Hôm nay, thêm học sinh 6 tỉnh, thành đi học trực tiếp

Học sinh TP Đà Nẵng tới trường học trực tiếp.
Học sinh TP Đà Nẵng tới trường học trực tiếp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm nay, 22/11, học sinh 17 huyện, thị xã tại Hà Nội; Hà Nam; Thái Bình; Nghệ An; Đà Nẵng; Nghệ An đi học trở lại sau thời gian gián đoạn do dịch COVID-19.

Tại các đơn vị xã/phường thị trấn của 17 huyện và thị xã của TP Hà Nội có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2; trong 14 ngày tính đến thời điểm 16/11 không có các ca F0 trong cộng đồng, mỗi xã/thị trấn chọn 1 trường trung học cơ sở tổ chức học trực tiếp đối với khối lớp 9. Các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến. Cấp học mầm non nghỉ học tại nhà.

Đối với các trường THPT (học sinh các khối lớp 10, 11, 12) do đặc điểm học sinh cư trú tại nhiều địa bàn khác nhau, học sinh trở lại trường học sau khi các em đã được tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 theo nguyên tắc tiêm xong khối nào thì cho học sinh khối đó học trực tiếp.

Các huyện, thị xã mở cửa trường học gồm: Sơn Tây, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hòa.

Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình cũng đã thống nhất thời gian kết thúc đợt nghỉ học cuối học kỳ I, năm học 2021-2022. Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên có cấp THPT kết thúc thời gian nghỉ học cuối học kỳ I vào ngày 21/11. Học sinh đi học trở lại từ ngày 22/11 bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần an toàn mới đi học, đi học thì phải bảo đảm an toàn.

Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Thái Bình, huyện Vũ Thư, huyện Kiến Xương và một số địa phương khác, căn cứ tình hình thực tế, thủ trưởng cơ sở giáo dục đánh giá mức độ an toàn trong công tác phòng, chống dịch của nhà trường đề xuất thời gian nghỉ cuối học kỳ I (trừ các cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly tập trung) báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp.

Trong ngày 22/11, toàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 12 trường cho học sinh đi học trực tiếp trở lại, 1 trường dự kiến vào ngày mai (23/11), 4 trường còn lại dự kiến vào ngày 29/11.

Trước đó, theo thông báo của tỉnh Đồng Nai, sinh viên, học sinh các cấp được trở lại lớp từ ngày 22/11 đến 1/12. Mỗi huyện, thành phố chọn 1-4 cơ sở giáo dục để tổ chức cho trẻ đi học lại. Sau ngày 1/12, địa phương rà soát, đánh giá quá trình tại cơ sở giáo dục và tình hình thực tiễn dịch bệnh để có quyết định tiếp theo về việc tổ chức cho học sinh trở lại trường.

Đối với địa phương được xác định tình hình dịch bệnh ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp) và các địa phương được xác định cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), các trường sẽ tổ chức cho trẻ mẫu giáo đi học trước. Với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian đầu các trường ưu tiên cho học sinh lớp 1, 2, 9, 12, học viên giáo dục thường xuyên khối 12 đi học trước.

Tuy nhiên, tối 21/11, UBND tỉnh Đồng Nai ra văn bản về việc tạm ngừng cho học sinh khối 9 Trường THCS Thống Nhất (TP Biên Hoà) trở lại trường vào ngày 22/11 do phát hiện 9 em học sinh khối 9 dương tính với COVID-19... Một số trường học nằm trong danh sách cho học sinh đi học trở lại vào ngày 22/11 trong tỉnh cũng đã điều chỉnh kế hoạch.

Sau khi xem xét đề nghị của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh đi học lại, UBND tỉnh Hà Nam quyết định cho trẻ trở lại trường từ ngày 22/11.

UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh các cấp trở lại trường đảm bảo an toàn, thực hiện hiệu quả quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ GDĐT và Bộ Y tế.

Cũng trong hôm nay, học sinh lớp 12 TP Đà Nẵng đi học trực tiếp, học sinh lớp 10 và 11 được đến trường từ 29/11. Lịch trở lại lớp của trẻ mầm non, tiểu học và THCS sẽ được công bố trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sở GD&ĐT Đà Nẵng nêu rõ chỉ những cơ sở giáo dục ở địa bàn có cấp độ dịch 1, 2 mới được tổ chức dạy trực tiếp, các trường ở khu vực cấp độ dịch 3, 4 tiếp tục tổ chức dạy trực tuyến. Khi địa bàn có sự thay đổi cấp độ dịch, nhà trường chủ động thay đổi hình thức dạy học.

Với những địa bàn cấp độ dịch 3, 4 chưa thể tổ chức dạy trực tiếp, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ theo kế hoạch.

Sau một tuần triển khai dạy học trực tiếp, sáng nay, TP Vinh (Nghệ An) quyết định tiếp tục cho học sinh các khối 9, 10 và 11 trở lại trường sau gần 3 tháng học trực tuyến.

Để việc tổ chức dạy học được đảm bảo an toàn, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn chủ động xây dựng các phương án chia khối lớp học buổi sáng và buổi chiều hợp lý. Đồng thời tăng cường công tác quản lý học sinh, không để các em tụ tập đông.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.