinh theo 4 phương thức với hơn 6.000 chỉ tiêu, tăng 200 so với năm ngoái. Năm 2024, trường dự kiến mở ngành kỹ thuật máy tính, dành 50 chỉ tiêu tuyển sinh ngành mới này.

Về phương thức xét tuyển, trường sử dụng 4 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng học sinh đoạt giải ba trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế; Xét học bạ THPT; Xét điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM; Xét kết hợp chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.0 trở lên và tổng điểm hai môn học...

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội dự kiến tuyển sinh năm 2024 theo các phương thức: Xét tuyển sử dụng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT; Xét học bạ; Xét kết quả Kỳ thi Đánh giá tư duy năm 2024 do Đại học Bách khoa Hà Nội; Xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh và 2 môn thi tốt nghiệp; Tuyển thẳng và Ưu tiên xét tuyển.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội dự kiến tuyển hơn 1.000 sinh viên, tăng 100 chỉ tiêu so với năm 2023. Nhà trường tổ chức 3 đợt tuyển sinh; trong đó 2 đợt trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và 1 đợt sau kỳ thi tốt nghiệp. Nhà trường thông báo nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 10 đến 31/1.

Phương thức tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Luật TP HCM có 2 phương thức: Tuyển thẳng, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển sớm theo Đề án tuyển sinh của Trường): 45% trên tổng chỉ tiêu. Phương thức 2 xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiếm 55%, dành cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT và có kết quả thi của các môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp với tổ hợp môn đăng ký xét tuyển của trường.

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM năm nay dự kiến tuyển sinh 3.699 chỉ tiêu tại 34 ngành đào tạo, giữ ổn định 5 phương thức như năm ngoái. Trong đó trường dành từ 40 - 55% chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi THPT 2024...

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.