Hôm nay, thêm học sinh 6 tỉnh, thành đi học trực tiếp

Học sinh TP Đà Nẵng tới trường học trực tiếp.
Học sinh TP Đà Nẵng tới trường học trực tiếp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm nay, 22/11, học sinh 17 huyện, thị xã tại Hà Nội; Hà Nam; Thái Bình; Nghệ An; Đà Nẵng; Nghệ An đi học trở lại sau thời gian gián đoạn do dịch COVID-19.

Tại các đơn vị xã/phường thị trấn của 17 huyện và thị xã của TP Hà Nội có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2; trong 14 ngày tính đến thời điểm 16/11 không có các ca F0 trong cộng đồng, mỗi xã/thị trấn chọn 1 trường trung học cơ sở tổ chức học trực tiếp đối với khối lớp 9. Các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến. Cấp học mầm non nghỉ học tại nhà.

Đối với các trường THPT (học sinh các khối lớp 10, 11, 12) do đặc điểm học sinh cư trú tại nhiều địa bàn khác nhau, học sinh trở lại trường học sau khi các em đã được tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 theo nguyên tắc tiêm xong khối nào thì cho học sinh khối đó học trực tiếp.

Các huyện, thị xã mở cửa trường học gồm: Sơn Tây, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hòa.

Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình cũng đã thống nhất thời gian kết thúc đợt nghỉ học cuối học kỳ I, năm học 2021-2022. Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên có cấp THPT kết thúc thời gian nghỉ học cuối học kỳ I vào ngày 21/11. Học sinh đi học trở lại từ ngày 22/11 bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần an toàn mới đi học, đi học thì phải bảo đảm an toàn.

Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Thái Bình, huyện Vũ Thư, huyện Kiến Xương và một số địa phương khác, căn cứ tình hình thực tế, thủ trưởng cơ sở giáo dục đánh giá mức độ an toàn trong công tác phòng, chống dịch của nhà trường đề xuất thời gian nghỉ cuối học kỳ I (trừ các cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly tập trung) báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp.

Trong ngày 22/11, toàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 12 trường cho học sinh đi học trực tiếp trở lại, 1 trường dự kiến vào ngày mai (23/11), 4 trường còn lại dự kiến vào ngày 29/11.

Trước đó, theo thông báo của tỉnh Đồng Nai, sinh viên, học sinh các cấp được trở lại lớp từ ngày 22/11 đến 1/12. Mỗi huyện, thành phố chọn 1-4 cơ sở giáo dục để tổ chức cho trẻ đi học lại. Sau ngày 1/12, địa phương rà soát, đánh giá quá trình tại cơ sở giáo dục và tình hình thực tiễn dịch bệnh để có quyết định tiếp theo về việc tổ chức cho học sinh trở lại trường.

Đối với địa phương được xác định tình hình dịch bệnh ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp) và các địa phương được xác định cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), các trường sẽ tổ chức cho trẻ mẫu giáo đi học trước. Với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian đầu các trường ưu tiên cho học sinh lớp 1, 2, 9, 12, học viên giáo dục thường xuyên khối 12 đi học trước.

Tuy nhiên, tối 21/11, UBND tỉnh Đồng Nai ra văn bản về việc tạm ngừng cho học sinh khối 9 Trường THCS Thống Nhất (TP Biên Hoà) trở lại trường vào ngày 22/11 do phát hiện 9 em học sinh khối 9 dương tính với COVID-19... Một số trường học nằm trong danh sách cho học sinh đi học trở lại vào ngày 22/11 trong tỉnh cũng đã điều chỉnh kế hoạch.

Sau khi xem xét đề nghị của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh đi học lại, UBND tỉnh Hà Nam quyết định cho trẻ trở lại trường từ ngày 22/11.

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh các cấp trở lại trường đảm bảo an toàn, thực hiện hiệu quả quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ GDĐT và Bộ Y tế.

Cũng trong hôm nay, học sinh lớp 12 TP Đà Nẵng đi học trực tiếp, học sinh lớp 10 và 11 được đến trường từ 29/11. Lịch trở lại lớp của trẻ mầm non, tiểu học và THCS sẽ được công bố trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sở GD&ĐT Đà Nẵng nêu rõ chỉ những cơ sở giáo dục ở địa bàn có cấp độ dịch 1, 2 mới được tổ chức dạy trực tiếp, các trường ở khu vực cấp độ dịch 3, 4 tiếp tục tổ chức dạy trực tuyến. Khi địa bàn có sự thay đổi cấp độ dịch, nhà trường chủ động thay đổi hình thức dạy học.

Với những địa bàn cấp độ dịch 3, 4 chưa thể tổ chức dạy trực tiếp, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ theo kế hoạch.

Sau một tuần triển khai dạy học trực tiếp, sáng nay, TP Vinh (Nghệ An) quyết định tiếp tục cho học sinh các khối 9, 10 và 11 trở lại trường sau gần 3 tháng học trực tuyến.

Để việc tổ chức dạy học được đảm bảo an toàn, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn chủ động xây dựng các phương án chia khối lớp học buổi sáng và buổi chiều hợp lý. Đồng thời tăng cường công tác quản lý học sinh, không để các em tụ tập đông.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.