Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới chia hơn 105 doanh nghiệp thành hai nhóm để tiến tới tách khỏi Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bằng cách rút vốn thương hiệu…
Việc “cắt đuôi” tên gọi các DN có tên Vinashin không phải là điều dễ dàng. |
Căn cứ Quyết định số 1224 ngày 26/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án tiếp tục tái cơ cấu Vinashin và Công văn số 680 ngày 07/02/2012 của Văn phòng Chính phủ về việc rút vốn góp bằng thương hiệu, Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách các doanh nghiệp (DN) thuộc Vinashin thực hiện rút vốn thương hiệu.
Với Quyết định này, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Thành viên Vinashin chỉ đạo người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các DN thống nhất phương án xử lý, tổ chức đại hội cổ đông để thông qua phương án rút vốn thương hiệu tại DN. Ngoài ra, Vinashin phải chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc các DN phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục đăng ký lại DN sau khi giảm vốn điều lệ.
Theo danh sách được phê duyệt trong đợt được chia làm hai nhóm. Nhóm 1 gồm 51 công ty có thể thực hiện rút vốn thương hiệu được ngay, bởi đây là những công ty có tình hình tài chính không phức tạp, không vay nợ của Vinashin hoặc Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy, không có tài sản lớn.
Riêng với nhóm 2 (gồm 54 công ty), Bộ GTVT cho biết cần xem xét, phân tích tình hình tài chính, tài sản, lợi thế, công nợ... trước khi tiến hành rút vốn góp bằng thương hiệu.
Ngoài chỉ đạo từ phía Bộ GTVT, ngày 11/9/2013 Vinashin cũng đã có công văn xin phê duyệt danh sách các công ty thuộc Vinashin được rút vốn góp bằng thương hiệu theo hình thức giảm vốn điều lệ.
Tại buổi làm việc, Q.Tổng Giám đốc Vinashin Vũ Anh Tuấn cho biết: Trong Đề án tái cơ cấu Tập đoàn đã được Chính phủ phê duyệt, tổng số đơn vị phải thực hiện rút vốn thương hiệu là 105 DN (thuộc 2 nhóm), trong đó có 37 đơn vị đã tổ chức đại hội cổ đông, 32 đơn vị thống nhất thông qua chủ trương rút vốn thương hiệu của Tập đoàn và có 23 đơn vị đã làm việc với các Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện các thủ tục giảm vốn điều lệ.
Tuy nhiên, việc “cắt đuôi” tên gọi các DN có tên Vinashin cũng được nhìn nhận không phải là điều dễ dàng. Trong báo cáo mới đây, đại diện Vinashin cho biết đang có những khó khăn nhất định trong việc rút vốn thương hiệu, sáp nhập và giải thể DN. Những khó khăn này, theo ông Vũ Anh Tuấn, gồm các vướng mắc về thay đổi điều lệ tổ chức và hoạt động khi sáp nhập DN hoặc các cam kết bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác sau khi giảm vốn hay các phương án xử lý nguồn tài chính, khoanh nợ (các khoản nợ đọng với địa phương) khi giải thể DN…
Để tháo gỡ khó khăn về cơ chế cho Vinashin khi thực hiện việc rút vốn thương hiệu, sáp nhập và giải thể DN, tại buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện Văn phòng Chính phủ, các Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh ngày 19/9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo Vinashin hoàn thiện hồ sơ theo đúng yêu cầu của các cơ quan chức năng nhằm giải quyết các vướng mắc và sớm hoàn thành việc rút vốn thương hiệu, sáp nhập và giải thể các DN trong diện này; đồng thời chỉ đạo Ban Đổi mới và Quản lý doanh nghiệp (thuộc Bộ GTVT) tổng hợp ý kiến, báo cáo kết quả thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ để kiểm điểm các Bộ, ngành đã thực hiện nhiệm vụ đến đâu, còn vướng mắc gì và các đề xuất sắp tới để báo cáo Chính phủ.
Việt Hưng